Vụ hành tím vui của nông dân đất đảo

05:09, 11/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Thời điểm này, nông dân trồng hành tím ở huyện đảo Lý Sơn đang tiến hành thu hoạch vụ hành tím hè thu. Khác với những vụ trước, vụ hành này, người dân đất đảo phấn khởi hơn khi hành tím vừa trúng mùa lại được giá.

TIN LIÊN QUAN

Những ngày này, không khí trên những ruộng hành ở “thủ phủ” hành tím Lý Sơn khá rộn ràng, bởi tiếng cười nói rộn rã của những người nông dân đang khẩn trương thu hoạch hành. Vụ hành này giá hành dao động từ 36.000 - 40.000 đồng/kg loại 1, cao hơn từ 11.000 - 15.000 đồng so với vụ trước khiến ai nấy đều vui. Tranh thủ giá tăng nên nông dân đã thu hoạch rầm rộ.
 
Chị Võ Thị Lệ Thu, thôn Đông, xã An Hải, một trong nhiều gia đình vừa mới thu hoạch cho biết, vụ hành này, gia đỉnh chị gieo 2 sào hành, hiện tại đang thu hoạch được hơn 50% diện tích, với sản lượng bình quân ước đạt 700 kg/sào. Hộ nào thuận lợi thì lên tới 1 tấn/sào. Theo tính toán của chị, trừ hết chi phí, vụ này chị thu về không dưới 6 triệu đồng tiền lãi.
 
Người dân Lý Sơn đang khẩn trương thu hoạch hành tím
Người dân Lý Sơn đang khẩn trương thu hoạch hành tím
 
Theo bà con nông dân, vụ hành hè thu năm nay do thời tiết diễn biến thuận lợi cộng với việc áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào khâu chăm bón nên nhiều hộ gia đình trồng hành đã trúng lớn, vì hành vừa có năng suất cao, vừa có giá cao. Nông dân không còn phải chịu điệp khúc “được mùa, mất giá” như các năm trước
 
Ông Phạm Văn Tình ở thôn Đông, An Hải phấn khởi cho hay: Hành được mùa, giá hành cao, thu hoạch đến đâu thương lái thu mua đến đó nên người dân chúng tôi ai cũng vui, có thêm thu nhập để trang trải cuộc sống trong gia đình. Hy vọng, mức giá này giữ ổn định để bà con nông dân ở đất đảo có nguồn thu từ cây hành tím ngày càng ổn định hơn. 
 
Hành là loại cây trồng ngắn này, từ khi xuống giống đến lúc thu hoạch chỉ có 50 ngày. Mỗi năm nông dân Lý Sơn canh tác 3 vụ hành, 1 vụ tỏi. Theo thống kê, vụ hành tím hè thu 2017, toàn huyện Lý Sơn xuống giống 120ha. Năng suất bình quân đạt khoảng 100 tạ/ha, sản lượng đạt trên 1.200 tấn. Đây là vụ hành cho sản lượng cao nhất từ trước đến nay.
 
 
Hành tím có giá cao nên người dân ai cũng phấn khởi
Hành tím có giá cao nên người dân ai cũng phấn khởi
 
 
Tranh thủ được giá, người trồng hành tất bật nhổ củ để bán cho thương lái kiếm lời. Và trên những ruộng hành đã thu hoạch xong, nhiều hộ khẩn trương thay cát mới và trồng tiếp vụ hành mới với hi vọng lại trúng lớn. 
 
Bảo Ngọc

.