Điểm đến của nhà đầu tư Hàn Quốc

10:11, 21/11/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tiếp nối thành công của Dự án Doosan Vina tại KKT Dung Quất và đặc biệt là qua “cầu nối” của lãnh đạo Doosan Vina, hiện nay có nhiều nhà đầu tư Hàn Quốc đã đến KKT Dung Quất tìm kiếm cơ hội đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Mới đây, vào chiều 14.11, tại trụ sở Công ty Công nghiệp nặng Doosan (Bu San, Hàn Quốc), Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng và lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh đã làm việc với Công ty Doosan và trao giấy chứng nhận đầu tư cho 6 doanh nghiệp Hàn Quốc có dự án đầu tư vào Dung Quất.

“Cầu nối” Doosan Vina

Nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc-Doosan Vina được biết đến là doanh nghiệp FDI thành công nhất tại Quảng Ngãi ở thời điểm hiện tại. Đến nay, Doosan Vina đã xuất khẩu các sản phẩm có giá trị 2,4 tỷ USD, gồm các sản phẩm chính như lò hơi cho nhà máy điện nhiệt, thiết bị khử muối nước biển thành nước sinh hoạt, hệ thống cẩu trục...

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tham quan Công ty Doosan tại Hàn Quốc  (ảnh do Doosan Vina cung cấp).
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi tham quan Công ty Doosan tại Hàn Quốc (ảnh do Doosan Vina cung cấp).


Theo Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng, Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina là dự án FDI đầu tiên đầu tư tại Quảng Ngãi. Sau 11 năm hình thành và phát triển, dự án Nhà máy công nghiệp nặng Doosan Vina đã góp phần làm thay đổi cơ bản cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng mạnh tỷ trọng công nghiệp, tăng nguồn thu ngân sách, giải quyết việc làm cho 2.500 lao động trực tiếp và trên 1.000 lao động gián tiếp, trong đó trên 85% là người Quảng Ngãi.

Tổng Giám đốc Doosan Vina Yoen In Jung, cho biết: “Doosan Vina từ khi đi vào hoạt động đến nay luôn đồng hành với tỉnh Quảng Ngãi trong các hoạt động thu hút đầu tư, nhất là với các doanh nghiệp tại Hàn Quốc. Thời gian đến, Doosan Vina sẽ là cầu nối tiếp tục đưa thêm các doanh nghiệp Hàn Quốc đến Quảng Ngãi, để cùng nhau phát triển và đó cũng là cam kết của chúng tôi khi đầu tư tại đây”.

Trong chuỗi hoạt động xúc tiến đầu tư của lãnh đạo tỉnh tại Hàn Quốc do Doosan Vina làm cầu nối mới đây, có 6 doanh nghiệp ở xứ sở Kim chi được Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư vào KKT Dung Quất, gồm các công ty Samshin, Yoobong, Công ty Công nghiệp Wookang, Công ty Kwangjin, Công ty Hanbit ENG và Công ty Công nghiệp điện Nasan. Tổng vốn đầu tư 11,022 triệu USD và tổng diện tích đầu tư trên 65.000m2, tại xã Bình Thuận (Bình Sơn). Cũng tại lễ ký kết và trao chủ trương/chứng nhận đầu tư cho 6 doanh nghiệp Hàn Quốc, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã trao bằng khen cho Công ty Công nghiệp nặng Doosan Vina, vì thành tích đóng góp hơn 10 năm qua cho tỉnh Quảng Ngãi.

“Bến đỗ” của nhà đầu tư Hàn Quốc

Lãnh đạo Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi cho biết, từ đầu năm đến nay, Ban Quản lý đã tiếp đón rất nhiều nhà đầu tư FDI đến khảo sát, tìm kiếm cơ hội đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư Hàn Quốc. Có thể kể đến như: Công ty Dae Young E&C (Hàn Quốc) đến khảo sát đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng tại KCN nhẹ Bình Hòa – Bình Phước (thuộc KKT Dung Quất) và KCN Phổ Phong.

 Lễ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa các đối tác của Doosan với tỉnh Quảng Ngãi (ảnh do Doosan Vina cung cấp).
Lễ ký kết biên bản ghi nhớ đầu tư giữa các đối tác của Doosan với tỉnh Quảng Ngãi (ảnh do Doosan Vina cung cấp).

Công ty TNHH Huyndai Engineering tìm hiểu đầu tư dự án nhà máy cung cấp hơi nước tại KKT Dung Quất. Tập đoàn Hyosung khảo sát, nghiên cứu cơ hội đầu tư Nhà máy sản xuất sợi steelcord (vật liệu gia cường lốp xe). Và mới đây, đầu tháng 11.2017, lãnh đạo cấp cao của cộng đồng doanh nghiệp Hàn Quốc đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh, mong muốn tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Hàn Quốc tìm hiểu cơ hội đầu tư xây dựng chuỗi nhà máy sản xuất đèn LED, nhà máy điện mặt trời và nhà máy sản xuất các trang thiết bị và chuyển giao công nghệ phục vụ cho các dự án điện mặt trời tại Quảng Ngãi...

Trong số các nhà đầu tư Hàn Quốc nói trên, Dự án Nhà máy cung cấp hơi nước tại KKT Dung Quất (Công ty TNHH Huyndai Engineering đầu tư) sau khi được triển khai, đi vào hoạt động sẽ đáp ứng nhu cầu của các khách hàng tiềm năng và mang lại lợi thế lớn để thu hút các nhà đầu tư mới vào KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi. Ông Young Jin Cho – Giám đốc Công ty TNHH Huyndai Engineering tại Việt Nam, cho biết: Huyndai Engineering là công ty thuộc Tập đoàn Huyndai moto của Hàn Quốc, hiện có trụ sở tại 37 quốc gia. T

ại Việt Nam, Công ty có trụ sở tại Hà Nội và đã đầu tư tại các tỉnh Hải Dương, Hải Phòng, Ninh Thuận. Sau quá trình tìm hiểu và nghiên cứu, Công ty quyết định đầu tư dự án nhà máy cung cấp hơi nước tại KKT Dung Quất. Sản phẩm chủ yếu là hơi nước để cung cấp cho các nhà máy dệt, nhuộm, sấy khô thực phẩm... Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 210 triệu USD, trên diện tích khoảng 10ha; dự kiến nhà máy sẽ đưa vào vận hành vào năm 2020.
 

PHẠM DANH

 


.