Mở tuyến container tại cảng Dung Quất: Cần có cơ chế khuyến khích đầu tư

04:11, 02/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đó là ý kiến của các doanh nghiệp khai thác cảng tại KKT Dung Quất và các hãng tàu trong khu vực miền Trung, tại Hội nghị xúc tiến hình thành tuyến container tại cảng Dung Quất, do Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi (BQL) vừa tổ chức.

TIN LIÊN QUAN

Việc mở tuyến container không chỉ tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp đã đầu tư, mà còn góp phần trong việc thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi.

Tiềm năng lớn

Theo báo cáo của BQL, trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi có 20 doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng container, khoảng 6.500 container/năm (bình quân 125 container/tuần). Trong đó, có một số doanh nghiệp có nhu cầu xuất - nhập khẩu lớn như: Công ty TNHH Xindadong 1.800 container/năm, Công ty Nông sản thực phẩm khoảng 1.200 container/năm, KingMaker III Footwear 450 container/năm...

Trước đây, Gemadept đã đưa vào vận hành khai thác tuyến container quốc tế Dung Quất, nhưng do khai thác chưa hiệu quả, nên đã tạm ngừng hoạt động.                                                                                                                                                                                                                                     ẢNH: Hoàng Hà
Trước đây, Gemadept đã đưa vào vận hành khai thác tuyến container quốc tế Dung Quất, nhưng do khai thác chưa hiệu quả, nên đã tạm ngừng hoạt động. ẢNH: Hoàng Hà

Dự kiến trong thời gian tới, số lượng này sẽ tăng lên, khi một số doanh nghiệp mới đi vào hoạt động (chủ yếu trong  KCN VSIP Quảng Ngãi) như: Wanek khoảng 700 container/tuần, Xindadong mở rộng sẽ tăng lên 120 container/tuần. Ngoài ra, hiện nay có một số doanh nghiệp lớn đang nghiên cứu cơ hội đầu tư vào KKT Dung Quất có nhu cầu xuất - nhập khẩu rất lớn, như sản xuất ô tô khoảng 800 container/tháng; sản xuất phụ liệu cho lốp xe ô tô khoảng 6.000 container/tháng...

KKT Dung Quất có lợi thế để hình thành tuyến container, với cảng nước sâu Dung Quất I có diện tích 1.158ha; có 5 cảng biển đã và đang khai thác hiệu quả, với trên 17 triệu tấn hàng hóa/năm, các cảng này đều có thể tiếp nhận tàu có trọng tải 20.000 DWT đến 70.000 DWT. Trước đây, Gemadept đã đưa vào vận hành khai thác tuyến container, tuy nhiên do việc khai thác tuyến container chưa hiệu quả, nên đã tạm ngừng hoạt động.

Ông Lê Hàn Phong - Phó Trưởng BQL cho biết: Đến nay KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đã thu hút 248 dự án, vốn đầu tư gần 11 tỷ USD; có 168 doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước khoảng 750 triệu - 1 tỷ USD/năm. Tuy nhiên, tốc độ phát triển còn chậm, do chi phí vận chuyển vẫn còn ở mức cao, do chưa hình thành tuyến container tại cảng Dung Quất. Vì vậy, để phát triển KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi, trong thời gian đến cần có giải pháp để hình thành tuyến container, nhằm phát triển đồng bộ logistic, gắn với lợi thế cảng biển nước sâu Dung Quất.

Cần có cơ chế khuyến khích đầu tư

Đại diện của các doanh nghiệp khai thác cảng tại KKT Dung Quất như Hào Hưng, Gemadept đều khẳng định, hệ thống cảng của các doanh nghiệp này có đủ điều kiện để vận hành khai thác cảng container với cơ sở hạ tầng đồng bộ, thiết bị máy móc hiện đại... Tuy nhiên, để đưa vào vận hành thuận lợi, các doanh nghiệp này mong muốn tỉnh Quảng Ngãi có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong thời gian đầu hoạt động.

Cảng Hào Hưng mới được đưa vào sử dụng.
Cảng Hào Hưng mới được đưa vào sử dụng.


“Tỉnh Quảng Ngãi đã từng có chính sách hỗ trợ các hãng hàng không khi mở đường bay từ các tỉnh đến sân bay Chu Lai và chính sách đó đã mang lại thành công lớn. Chúng tôi mong muốn, tỉnh sẽ có chính sách tương tự như vậy để thúc đẩy việc hình thành tuyến container tại cảng Dung Quất”, ông Nguyễn Phong – Phó Giám đốc Công ty CP cảng Quốc tế Gemadept tại Quảng Ngãi chia sẻ.

Đồng quan điểm trên, một số doanh nghiệp  kinh doanh dịch vụ logistics tại khu vực miền Trung cũng đề nghị Quảng Ngãi có chính sách hỗ trợ, cụ thể là hỗ trợ về thuế, giá cập cảng hay thuê bến bãi... Bà Hoàng Thị Hà - Chủ tịch HĐQT Công ty Viconship Đà Nẵng nhận định: Với lượng hàng hóa bình quân 125 container/tuần, thì cảng Dung Quất đã đáp ứng được nguồn hàng để các hãng tàu cập cảng. Tuy nhiên, để mở được tuyến container, bên cạnh việc làm đầu mối kết nối các doanh nghiệp với nhau, thì tỉnh cần phải có chính sách khuyến khích đầu tư.

Các doanh nghiệp tham gia xuất - nhập khẩu hàng hóa bằng container trên địa bàn KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi đều hoan nghênh việc hình thành tuyến container tại cảng Dung Quất, vì không chỉ giảm chi phí vận chuyển, hạ giá thành sản phẩm, tăng sức cạnh tranh của các doanh nghiệp đang hoạt động tại KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi với các doanh nghiệp trong và ngoài nước; mà còn tiết kiệm được thời gian, góp phần mang lại sự thành công của doanh nghiệp.

Bài, ảnh: Như Ý
 


.