BSR phấn đấu cán đích sớm kế hoạch năm 2017

12:10, 25/10/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Năm 2017, mặc dù Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất phải tạm dừng gần 2 tháng để bảo dưỡng tổng thể, tuy nhiên từ đầu năm đến nay, kết quả sản xuất kinh doanh của Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra. BSR phấn đấu cán đích sớm kế hoạch năm 2017.
 

TIN LIÊN QUAN

 
Từ khi đi vào vận hành đến nay, NMLD Dung Quất đạt sản lượng luỹ kế gần 48 triệu tấn sản phẩm, chiếm gần 40% nhu cầu xăng dầu cả nước. Luỹ kế tổng doanh thu của BSR đạt gần 40 tỷ USD. Từ khi vận hành thương mại đến nay, nhà máy đã nộp ngân sách nhà nước khoảng 7 tỷ USD, gấp đôi tổng mức đầu tư ban đầu (3 tỷ USD).
 
Tất cả các chỉ tiêu đều vượt
 
Tổng Giám đốc BSR Trần Ngọc Nguyên cho biết, thời gian qua, NMLD Dung Quất luôn hoạt động ổn định, công suất tối ưu (bình quân 106 - 108%). 9 tháng 2017, BSR sản xuất 4,4 triệu tấn sản phẩm các loại (ước trong 10 tháng là gần 5 triệu tấn) đã tiêu thụ hơn 4,3 triệu tấn. 
 
Doanh thu đạt 54.982 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước hơn 6.522 tỷ đồng (bằng 91% kế hoạch năm); lợi nhuận sau thuế đạt 341,7% kế hoạch năm. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ ROE là 16,09% (9 tháng 2016 là 3,62%). Tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu ROS là 9,94% (9 tháng 2016 là 2,24%).
 
Cũng theo ông Trần Ngọc Nguyên, mặc dù Nhà máy lọc dầu Dung Quất ngừng hoạt động trong tháng 6 và tháng 7 để bảo dưỡng, song sản lượng sản xuất của BSR trong 10 tháng đầu năm 2017 đều vượt so với kế hoạch.
 
Kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong 10 tháng đầu năm đều đạt vượt so với kế hoạch
Kết quả sản xuất kinh doanh của BSR trong 10 tháng đầu năm đều đạt vượt so với kế hoạch
 
Song song với nâng cao hiệu quả hoạt động, BSR luôn chú trọng quản lý chi phí và giá thành. Công ty áp dụng nhiều biện pháp nhằm kiểm soát chi phí từ cách phân loại, phân bổ chi phí, xây dựng bộ định mức kinh tế kỹ thuật, lập kế hoạch sản xuất kinh doanh...
 
Cụ thể, hiện BSR đang áp dụng bộ định mức kinh tế - kỹ thuật được xây dựng trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và các đặc điểm của ngành sản xuất đặc thù nhằm tự động tính toán và kiểm soát các chỉ tiêu kỹ thuật, giá trị sản phẩm, chi phí, cũng như hiệu quả sản xuất.
 
Công tác kinh doanh của BSR luôn chủ động, kịp thời, hiệu quả. Đồng thời chênh lệch giá sản phẩm xăng, dầu so với dầu thô thuận lợi. Chi phí, giá thành được kiểm soát tốt (mức tiêu hao dầu thô chế biến ra sản phẩm giảm còn 1,084 (tấn dầu thô/tấn sản phẩm) so với kế hoạch (1,090)).
 
Giá trị tiết kiệm, hiệu quả mang lại do tối ưu hóa 9 tháng qua, đến nay là 576 tỷ đồng; trong đó phần giảm tiêu hao trong chế biến, tối ưu hóa năng lượng nội bộ: 346 tỷ đồng; Tiết kiệm, tiết giảm chi phí, tiết giảm đầu tư… là hơn 230 tỷ đồng.
 
Trong thời gian qua, BSR đã nỗ lực không ngừng, luôn theo dõi, giám sát chặt chẽ công tác vận hành, bảo dưỡng, luôn tìm cơ hội và đề ra các giải pháp tối ưu hóa sản xuất, tối ưu hóa năng lượng nhằm giảm chi phí sản xuất. So với cùng kỳ năm 2016 BSR đã tiết kiệm hàng tỷ đồng chi phí năng lượng tiêu thụ nội bộ.
 
Sẵn sàng cho cổ phần hóa và nâng cấp mở rộng
 
Theo kế hoạch, trong quý IV/2017, BSR sẽ tiến hành công tác cổ phần hóa (IPO). Bộ Công thương đã phê duyệt giá trị doanh nghiệp của Công ty để cổ phần hóa. Theo đó, giá trị thực tế của doanh nghiệp hiện tại là hơn 72.879 tỷ đồng, tăng hơn 14.854 tỷ đồng so với giá trị sổ sách.
 
Hiện tại BSR và tư vấn đang đẩy mạnh công tác truyền thông, xây dựng kế hoạch IPO, gửi thư mời nhà đầu tư tham gia mua cổ phần và đầu tư vào BSR đến các nhà đầu tư là các Ngân hàng, các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước.

 

BSR đang chuẩn bị cổ phần hóa
BSR đang chuẩn bị cổ phần hóa và nâng cấp mở rộng
 
BSR sẽ làm việc chi tiết về đề xuất của các Nhà đầu tư để hướng đến mục tiêu chào bán cổ phần lần đầu (IPO) thành công và tiếp theo là bán cổ phần cho các nhà đầu tư chiến lược, trong đó đặc biệt là đối tác Petrolimex ngay sau khi phương án cổ phần được Thủ tướng phê duyệt.
 
Đối với việc triển khai dự án nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đã triển khai thực hiện được 29/78 tháng. Kế hoạch tiến độ tổng thể dự án dự kiến hoàn thành vào ngày 31.3.2022. Trong đó, dự kiến gói thầu  EPC sẽ được ký hợp đồng vào tháng 4.2018 với mốc khởi động nhà máy vào ngày 18.12.2021.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 

.