Cho vay tín chấp phát triển mạnh

06:12, 22/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thay vì chỉ có vài ngân hàng cho vay tín chấp qua lương hoặc qua các tổ, hội đoàn thể, đến nay đã có nhiều ngân hàng thực hiện cho vay với mức 300 triệu đồng. Điều này đã tạo điều kiện cho người dân có nhu cầu về vốn được tiếp cận với nguồn vốn ngân hàng...

TIN LIÊN QUAN

Đơn giản thủ tục

Hiện nay, nhu cầu vốn của người dân vùng nông thôn là rất lớn. Nắm bắt nhu cầu này, nhiều ngân hàng đã về tận xã để liên kết với các hội đoàn thể, nhằm tìm kiếm khách hàng cho vay theo hình thức tín chấp.
Thủ tục cho vay rất đơn giản. Với những người nhận lương qua chuyển khoản, cần sao kê lương 3 tháng gần nhất và photo chứng minh, hộ khẩu hoặc tạm trú có thể thay thế bằng hóa đơn điện, nước, internet, hợp đồng lao động... Nếu là hộ kinh doanh, yêu cầu phải có cửa hàng và giấy phép kinh doanh hoạt động trên 3 tháng. Tiểu thương có sạp hàng trong chợ cần có hợp đồng thuê sạp là sẽ được vay.

 

Ngân hàng SeABank giải ngân gói tín dụng tín chấp dành cho phụ nữ.
Ngân hàng SeABank giải ngân gói tín dụng tín chấp dành cho phụ nữ.

Với những người nhận lương chuyển khoản, có ngân hàng mạnh tay cho vay gấp chục lần lương tháng. Số tiền vay tối đa lên tới vài trăm triệu đồng mà không cần thế chấp tài sản. Khách hàng hưởng lương chuyển khoản từ 3,5 - 5 triệu đồng/tháng, có hợp đồng lao động 12 tháng là đủ điều kiện để vay, cũng không cần bảo lãnh của đơn vị đang công tác.

Thời gian giải ngân nhanh chóng, tùy từng khoản vay và từng khách hàng, nhanh nhất sau 30 phút, còn chậm thì sau 2 ngày là có tiền. Lãi suất cho vay tùy thuộc vào thời gian vay và thu nhập của khách hàng. Mức lãi suất dao động từ 12 – 14%/năm. Tuy mức lãi suất này còn cao, nhưng so với các công ty tài chính thì vẫn thấp hơn nhiều.

Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Bình Thới Nguyễn Thị Reo cho rằng, việc có nhiều ngân hàng cho vay tín chấp thông qua Hội phụ nữ đã giúp chị em mạnh dạn vay vốn để phát triển kinh tế gia đình và trang trải lúc khó khăn. Bởi hiện nay vẫn còn tình trạng chị em đi "bốc nóng" rất nhiều. Có nhiều người không thể vươn lên nổi, vì lãi suất vay nóng quá cao.

Tập trung thị trường bán lẻ

Nhằm hướng mạnh vào thị trường bán lẻ, thời gian qua, Ngân hàng Bưu điện Liên Việt Dung Quất (LienVietPostBank) đã đưa ra gói tín dụng tín chấp dành cho khách hàng là phụ nữ. Theo đó, ngân hàng đã liên kết với Hội phụ nữ tại các địa phương để nắm bắt nhu cầu và cho vay.

Giám đốc LienVietPostBank Lê Thanh Nghị, cho biết: “Hiện các ngân hàng chỉ cho vay tín chấp qua các tổ, hội đoàn thể từ 10 – 30 triệu đồng, thời gian vay ngắn. Riêng LienVietPostBank cho vay đến 50 triệu đồng trong thời gian 36 tháng. Lãi suất tính theo dư nợ giảm dần, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng trong việc trả nợ”.

Bên cạnh đó, theo ông Nghị, với thế mạnh là Bảo hiểm xã hội chi trả lương hưu qua bưu điện, nên LienVietPostBank có điều kiện tiếp cận nguồn tiền này cũng như đối tượng khách hàng. Qua đó, tất cả khách hàng hưu trí có tài khoản tại LienVietPotsBank sẽ được trả lương qua thẻ hoặc đến bưu điện xã, huyện để nhận tiền; đồng thời được vay vốn lên đến 300 triệu đồng, nếu mức lương của người vay là 7 triệu đồng/tháng.

Theo đánh giá của các ngân hàng, cho vay tiêu dùng có xu hướng tăng nhanh từ đầu năm 2017 tới nay. Trong đó, cho vay mua nhà đất, sửa chữa nhà, mua ô tô tăng mạnh nhất.

Trước những khó khăn trong việc cạnh tranh với các ngân hàng lớn để cho vay sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp lớn tiềm năng, nhiều ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ đang tự tìm thế đứng cho mình bằng cách hướng vào phân khúc khách hàng ít cạnh tranh. Thị trường bán lẻ với những món cho vay nhỏ thông qua các hội, đoàn thể, hoặc cán bộ hưu trí, công nhân viên nhà nước đang là mục tiêu hướng đến của nhiều ngân hàng. Bởi đây là những đối tượng khách hàng có món vay ít, nhưng chiếm số lượng đông, lại mang tính bền vững và an toàn nguồn vốn.


Bài, ảnh: HỒNG HOA  


 


.