Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn: Thành tựu sau 20 năm hình thành, phát triển

08:10, 14/10/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hai mươi năm, một chặng đường không dài đối với một đời người, nhưng đủ để khẳng định sự phát triển vượt bậc của một doanh nghiệp, trở thành thương hiệu mạnh hàng đầu trên thị trường của Việt Nam. Đó chính là Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), đơn vị quản lý vận hành NMLD Dung Quất.

TIN LIÊN QUAN

13 năm đầy cam go, vất vả...

Đã 20 năm kể từ ngày những cán bộ, chuyên gia về kỹ thuật, công nghệ, kinh tế và quản lý quy tụ về một “mái nhà chung” tại Quảng Ngãi để xây dựng NMLD Dung Quất. Ôn lại chuyện đã qua, Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng, tâm sự: Tháng 7.1997, Thủ tướng Chính phủ ký quyết định đầu tư Dự án NMLD số 1 tại Dung Quất. Tháng 10 năm ấy, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Bách khoa, anh được tiếp nhận vào làm tại Phòng Kỹ thuật, Ban QLDA NMLD số 1 Dung Quất.

 Một trong những tài sản quý giá của BSR là đã đào tạo được đội ngũ cán bộ, kỹ sư chất lượng cao, làm chủ công nghệ lọc hóa dầu.
Một trong những tài sản quý giá của BSR là đã đào tạo được đội ngũ cán bộ, kỹ sư chất lượng cao, làm chủ công nghệ lọc hóa dầu.

Rời Hà Nội vào Quảng Ngãi nhận công tác lâu dài, anh và những kỹ sư trẻ lúc ấy mang theo nhiều hy vọng, hoài bão mong muốn đem những kiến thức, trí tuệ được đào tạo vào công trình trọng điểm quốc gia NMLD đầu tiên của cả nước. Tuy nhiên, hành trình xây dựng NMLD số 1 Dung Quất phải trải qua rất nhiều cam go, vất vả, do dự án gặp khó khăn về nguồn vốn xây dựng nhà máy. Thế nên, phải sau 13 năm, kể từ ngày có quyết định đầu tư của Thủ tướng Chính phủ, NMLD Dung Quất mới hoàn thành, đi vào hoạt động thương mại. Đây cũng là thời khắc hạnh phúc nhất đối với những người làm dự án.

“Mười ba năm ấy đối với chúng tôi đầy cam go, vất vả, kiên trì và căng thẳng. Cam go vì, chủ đầu tư phải làm việc với các nhà thầu nước ngoài đầy kinh nghiệm, trong khi các nhà thầu Việt Nam lại hạn chế về năng lực và chưa quen làm theo hình thức hợp đồng EPC.

Vất vả vì sức ép tiến độ, tâm lý, rất nhiều khó khăn mới nảy sinh, quá nhiều vướng mắc về cơ chế, quy định, thiếu nhiều loại  định mức... ảnh hưởng tới công tác giám sát và tiến độ. Kiên trì vì 13 năm đối một dự án là quá dài và mệt mỏi trong điều kiện làm việc xa nhà, vất vả và đầy rủi ro”, Phó Tổng giám đốc BSR Nguyễn Việt Thắng cho biết. Và theo ông Thắng, thành công của BSR hôm nay là minh chứng sinh động nhất, khẳng định tính đúng đắn chủ trương của Đảng và Nhà nước trong việc quyết định đầu tư dự án NMLD Dung Quất. Chính trong khó khăn và thách thức, đã khơi dậy và thúc đẩy mọi nguồn lực nội sinh của đội ngũ cán bộ, công nhân viên BSR, đoàn kết tạo thành sức mạnh tổng hợp để BSR tồn tại và phát triển như ngày hôm nay.
 

Tại lễ tôn vinh người lao động nhân kỷ niệm 20 năm ngày truyền thống BSR được tổ chức mới đây, có 27 tập thể và cá nhân của BSR được Bộ trưởng Bộ Công thương tặng bằng khen; 5 tập thể và 17 cá nhân nhận bằng khen của UBND tỉnh; 7 tập thể và 20 cá nhân nhận bằng khen của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam...

Khát vọng tiên phong xây dựng thương hiệu đẳng cấp quốc tế

Từ khi chính thức đi vào hoạt động tới nay, BSR đã bảo đảm vận hành NMLD Dung Quất tuyệt đối an toàn, liên tục, ổn định và vượt công suất thiết kế. Công ty sản xuất được 47,2  triệu tấn xăng, dầu các loại; nộp ngân sách 139,98 nghìn tỷ đồng. Qua đó góp phần quan trọng đưa Quảng Ngãi, một tỉnh nghèo của dải đất miền Trung vào tốp 4 tỉnh/thành có nguồn thu ngân sách cao nhất đất nước.

Theo Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên, tất cả những gì BSR đã làm được, có được trong 20 năm qua là tài sản vô giá, là hành trang để chúng tôi tự tin, vững bước trên chặng đường sắp tới - chặng đường với những khó khăn, thách thức không nhỏ. Đó là phải mở rộng, nâng cấp NMLD Dung Quất để sản xuất được những loại xăng dầu có tiêu chuẩn cao hơn. Phải cùng tham gia sản xuất nhiên liệu sinh học để góp phần bảo vệ môi trường. Còn một việc rất lớn và cực kỳ quan trọng là phải tiến hành cổ phần hóa, đó là con đường tất yếu để BSR phát triển. Đồng thời, phải đảm bảo vận hành tuyệt đối an toàn nhà máy, tích cực cải tiến, hợp lý hóa công tác quản lý và sản xuất sao cho đạt hiệu quả kinh tế cao nhất.

Tập thể người lao động BSR luôn khát vọng tiên phong xây dựng Công ty trở thành đơn vị mạnh của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, có đẳng cấp quốc tế.

Hy vọng rằng, trong thời gian đến BSR sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, sát cánh cùng nhau để đưa NMLD Dung Quất, cũng như Công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn vượt qua khó khăn, vững bước phát triển bền vững, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, cũng như sớm đưa Quảng Ngãi trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại.


Bài, ảnh: PHẠM DANH

 


.