Tăng mức cho vay học sinh sinh viên: Giải ngân vẫn thấp

09:12, 08/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo quy định mới, mức cho vay dành cho chương trình học sinh sinh viên (HSSV) đã tăng lên 1,5 triệu đồng/tháng, thay cho 1,25 triệu đồng/tháng như trước đây. Tuy nhiên, hiện nay nguồn vốn này giải ngân vẫn rất thấp và có chiều hướng giảm dần. Trong khi đó, tình trạng HSSV nợ tiền vay bỏ đi khỏi địa phương ngày càng nhiều, khiến công tác thu nợ gặp khó khăn.

TIN LIÊN QUAN

Tăng mức cho vay

Từ ngày 15.6.2017, mức cho vay tối đa đối với HSSV đã được Chính phủ điều chỉnh tăng từ 1,25 - 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV. Tuy mức tăng không lớn, nhưng sự điều chỉnh này đã tạo điều kiện cho sinh viên đóng học phí và trang trải cuộc sống khi nhập học.

 

Chị Lê Thị Tuyết, vợ anh Vĩnh lo lắng về số tiền nợ vay sinh viên cho con chưa trả được.
Chị Lê Thị Tuyết, vợ anh Vĩnh lo lắng về số tiền nợ vay sinh viên cho con chưa trả được.

Gia đình làm nông lại đông con, nên ông Nguyễn Văn Xuân, thôn Tình Phú Bắc, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã vay vốn của Ngân hàng CSXH theo chương trình HSSV để cho con viết tiếp ước mơ đến giảng đường đại học. Với số tiền trên 100 triệu đồng cho 3 đứa con ăn học, ông Xuân rất lo lắng khi nghĩ đến kỳ trả nợ. Song cũng nhờ các con ông học giỏi lại ra trường có công ăn việc làm ngay, nên ông đỡ lo. “Tuy số nợ có lớn thật, nhưng các con được ăn học đàng hoàng, ra trường có việc làm, nên tôi có điều kiện trả nợ đúng hạn”, ông Xuân chia sẻ.

Còn trường hợp vợ chồng anh Huỳnh Vĩnh, ngụ tổ dân phố 1, thị trấn Châu Ổ (Bình Sơn) thuộc hộ cận nghèo, nên tìm đến nguồn vốn cho sinh viên vay để hai đứa con ăn học. Tuy nhiên, sau khi ra trường, các con anh vẫn không xin được việc làm, tiền nợ chưa trả, anh lại bị tai biến phải nhập viện. Cuộc sống đã khó nay lại túng quẫn hơn.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân thị trấn Châu Ổ Đỗ Văn Anh, cho biết: “Để tạo điều kiện cho vợ chồng anh Vĩnh buôn bán, có nguồn trả nợ, thông qua tổ tiết kiệm và vay vốn của Hội Nông dân thị trấn, Ngân hàng CSXH huyện đã tiếp tục cho anh Vĩnh vay thêm 50 triệu đồng từ nguồn vốn cho vay giải quyết việc làm. Song, do buôn bán ế ẩm, nên đến nay riêng lãi tồn từ chương trình cho vay sinh viên đã gần 8 triệu đồng mà chưa thể trả được”.

Đánh giá về nguồn vốn cho vay HSSV, Giám đốc Ngân hàng CSXH huyện Bình Sơn Nguyễn Văn Mười cho rằng, Bình Sơn là địa bàn rộng (25 xã, thị trấn) nên dư nợ chương trình cho vay HSSV chiếm số lượng lớn, với 48 tỷ đồng, tương đương gần 1.900 khách hàng dư nợ. Qua đó, chương trình cho vay đối với HSSV đã thực sự phát huy hiệu quả, giúp hàng nghìn sinh viên trên địa bàn huyện có cơ hội đến trường. Tuy nhiên, hiện nguồn vốn này giải ngân đang giảm dần do nhiều nguyên nhân.

Dư nợ vẫn giảm

Thời gian qua, Chính phủ đã nới lỏng đối tượng vay vốn dành cho HSSV. Theo đó, không chỉ hộ nghèo, hộ cận nghèo được vay vốn cho con ăn học, mà ngay cả những hộ khó khăn đột xuất về tài chính cũng đã được Ngân hàng CSXH tạo điều kiện cho vay. Song có một thực tế là, những hộ khó khăn đột xuất chỉ được giải quyết cho vay theo năm một, nên khó cho người vay. Bên cạnh đó, hiện nay HSSV ra trường, nhưng chưa tìm được việc làm ngày càng nhiều, nên không có điều kiện trả nợ.

Theo thống kê của Ngân hàng CSXH tỉnh, đến thời điểm này dư nợ từ chương trình cho HSSV đã giảm 70 tỷ đồng so với đầu năm. Giám đốc Ngân hàng CSXH tỉnh Trần Duy Cường cho biết, những năm gần đây, nguồn vốn cho vay HSSV không những tăng trưởng không cao mà có chiều hướng giảm dần. Trong khi đó, đối tượng nợ đến kỳ hạn trả, nợ quá hạn lại tăng. Đồng thời, qua rà soát của Ngân hàng CSXH, nhu cầu vay vốn của hộ nghèo, cận nghèo không nhiều, mà đối tượng vừa mới thoát nghèo có con em đi học lại có nhu cầu vay vốn khá cao, nhưng không nằm trong diện cho vay.

Để quản lý tốt công tác cho vay và thu nợ, ngân hàng CSXH các huyện thường xuyên kiểm tra, rà soát các trường hợp vay vốn. Đối với những hộ sắp đến hạn trả nợ, ngân hàng sẽ phối hợp với chính quyền địa phương mời lên làm việc, nếu hộ nào có khả năng trả nợ thì sẽ đôn đốc để trả nợ kịp thời. Riêng những hộ khó khăn thật sự, nhưng có kế hoạch làm ăn và muốn vay vốn thì Ngân hàng CSXH sẽ xem xét và cho vay nguồn vốn mới để phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

Tuy nhiên, một trong những cái khó hiện nay là vấn đề xử lý nợ xấu, trong đó khó nhất là các trường hợp bỏ đi khỏi địa phương không rõ địa chỉ, khiến công tác thu nợ gặp nhiều khó khăn.

Bài, ảnh: HỒNG HOA
 


.