Nuôi hươu sao ở Bình Sơn liệu có triển vọng?

07:11, 05/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mô hình nuôi hươu sao lấy nhung được huyện Bình Sơn triển khai và nhân rộng ra nhiều xã, nhất là các xã khu tây của huyện. Mô hình này được người dân hưởng ứng, song vẫn lo ngại, vì vốn đầu tư cao mà đầu ra sản phẩm thì khá "mịt mờ".

TIN LIÊN QUAN

Mô hình đã được nhân rộng

Khu tây huyện Bình Sơn có địa hình cao, thức ăn dồi dào, nên năm 2016 huyện Bình Sơn triển khai mô hình nuôi hươu sao ở các xã như Bình Minh, Bình Khương, Bình An, hỗ trợ 34 con giống cho 17 hộ nuôi thử nghiệm. Đến năm 2017, huyện tiếp tục nhân rộng mô hình ở các xã Bình Long, Bình Hòa, Bình Mỹ, Bình Chương, Bình Minh, Bình Khương, hỗ trợ 152 con giống cho 94 hộ. Tổng vốn đầu tư từ các nguồn hơn 2 tỷ đồng.

Hộ ông Nguyễn Thi, ở xã Bình Khương (Bình Sơn) mong rằng đàn hươu sao sẽ giúp gia đình phát triển kinh tế.
Hộ ông Nguyễn Thi, ở xã Bình Khương (Bình Sơn) mong rằng đàn hươu sao sẽ giúp gia đình phát triển kinh tế.


Theo chân Chủ tịch Hội Nông dân xã Bình Minh Nguyễn Đến, chúng tôi đến trang trại chăn nuôi của ông Võ Quốc Quý (47 tuổi) ở thôn Tân Phước đang nuôi 4 con hươu sao. Ông Quý cho biết: Việc chăm sóc hươu sao so với bò dễ dàng hơn. Vật nuôi này không kén thức ăn, từ cỏ, lá cây, đến cám bắp... chúng đều ăn hết. Nếu nuôi tốt thì một năm hươu sao đực cho hai lần thu lộc nhung.  

Hơn 18 hộ nuôi hươu sao ở xã Bình Khương cũng tập trung đầu tư chuồng trại rộng rãi, nhưng vẫn đảm bảo "giữ chân" được những con vật hoang dã này bằng cách xây tường, hoặc rào lưới B40 xung quanh. Như hộ của ông Nguyễn Thi (73 tuổi) ở thôn Thanh Trà đang nuôi 4 con hươu sao, nay đầu tư thêm 16 triệu đồng làm chuồng trại, nếu chăn nuôi thuận lợi sẽ tiếp tục mua thêm ba cặp hươu sao.

Lo đầu ra cho sản phẩm

Ông Nguyễn Thi trăn trở, nuôi hươu sao thì dễ, nhưng khi có sản phẩm nhung hươu thì chưa biết bán cho ai? Đó là nỗi niềm chung của nhiều hộ nuôi hươu sao ở Bình Sơn. Như hộ ông Quý, bà Hà ở xã Bình Minh đã thu nhung hươu được hai, ba lần, nhưng cũng chỉ có thể bán cho người quen, hoặc để cho gia đình dùng.

Các hộ nuôi hươu sao ở xã Bình An cũng vậy, nhiều hộ đã thu nhung hươu, nhưng đều không tìm được người mua. Ông Nguyễn Thế Bình (52 tuổi) ở thôn Tây Phước 2, xã Bình An nuôi 3 con hươu sao. Con hươu sao đực cho thu nhung được hai lần, nhưng cũng đành ngâm với rượu để dùng. Ông Bình cho biết: "Được Nhà nước quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ vật nuôi, chúng tôi rất phấn khởi. Nuôi hươu sao rất phù hợp với điều kiện ở đây, tuy vậy về đầu ra, chúng tôi không biết bán cho ai. Với giá cao 10 - 15 triệu/kg, người dân địa phương không thể nào đủ điều kiện để mua. Tôi mong rằng, chính quyền các cấp tìm đầu ra cho sản phẩm để người nuôi hươu sao yên tâm hơn".

Bên cạnh đó, nhiều hộ nuôi hươu sao vẫn chưa nắm rõ kỹ thuật chăm sóc, nên khi nhận hươu về nuôi một thời gian, thì có một số hươu bị chết. Như ở xã Bình Khương có đến 7 con hươu sao bị chết, do người dân cho ăn quá nhiều.

Trưởng phòng NN&PTNN huyện Bình Sơn Phạm Hồng Nguyên, cho biết: Trước khi đầu tư, huyện đã tiến hành điều tra về điều kiện thổ nhưỡng, cơ sở vật chất, nguồn thức ăn ở từng xã và đưa những người có ý định nuôi hươu sao ra các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh tham quan, học hỏi mô hình nuôi hươu sao. Người dân cũng rất hứng thú với mô hình mới này.

"Về đầu ra cho nhung hươu, chúng tôi đã nghe dân bày tỏ lo ngại. Hiện nay, chúng tôi đang làm phương án liên kết với nơi cung cấp giống hươu sao từ Nghệ An, Hà Tĩnh để tiến hành thu mua. Đồng thời, các xã có nuôi hươu sao cũng xây dựng phương án thành lập CLB nuôi hươu sao để là địa chỉ pháp lý thu mua tập trung và bán cho đầu mối thuận tiện hơn. Nếu khả quan thì sang năm 2018 sẽ hoàn tất thủ tục và sẽ mở thêm lớp tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi hươu sao, để hạn chế tình trạng lãng phí hươu giống", ông Nguyên cho biết thêm.

Bài, ảnh: Đ.SƯƠNG

 


.