Lão nông U80 vẫn kiếm cả trăm triệu đồng mỗi năm

05:09, 24/09/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dù tuổi đã cao nhưng bằng sự cần cù và tính toán tỉ mỉ, ông Lê Hủy (82 tuổi) ở  thôn Xuân Yên, xã Bình Hiệp, Bình Sơn đã mạnh dạn đầu tư trang trại bò, mỗi năm thu về hàng trăm triệu đồng.

Ông Lê Hủy đang cho đàn bò ăn
Ông Lê Hủy đang cho đàn bò ăn.
 
Nói về việc bén duyên làm nên trang trại bò thu về hàng trăm triệu đồng mỗi năm, ông Hủy chia sẻ: “Đi nhiều nơi thấy nhiều gia đình nuôi bò mang lại hiệu quả kinh tế cao. Thế là tôi bàn với gia đình xây dựng chuồng trại nuôi bò, năm đầu chỉ nuôi 3 con. Sau một thời gian tích lũy được ít vốn cùng với những kỹ năng chọn bò trong nghề, tôi mạnh dạn đầu tư mở rộng chuồng trại 1.000m2, đến nay số bò trong trại đã gần 40 con”.
 
Tiết lộ về bí quyết để nuôi bò chóng lớn, khỏe mạnh, ông Hủy cho biết, nuôi bò cũng cần sự phân chia chuồng trại hợp lý. Ông chia trại bò thành 20 chuồng nuôi nhỏ và phân ra các dãy chuồng nuôi bò thịt, bò sinh sản, bò giống để tiện theo dõi và chăm sóc.
 
Hiện tại, trang trại bò của ông có 32 con bò, trị giá hơn 700 triệu đồng, trong đó có 1 con bò giống Thái Lan, trị giá trên 45 triệu đồng; 15 con bò cái lai sinh sản, 8 con bò thịt sắp xuất chuồng, mỗi con trị giá trên 30 triệu đồng và 8 con bê con…
 
Để chủ động nguồn thức ăn cho bò, cả khu vườn nhà ông với 1.300m2 được trồng cỏ voi. Nói về những bí quyết trong nghề, ông Hủy bộc bạch: Để nuôi bò nhanh phát triển, không đơn thuần là cỏ, uống nước cám gạo và cám bắp mà cần cả cám công nghiệp. Rơm là nguồn thức ăn không lúc nào thiếu trong vườn nhà ông Hủy. Năm nào ông cũng bỏ ra 30 triệu đồng để mua rơm về dự trữ.
 
Ngoài đảm bảo nguồn thức ăn, ông luôn tiêm phòng đầy đủ để phòng bệnh cho đàn bò. Đồng thời vệ sinh rửa sạch chuồng trại hằng ngày, giữ cho chuồng thoáng mát vào mùa hè và ấm vào mùa đông.
 
Ngoài nuôi bò, gia đình ông còn nuôi thêm 4 con trâu, 4 con heo nái sinh sản, trồng 3 sào mía. Bình quân mỗi năm cho thu nhập trên 100 triệu đồng tiền lãi từ chăn nuôi bò, trâu, heo và trồng mía...
 
Ông Hủy quan niệm đã làm nông thì phải lấy nông nghiệp làm gốc, phải có niềm đam mê. Đó là lý do tại sao tuổi cao, sức yếu nhưng hàng ngày ông vẫn đến từng chuồng nuôi theo dõi và chăm từng vạt cỏ để duy trì trang trại.
 
Ông Lê Hủy không những được mọi người biết đến là nông dân sản xuất kinh doanh giỏi mà còn là một người mẫu mực. Ông thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm với hàng xóm về chăn nuôi cũng như cây trồng tạo điều kiện cho bà con trong xóm phát triển kinh tế gia đình.
 
Ông Nguyễn Văn Ba – Chủ tịch Hội Nông dân huyện Bình Sơn đánh giá, ông Lê Hủy là một trong những tấm gương người cao tuổi tiêu biểu trong phong trào làm kinh tế giỏi, không chỉ được cấp ủy, chính quyền địa phương đánh giá cao mà còn tấm gương sáng để các hội viên khác học tập. Ông được Hội Nông dân tỉnh tặng bằng khen về thành tích xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi giai đoạn 2012 -2016.

Bài, ảnh: Phạm Tiên

 


.