Các xã bãi ngang ven biển: Chạy nước rút để kịp giải ngân

01:12, 04/12/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Các xã được thụ hưởng chính sách Chương trình bãi ngang ven biển và hải đảo trên địa bàn tỉnh đang dồn sức hoàn thành các công trình cơ sở hạ tầng và hỗ trợ phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế cho người dân để kịp giải ngân vốn hỗ trợ trong năm 2017.

TIN LIÊN QUAN


Năm 2017, 19 xã đặc biệt khó khăn (ĐBKK) vùng bãi ngang ven biển, hải đảo của tỉnh được hỗ trợ gần 23 tỷ đồng để thực hiện đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Từ nguồn vốn này, 19 xã đã đăng ký khởi công mới 18 công trình giao thông, 2 công trình trường học, 2 nhà sinh hoạt cộng đồng, 1 công trình chợ và duy tu bảo dưỡng 12 công trình. Để tăng tiến độ giải ngân, sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng các công trình thuộc tiểu dự án hạ tầng, trong quý IV/2017, các địa phương đã tập trung đẩy nhanh tiến độ xây dựng để kịp về đích.

Mô hình tưới péc phun mưa cho cây hành, tỏi mà Chương trình bãi ngang ven biển hỗ trợ, được người dân Lý Sơn đồng tình hưởng ứng.
Mô hình tưới péc phun mưa cho cây hành, tỏi mà Chương trình bãi ngang ven biển hỗ trợ, được người dân Lý Sơn đồng tình hưởng ứng.


Nếu như đến tháng 9.2017, kinh phí giải ngân các công trình xây mới chỉ đạt khoảng 20%, thì đến thời điểm hiện tại, kinh phí giải ngân các công trình xây mới đã đạt hơn 60%. Riêng 12 công trình nằm trong danh mục duy tu, bảo dưỡng, trong tháng 9.2017 chỉ có 3 công trình hoàn thành, thì đến thời điểm này các xã đã hoàn thành việc duy tu, bảo dưỡng 11 công trình. Những công trình xây dựng mới và duy tu bảo dưỡng còn dở dang, hiện đang được các xã tập trung đẩy nhanh tiến độ để kịp hoàn thành trong năm 2017.

Tại xã Đức Thắng (Mộ Đức), hai công trình đường giao thông gồm tuyến đường trục chính nội đồng từ Ngõ Láng ra đồng và tuyến đường trục chính nội đồng từ nhà bà Đỗ Thị Vụ ra đồng, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng từ tháng 8.2017.

Tại xã Bình Đông (Bình Sơn), công trình đường giao thông đi vào xóm Bầu 1,2km hiện đã hoàn thành; công trình nhà sinh hoạt kết hợp nhà tránh trú bão thôn Tân Hy hiện đang thực hiện được 80% khối lượng công trình. Dự kiến, trong tháng 12, công trình sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Không chỉ tập trung giải ngân vốn bố trí đầu tư cơ sở hạ tầng, từ nguồn vốn được phân bổ hỗ trợ phát triển sản xuất trên địa bàn 19 xã ĐBKK vùng bãi ngang ven biển và hải đảo năm 2017 là 5,7 tỷ đồng, hiện các xã đang cùng người dân thực hiện hai mô hình phù hợp với vùng ven biển, hải đảo là mô hình tưới péc phun mưa cho cây hành, tỏi và nuôi bò cái lai sinh sản.

Theo Trưởng Phòng Kinh tế - Hạ tầng nông thôn huyện Lý Sơn Đặng Tấn Thành, trên địa bàn huyện Lý Sơn hầu hết người dân đều lựa chọn mô hình tưới péc phun mưa cho cây hành, tỏi vì đây là mô hình mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với xu hướng tưới tiết kiệm nước trên đảo. Đến thời điểm hiện tại, các xã trên địa bàn huyện đang nỗ lực hỗ trợ người dân lắp đặt hệ thống để hoàn thành trong năm 2017.

Sử dụng hiệu quả nguồn vốn bãi ngang ven biển, hải đảo, các địa phương đang dồn sức hoàn thành các dự án hạ tầng và hỗ trợ sản xuất để giải ngân kịp tiến độ, từng bước thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao thu nhập của người dân...


 Bài, ảnh: Ý THU

 


.