Giải phóng mặt bằng Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

01:11, 29/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Với sự tập trung chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh, sự nỗ lực của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi và Ban Quản lý dự án NCMR NMLD Dung Quất (DQRE), công tác bồi thường, tái định cư phục vụ dự án Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất đã đạt được những kết quả quan trọng. Đến nay, đã chi trả 99% tiền bồi thường, hỗ trợ đối với mặt bằng dự án 108,2ha.
         

TIN LIÊN QUAN

Nỗ lực từ hai phía

Để sớm bàn giao mặt bằng sạch cho Dự án NCMR NMLD Dung Quất, thời gian qua, Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh (trực tiếp là Trung tâm phát triển quỹ đất Dung Quất) và DQRE đã nỗ lực đẩy nhanh công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ dự án. Đến nay đã có 1.629/1.631 trường hợp nhận tiền đền bù (99,8%), với tổng diện tích 107,4/108,2ha. Trong đó, mặt bằng đã phát dọn và không có nhà cửa, công trình kiến trúc 97,5ha (90%).

Một góc khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3.
Một góc khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3.


Đối với hạng mục khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3, hiện đã hoàn thành công tác thi công và các hộ dân đã được bàn giao mốc giới trên thực địa để tiến hành xây dựng nhà cửa từ đầu tháng 5.2017. Đến nay, đã có 147 hộ dân đã và đang xây dựng nhà cửa tại các khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường. Các công trình trường học, nhà mẫu giáo, trạm y tế đã được các đơn vị, địa phương nhận bàn giao từng phần, đưa vào sử dụng từ cuối tháng 8.2017 để phục vụ năm học 2017 – 2018.

Với các hạng mục hạ tầng phải di dời, hoàn trả như chợ tạm, trường tiểu học, mầm non, nhà văn hóa thôn, đường dân sinh VT1, đã hoàn thành thi công xây dựng và hiện đang hoàn công, nghiệm thu. Riêng đối với công tác vận động, di dời người dân để bàn giao mặt bằng, đến thời điểm hiện tại, toàn mặt bằng 108,2ha có 507 nhà dân. Trong đó, 172 nhà đã bàn giao mặt bằng và được Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tiến hành san dọn tạo mặt bằng sạch; 102 nhà đã đồng ý giao mặt bằng, nhưng chưa san dọn và 233 nhà đã nhận đầy đủ tiền bồi thường, hỗ trợ, nhưng vẫn chưa đồng ý di dời, bàn giao mặt bằng nhà cửa để san dọn, với các lý do như, chưa được cấp quyết định giao đất TĐC, khu TĐC chưa có nước sinh hoạt...

Ông Đặng Hồng Sơn - Phó trưởng Ban DQRE cho biết, tính đến trung tuần tháng 11.2017, DQRE đã tạm ứng cho BQL KKT Dung Quất và các KCN với kinh phí trên 483,2 tỷ đồng, đáp ứng đầy đủ theo tiến độ và nội dung công việc thực hiện của BQL cho Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án NCMR NMLD Dung Quất.

Cần tập trung tháo gỡ vướng mắc

Ông Nguyễn Sẵn – Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (PTQĐ) Dung Quất cho biết, trong số 369 trường hợp vướng mắc trước đây (thuộc mặt bằng 108,2ha của dự án), hiện chỉ còn 2 trường hợp (Cao Thị Thúy và Phạm Chức) chưa chịu nhận tiền, đưa ra các yêu cầu ngoài chính sách quy định. Các cơ quan có thẩm quyền đã xem xét giải quyết theo hướng có lợi cho các hộ và phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành; đồng thời hệ thống chính trị của xã Bình Trị cũng đã tổ chức giải thích, vận động nhiều lần, nhưng không kết quả. BQL KKT Dung Quất và các KCN đã lập thủ tục đề nghị cấp thẩm quyền xem xét tổ chức cưỡng chế theo quy định pháp luật. Bên cạnh đó, Trung tâm PTQĐ đang phối hợp với UBND xã Bình Trị tiếp tục vận động 233 hộ còn lại dỡ dọn nhà, bàn giao mặt bằng (khoảng 9ha) để tiến hành san dọn, bàn giao mặt bằng sạch cho dự án.

Theo Ban DQRE, hạng mục khu TĐC còn tồn đọng 2 vấn đề chính là Nhà máy nước Vinaconex Dung Quất chưa đồng ý ký kết hợp đồng bán/cấp nước sinh hoạt cho người dân khu TĐC và các hộ dân chưa nhận được quyết định cấp đất TĐC do UBND huyện Bình Sơn ban hành. Đây cũng là những vướng mắc chính, dẫn đến việc 233 hộ dân mặc dù đã nhận đủ tiền bồi thường, hỗ trợ nhưng chưa đồng ý bàn giao nhà cửa, mặt bằng hiện hữu để di dời vào khu TĐC.

Ngoài ra, quá trình triển khai Tiểu dự án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư phục vụ Dự án NCMR NMLD Dung Quất đã phát sinh 2 hạng mục: Đường dân sinh phía tây vị trí 4 (2,7 tỷ đồng) và hệ thống mương thoát nước dọc kết hợp mái kè taluy khu TĐC Tây Bắc Vạn Tường giai đoạn 3 (8,2 tỷ đồng). Do phải chờ đợi sự thống nhất giải quyết từ hai phía (tỉnh Quảng Ngãi và PVN), nên phần nào ảnh hưởng đến tiến độ chung của việc bàn giao mặt bằng sạch 108,2ha cho dự án...


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.