Huy động vốn đầu tư toàn xã hội: Mạch nguồn chưa thông

09:10, 08/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo mọi thuận lợi để thu hút đầu tư, huy động vốn toàn xã hội cho công cuộc phát triển toàn diện được Quảng Ngãi quyết liệt thực hiện từ nhiều năm qua. Tuy nhiên, thực tế nhiều khó khăn vẫn đang hiển hiện, ảnh hưởng không nhỏ đến giải pháp có tính chiến lược này.

TIN LIÊN QUAN


Theo tính toán, nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội năm 2017, Quảng Ngãi cần hàng chục ngàn tỷ đồng, trong khi đó ngân sách đầu tư chỉ khoảng 3.178 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 9, tiến độ giải ngân nguồn vốn đầu tư công này mới đạt gần 50%.

Ngoài nguồn vốn đầu tư công, Quảng Ngãi còn tập trung thực hiện các giải pháp huy động nguồn vốn toàn xã hội trong nước và nước ngoài. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi các chính sách này vẫn còn nhiều khó khăn, gây cản trở nhất định đến việc thực hiện huy động vốn đầu tư toàn xã hội.

Chính sách mở nhưng thực thi chưa mở

Với đánh giá liên tục tụt hạng về chỉ số cải thiện môi trường đầu tư; sự chậm trễ trong việc triển khai thực hiện các dự án đã được tỉnh phê duyệt; khó khăn trong nghiên nghiên cứu, lập dự án... dưới con mắt nhiều nhà đầu tư, Quảng Ngãi vẫn là điểm đến gian truân. Việc tiếp cận chính sách còn qua nhiều tầng nấc, nhưng lại thiếu sự đồng bộ, nhất quán, khiến nhiều nhà đầu tư nản lòng.

 

 

 Dự án thép Hòa Phát - Dung Quất đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng.
Dự án thép Hòa Phát - Dung Quất đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng.

Qua tìm hiểu tại nhiều dự án chậm tiến độ, câu chuyện thật đằng sau sự chậm trễ đó không phải tất cả đều xuất phát từ nhà đầu tư. Chủ đầu tư một dự án bất động sản cho biết: Dự án đã đầy đủ thủ tục pháp lý, nhưng khi tiếp cận với các sở, ngành, địa phương để thực hiện các công việc tiếp theo, DN gặp vướng mắc rất nhiều. Chỉ riêng thủ tục bồi thường giải phóng mặt bằng, DN phải huy động hơn 20 nhân viên cùng vào cuộc, nhưng tiến độ cũng không thể nhanh được, vì chính quyền cơ sở chưa tích cực phối hợp. Khi DN gặp vướng mắc, việc hỗ trợ tháo gỡ chưa kịp thời. Vụ việc kéo dài, thiệt hại không nhỏ cho DN.

Nhiều chủ DN còn cho biết, dù dự án lớn hay nhỏ, DN phải mất ít nhất từ 1,5 – 2,5 năm để tiếp cận, nghiên cứu, lập thủ tục, chờ đợi phê duyệt để chính thức hình thành nên một dự án. Kèm theo đó là chi phí không chính thức phát sinh, gây khó khăn cho DN về nguồn lực tài chính, khiến sức cạnh tranh bị giảm sút.

Chờ một quyết tâm  mới

UBND tỉnh vừa chỉ đạo thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2017, trong đó có việc huy động vốn đầu tư toàn xã hội.

Đối với vốn đầu tư công, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, địa phương phối hợp với chủ đầu tư tập trung giải quyết các khó khăn vướng mắc, phấn đấu giải ngân đến hết tháng 1.2018 phải đạt 100%. Sở GTVT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, các cơ quan liên quan phối hợp với Bộ GTVT đẩy nhanh tiến độ Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi khẩn trương giải quyết các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án đầu tư xây dựng trên địa bàn. Trong đó, tập trung bàn giao mặt bằng các Dự án nâng cấp, mở rộng Nhà máy lọc dầu Dung Quất; Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát – Dung Quất; Khu đô thị - công nghiệp Dung Quất (giai đoạn 1A); Dự án công nghiệp và dịch vụ VSIP Quảng Ngãi... 
 
Các sở, ngành thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn và tạo điều kiện cho các dự án đẩy nhanh tiến độ, nhất là các dự án đầu tư về thủy điện và kinh doanh bất động sản; đối với dự án chậm tiến độ do nhà đầu tư không quyết tâm thực hiện, hoặc năng lực tài chính không đảm bảo, tham mưu cho tỉnh chấm dứt hoạt động và thu hồi dự án theo quy định...
 
Bài, ảnh: THANH HUYỀN
 

.