Vũng trũng, thấp ở Bình Sơn lo trễ lịch thời vụ

01:12, 31/12/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết thất thường, mưa lạnh kéo dài gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến việc triển khai đồng áng, tình hình xuống giống của bà con nông dân ở huyện Bình Sơn.

TIN LIÊN QUAN

Trong đợt lũ vừa qua, thôn Long Yên, xã Bình Long (huyện Bình Sơn) là một trong những địa phương chịu thiệt hại nặng nề do ảnh hưởng của hoàn lưu mưa sau cơn bão số 12, đổ bộ vào miền Trung vào đầu tháng 11.
 
Vừa khắc phục xong hậu quả thì người dân ở đây như phải gánh chịu thêm một “đợt lũ” mới. Thời tiết mưa lạnh cực đoan, kéo dài trong suốt một tuần qua đã khiến cho mực nước ngoài đồng ruộng dâng cao. Nước rút khá chậm, mặc dù người dân đã chủ động ứng phó qua việc sử dụng các biện pháp tháo nước. 
 
Trong khi ở nhiều nơi tất bật, chộn rộn xuống giống cho kịp lịch thời vụ thì các cánh đồng ở Long Yên nước ngập trắng đồng. Có nơi ruộng còn ngập tới đầu gối. Việc triển khai vụ lúa đông xuân gặp nhiều trở ngại, khó khăn.
 
Biển nước ở các cánh đồng thôn Long Yên, xã Bình Long (huyện Bình Sơn).
Biển nước ở các cánh đồng thôn Long Yên, xã Bình Long (huyện Bình Sơn).
 
Lom khom tát nước ở một góc ruộng, ông Nguyễn Bá Phước, 41 tuổi, than thở: “Trời hành kiểu này thì chỉ có làm khổ nông dân. Bà con cũng đành chịu thôi vì nơi đây là vùng trũng, thấp mà còn gặp mưa liên tục, nước không rút nổi”.
 
Vụ lúa đông xuân này, nhà ông Phước xuống giống 4 sào ruộng. Gieo sạ được 4 ngày nhưng nước ngập thường xuyên. Rễ đang trụ bám vào đất nhưng ngậm nước sẽ bị yếu và thối dần, kéo theo là bệnh rò trĩ. Vì vậy ngày nào ông Phước cũng ra đồng sớm để tát nước từ trong ruộng ra kênh mương, hạn chế thấp nhất những thiệt hại có thể xảy ra.
 
Cách khắc phục của ông, đó là xách một chiếc ghế, xô nhựa ra tận ruộng và ngồi tát dần; thường xuyên dọn dẹp kênh mương, thông luồng dòng chảy trong ruộng. 
 
 “Mưa liên tục, ngày nào tôi cũng tát đến tận 17h mới trở về nhà. Rảnh lúc nào thì tát lúc đó. Có hôm vừa tát vơi đi thì nước mưa lại gối đầu dâng đầy”, anh Phước cho biết.
 
 
Mỗi ngày ông Nguyễn Bá Phước phải tát nước nhiều lần để nước rút.
Người dân tìm đủ mọi cách để tát nước ra khỏi ruộng, không ảnh hưởng đến giống vừa gieo sạ.
 
Vừa đi thăm đồng về, bà Hồ Thị Quế, 63 tuổi rầu rĩ không kém gì ông Phước. Hơn 2 sào ruộng lẽ ra được xuống giống Vị Ưu từ những hôm trước. Nhìn ra cánh đồng nước lai láng, bà Quế sầu não cả ruột.
 
“Bây giờ chỉ có cách kìm hãm quá trình nảy mầm của giống, đợi vài hôm nữa nước thủy triều rút hẳn mới dám xuống giống, không lại mất trắng. Tuy nhiên, nếu có kìm hãm cũng chỉ được vài ngày, để lâu đến 3-5 ngày sau là chất lượng, năng suất lúa gieo sạ không đạt như mong muốn”, bà Quế nói.
 
Làm nông mỗi năm cũng chỉ chờ chực nguồn thu từ cây lúa để lấy công làm lời. Mọi năm tầm thời gian này mưa đã chấm dứt, thời tiết hanh thông để gieo sạ. Thế nhưng, thời tiết năm nay lại biến đổi thất thường, cực đoan. 
 
Theo bà con nông dân, những ngày đến nếu thời tiết còn diễn biến phức tạp, các cánh đồng trũng như ở thôn Long Yên phải chịu cảnh “sạ đi, sạ lại” nhiều lần. Tình hình xuống giống vụ đông xuân gặp nhiều khó khăn sẽ kéo theo nhiều hệ lụy phát sinh như xuất hiện sâu bệnh và thu hoạch không đồng bộ. 
 
Gi ống lúa
Nước ngập ngoài đồng không thể gieo sạ, bà Hồ Thị Quế phải kìm hãm sự phát triển của giống, ngồi đợi nước rút.
 
Vụ lúa đông xuân 2017- 2018, toàn huyện Bình Sơn sẽ gieo sạ với diện tích trên 5.505 ha. Ngoài xã Bình Long thì các xã ở Bình Thới, Bình Hiệp, Bình Phước... cũng đang bị ngập nước nặng.
 
Trao đổi về tình hình này, Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Bình Sơn Phạm Hồng Nguyên, cho hay: “Việc xuống giống lúa đông xuân trễ lịch sẽ gây ảnh hưởng đến năng suất, khung thời vụ của các vụ lúa sau. Tuy nhiên, trước tình hình trên, bà con không nên quá vội vàng xuống giống khi nước còn ngập và xuất hiện mưa liên tục. Với các xã thuộc vùng trũng, ngập sâu, ngành nông nghiệp huyện khuyến cáo có thể gieo sạ sau ngày 25.12 và tốt nhất là khoảng 5 ngày sau đó”.
 
“Người dân cần tiếp tục theo dõi sát tình hình thời tiết. Khi nước rút, khẩn trương tu sửa bờ bao, hệ thống kênh nội đồng nhằm hạn chế thấp nhất việc xuống giống trễ khung thời vụ theo qui định”, ông Nguyên nói.
 
Bài, ảnh: T.H
 

.