Những cựu chiến binh làm kinh tế giỏi

06:09, 09/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là người lính Cụ Hồ trở về với cuộc sống đời thường, vượt lên mọi gian khổ, khó khăn, CCB Phạm Vàng ở thôn Văn Hà, xã Đức Phong (Mộ Đức) và Huỳnh Thanh Liêm, ở thôn An Hòa, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) vẫn hăng say lao động, chăm lo phát triển kinh tế gia đình, đóng góp xây dựng quê hương...
 

TIN LIÊN QUAN


Đi lên từ bàn tay trắng

Nay đã 72 tuổi nhưng ông Phạm Vàng vẫn miệt mài làm việc, bởi lẽ ông đi lên từ gian khó, nên sự hăng say lao động đã trở thành thói quen. Từng là bộ đội đặc công, tham gia chiến đấu từ năm 1961-1975 với nhiều trận đánh ác liệt. Ngày đất nước hòa bình, ông rời chiến trường với thương tật 61%, nhưng bằng ý chí kiên cường, bản lĩnh được tôi luyện trong những năm chiến đấu, ông đã vượt qua mọi nỗi đau, khó khăn, để làm giàu trên mảnh đất quê hương.

Cựu chiến binh Huỳnh Thanh Liêm cần mẫn lao động với hy vọng tiếp tục mở rộng quy mô trang trại của gia đình.
Cựu chiến binh Huỳnh Thanh Liêm cần mẫn lao động với hy vọng tiếp tục mở rộng quy mô trang trại của gia đình.


Là người chăm chỉ và luôn biết học hỏi, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh, nên lĩnh vực nào ông cũng đều đạt kết quả cao. Trong sản xuất nông nghiệp, ông vừa biết áp dụng khoa học kỹ thuật, vừa chịu khó tìm tòi các loại giống, phương pháp canh tác hiệu quả, nên những vụ mùa đều thu về “quả ngọt”. Trên 1ha đất thổ, tầm tháng 9 - 10 ông trồng đậu, đến tháng 2 thì gieo mè, tháng 6-7, xuống giống bí ngô, bầu... Dù sản xuất kinh doanh nhiều lĩnh vực từ trồng rừng, chăn nuôi, trồng trọt và làm xưởng gỗ, nhưng bất cứ công việc nào, ông đều trực tiếp tham gia.

Hiện nay, xưởng gỗ của ông Vàng có từ 6-7 lao động làm việc thường xuyên, đến mùa vụ gieo, thu hoạch hoa màu, số lao động lên đến 30 người. Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Đức Phong Phạm Văn Gần cho biết: Ông Vàng là CCB nhiều năm liền được các cấp biểu dương là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Dù là thương binh, nhưng bản lĩnh và ý chí vươn lên của ông rất xứng đáng để nhiều người học hỏi”.

Làm giàu từ mô hình trang trại tổng hợp

Trên vùng đất gò đồi khô cằn, sỏi đá, nhưng bằng sự cần cù, chịu khó, CCB Huỳnh Thanh Liêm (54 tuổi) đã xây dựng được một trang trại tổng hợp với đủ loại cây trái, vật nuôi... Trung bình mỗi năm, trang trại mang về cho ông doanh thu hàng trăm triệu đồng.

Năm 2007, ông Liêm bắt đầu gầy dựng trang trại của mình theo phương châm “lấy ngắn, nuôi dài”, nuôi gà thả vườn và trồng 4ha rừng. Sau đó ông mạnh dạn phát triển đàn gà lên 3.000- 4.000 con và xây dựng chuồng trại chăn nuôi thêm heo, bò sinh sản và đào ao nuôi cá tra trên 500m2 mặt nước. Sau khi phát triển số lượng vật nuôi ổn định, ông Liêm trồng gần 100 bụi măng bát độ. Đến nay, mỗi năm thu hoạch khoảng 5 tấn măng tươi, với giá bán từ 4-8 nghìn đồng/kg, ông thu vài chục triệu đồng. Ông Liêm cho biết: Đất đai rộng nếu chỉ để trồng rừng thôi thì hiệu quả kinh tế không cao, vì thế tôi muốn xây dựng trang trại tổng hợp, để phát huy hết lợi thế vùng đất cao, ít ngập úng. Đầu năm nay, tôi vừa trồng thêm 50 cây dừa xiêm lùn và 100 cây cau. Vài năm nữa, số lượng cây, con của trang trại sẽ được nâng lên rất nhiều”.

Cả một trang trại rộng lớn, quy mô, nhưng mọi việc đều do hai vợ chồng ông Liêm đảm đương, chỉ khi đến kỳ thu hoạch keo mới có thêm lao động phụ giúp. Đối với ông Liêm, việc lớn cũng như việc bé đều cần sự tận tâm và cố gắng hết sức mình thì mới hiệu quả.


Bài, ảnh: HIỀN THU

 


.