Nuôi heo rừng lai bằng cây thuốc nam

10:09, 13/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Một trang trại ở xã miền núi của huyện Bình Sơn đã có cách nuôi heo rừng lai khá táo bạo, đó là cho heo rừng lai ăn cây thuốc nam. Heo rừng lai nuôi bằng cây thuốc nam không chỉ có thịt thơm ngon hơn nhiều so với cách nuôi thông thường mà giá bán ra cũng cao hơn nhiều.
 
Chúng tôi tìm đến trang trại rộng gần 40 ha của ông Phạm Lê Gia Bảo, ở xã Bình An, huyện Bình Sơn. Ấn tượng đập vào mắt đầu tiên là trong trang trại rộng bạt ngàn này được quy hoạch riêng một khu riêng rộng tới 4ha theo kiểu tự nhiên chỉ để nuôi heo rừng lai.

Ông Nguyễn Hành ( 60 tuổi), quản lý của trang trại đưa tay chỉ khu vườn rộng cả ha và cho biết, đây là khu trồng các loại cây thuốc nam dùng làm thức ăn cho heo rừng lai. Khu vườn cây thuốc nam này hiện trồng 2 cây chủ lực là mật gấu và hồng ngọc.  

Nói về ý tưởng của việc cho heo rừng lai ăn cây thuốc nam, ông Nguyễn Hành cho biết, do nhận thấy heo rừng tự nhiên gần như không bị bệnh đường ruột và rất khỏe mạnh, thịt ngon là nhờ ăn lẫn một số loại cây trong tự nhiên, trong đó có nhiều cây thuốc nam.
 
Cho heo rừng lai ăn cây thuốc nam
Cho heo rừng lai ăn cây thuốc nam
 
Thế là chủ của trang trại là ông Phạm Lê Gia Bảo đã thử áp dụng hái các loại cây thuốc nam như mật gấu, hồng ngọc cho heo rừng lai ăn thử. Điều khá bất ngờ là heo rừng lai được nuôi rất thích ăn các loại cây này. Sau một thời gian theo dõi, phần lớn những con heo rừng lai được cho ăn cây thuốc nam không bị bệnh đường ruột, khỏe mạnh và nhanh lớn hơn... thế là chủ trang trại bắt đầu quy hoạch đem áp dụng vào mô hình chăn nuôi heo rừng lai của mình. 
 
Thời gian đầu, chủ trang trại áp dụng thử cho 40 con heo rừng lai. Đều đặn 2 - 3 lần/ tuần, ông  dùng cây thuốc mật gấu, hồng ngọc... để trộn thêm vào thức ăn của heo rừng lai nuôi. Ban đầu, một số con thấy có mùi lạ nên ăn ít, về sau thì quen dần và tất cả ăn bình thường. Nhiều con còn thích ăn cả cây thuốc tươi vừa bẻ mang về.
 
“Với việc cho ăn thêm cây thuốc nam, heo rừng lai hầu như không bị bệnh đường ruột, chất lượng thịt của chúng thơm ngon và lạ hơn rất nhiều so với kiểu nuôi trước đây. Bởi vậy, sau khi xuất bán thử đợt đầu khoảng 20 con (35 - 40kg/con, giá 110.000 đồng/kg hơi), rất nhiều nhà hàng đã tìm đến đặt mua nhưng vẫn không có bán”- Ông Bảo nói.
 
 
Với số lượng tăng đàn nhanh
Heo rừng cho ăn cây thuốc nam hầu như không bị bệnh đường ruột và chất lượng thịt ngon hơn nuôi thông thường
 
Từ kết quả đáng mừng này, ông Phạm Lê Gia Bảo đã quy hoạch riêng 4ha/40ha trang trại của mình để tăng đàn, với số lượng dự kiến lên hàng trăm con. Ngoài ra, tại khu này, ông Bảo còn đào các hồ nước để làm nơi heo tắm, trồng thêm rau, bèo và vườn cây thuốc (rộng 1 ha) để nuôi theo kiểu bán hoang dã. Ông Bảo tin rằng, với số lượng heo rừng đang tăng đàn hiện có, ông là người đầu tiên ở Quảng Ngãi thành công trong việc nuôi heo rừng lai bằng cây thuốc nam.
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.