Thị trường bánh Trung thu 2017: Hạn chế đến mức tối đa bánh kém chất lượng

09:09, 25/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Đang là thời điểm cạnh tranh cao nhất của thị trường bánh trung thu. Sức mua chưa tăng, nhưng thị trường tăng phân phối, đồng nghĩa với gia tăng nỗi lo an toàn thực phẩm đối với mặt hàng này.

TIN LIÊN QUAN

Đa dạng sản phẩm

Dọc các con phố lớn trong nội ô TP.Quảng Ngãi và các ngã ba, ngã tư trung tâm huyện lỵ, nhiều cửa hàng bánh Trung thu đã bắt đầu mọc lên, trưng bày đủ các sản phẩm như Bibica, Song Long Đồng Khánh, Kinh Đô, Xuân Lan... Các lò bánh nướng, bánh dẻo làm theo thời vụ cũng đã nổi lửa làm bánh và không ngừng chào hàng bằng mạng xã hội, tờ rơi, tiếp thị tại các cơ quan, đơn vị, trường học. Mùa bánh Trung thu 2017 đã thực sự rộn ràng.

Nhà phân phối bánh Trung thu đã sẵn sàng, nhưng sức mua tại Quảng Ngãi vẫn chưa sôi động.
Nhà phân phối bánh Trung thu đã sẵn sàng, nhưng sức mua tại Quảng Ngãi vẫn chưa sôi động.


Với chiêu thức khuyến mãi cao, trích hoa hồng nhiều, các thương hiệu lớn đã tiếp thị sản phẩm đến tận các đơn vị, nhất là các ngân hàng, doanh nghiệp có mối quan hệ khách hàng rộng lớn để mua bánh làm quà Trung thu. Một số cơ sở chuyên sản xuất bánh Trung thu truyền thống trong tỉnh, bằng cam kết chất lượng nhiều năm cũng mạnh dạn chào hàng và nhận khá nhiều đơn đặt hàng với số lượng lớn.

Tuy nhiên, cũng có không ít cơ sở tư nhân lợi dụng niềm tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm có thương hiệu, sản phẩm bánh nướng truyền thống để sản xuất, đóng nhãn mác giả, nhưng giá bán chỉ bằng 30% so với hàng chính hãng.

Bên cạnh sản phẩm trong tỉnh, trong nước, mùa bánh Trung thu 2017 này, Quảng Ngãi tuy không phải là địa bàn sôi động như các tỉnh, thành phố lớn, nhưng cũng đang “đón” sự tràn vào của dòng bánh ngoại, xuất xứ từ Malaysia, Đài Loan, với giá khá rẻ, chỉ từ vài trăm ngàn đến dưới 1 triệu đồng/hộp. Mẫu mã đẹp, màu sắc biến tấu, khẩu vị đặc trưng, bao bì đẹp, chắc chắn bánh ngoại sẽ tạo ra sự cạnh tranh gay gắt cho thị trường bánh Trung thu năm nay.

Hiện tại, sức mua bánh Trung thu trên thị trường chưa sôi động, nhưng các cửa hàng vẫn mở cửa cả ngày lẫn đêm. Theo dự báo, mùa bánh Trung thu năm nay sức mua sẽ giảm, nhất là đối với các loại bánh đắt tiền, do nhu cầu ẩm thực đối với loại bánh này đang tự giảm. Nếu là mua bánh làm quà tặng người thân, thì người mua cũng đã biết xem xét đến thực tế tiêu dùng.

Giá bánh Trung thu hiện tại đối với các thương hiệu lớn dao động từ 50.000 - 500.000 đồng/chiếc, tùy loại bánh. Bánh dẻo giá mềm hơn bánh nướng, bình quân dưới 100.000 đồng/chiếc. Bánh nướng, bánh dẻo truyền thống từ 30.000 – 200.000 đồng/chiếc tùy nguyên liệu, chất lượng.

Kiểm soát gắt gao

Mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Ngọc Dũng đã ký văn bản chỉ đạo thanh tra, kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm mùa Trung thu 2017. Theo đó, đoàn kiểm tra này sẽ do ngành y tế chủ trì phối hợp với một số cơ quan chức năng kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, dịch vụ ăn uống, bánh mứt, nhất là bánh Trung thu trên thị trường. Thông qua kiểm tra, phát hiện kịp thời, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm an toàn thực phẩm, hạn chế các vụ ngộ độc và các bệnh truyền qua thực phẩm, góp phần bảo vệ sức khỏe nhân dân. Kiểm tra cũng bao gồm cả việc chấp hành quy định về quảng cáo, nhãn hàng hóa, truy xuất nguồn gốc, sử dụng phụ gia, phẩm màu, hương liệu...

Riêng đối với bánh Trung thu, cơ quan quản lý thị trường tỉnh còn có kế hoạch kiểm tra chặt chẽ khâu lưu thông trên thị trường. Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường Võ Minh Tâm, cho biết: “Lực lượng quản lý thị trường sẽ bám sát tình hình lưu thông bánh Trung thu trên thị trường. Theo đó sẽ xử nghiêm đối với các loại bánh trôi nổi; bánh giả nhãn mác của các thương hiệu lớn, hạn chế đến mức tối đa bánh Trung thu kém chất lượng đưa vào thị trường. Với cơ sở sản xuất bánh truyền thống, sẽ kiểm tra các điều kiện kinh doanh, nếu không đảm bảo sẽ yêu cầu dừng sản xuất”.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.