Khởi nghiệp bằng nhang sạch

10:09, 20/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- “Những ngày làm công nhân ở TP.Hồ Chí Minh, đồng lương của mình cũng khá, nhưng cơ hội phát triển thì hạn hẹp. Nếu không đủ dũng cảm bước ra khỏi "vùng an toàn" thì không thể nào vươn lên tự lập và có sự thành công như hôm nay”.

Đó là tâm sự của anh Võ Đình Duy (34 tuổi), chủ cơ sở sản xuất nhang sạch tại tổ 4, phường Nghĩa Chánh (TP.Quảng Ngãi).

Sản phẩm mới

Trong căn nhà nằm ở  hẻm 38/21, đường Lê Trung Đình, anh Võ Đình Duy đang cùng với nhiều lao động trong xưởng gấp rút chuẩn bị số lượng lớn nhang quế và nhang trầm hương để chuyển ra Đà Nẵng và Hà Nội.

Cơ sở sản xuất nhang sạch của anh Võ Đình Duy.
Cơ sở sản xuất nhang sạch của anh Võ Đình Duy.


Miệng nói, tay làm, anh Duy nhẹ nhàng nhắc nhở lao động trong xưởng tuân thủ nghiêm ngặt từng công đoạn, nhằm cho ra đời những sản phẩm nhang sạch có chất lượng cao nhất. Khác với cách làm nhang truyền thống, nhang anh làm hoàn toàn bằng vỏ quế và lá quế ở Trà Bồng và huyện Bắc Trà My (Quảng Nam).

Chia sẻ cơ duyên đến với nghề làm nhang, anh Duy bảo: "Tôi vốn học nghề lái xe máy xúc. Ra trường làm đúng chuyên ngành của mình ở TP.Hồ Chí Minh một thời gian. Nhưng rồi nghĩ mình còn trẻ mà cứ bó chân một chỗ, với phận làm thuê thì không biết đến bao giờ mới bứt phá lên được. Vậy là năm 2014, mình quyết định về quê. Tìm hiểu, mới thấy thị trường nhang sạch ở quê mình còn rất nhiều tiềm năng. Đặc biệt là nguồn nguyên liệu sản xuất nhang là quế lại khá dồi dào. Vậy là, mình ra Đà Nẵng học nghề. Sau ba tháng học, về quê mở xưởng riêng. Nghề dạy nghề, giờ mình còn làm cả nhang trầm hương. Sinh sau đẻ muộn, nên sản phẩm mình làm ra phải mới mẻ, không để khách hàng phàn nàn về sản phẩm của mình".

Khởi nghiệp với vốn nhỏ

Mới đầu mở xưởng anh Duy lo nhất là nguồn vốn. Vốn ít, nếu thua lỗ sẽ “đứt gánh" giữa đường. Nhưng với cách làm "vốn ít thì quy mô nhỏ", vừa làm, anh Duy vừa đi tiếp thị sản phẩm, nắm bắt thị hiếu của người tiêu dùng.

“Phải làm mới thấy những khuyết điểm của sản phẩm mình làm ra, rồi tìm cách hoàn thiện nó. Mới đầu ít kinh nghiệm sản phẩm cũng trầy trật mãi, nhưng giờ thì đã đứng vững trên thị trường. Mọi sự khởi đầu đều gian nan cả thôi, nhưng dần dà rồi sẽ quen", ảnh Duy nói.

Khi thị trường tiêu thụ mở rộng, sản phẩm nhang sạch của anh không chỉ “phủ” trên toàn tỉnh mà còn bán ra nhiều tỉnh bạn. Mỗi năm anh thu mua hàng tấn quế nguyên liệu của người dân ở các huyện vùng cao trong tỉnh. Tùy theo nhu cầu của thị trường mà nguồn nguyên liệu thu mua đầu vào của anh Duy cũng thay đổi.

“Trung bình mỗi năm cơ sở sản xuất khoảng một tấn nhang sạch, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Điều mình lưu tâm nhất là sản phẩm làm ra không chỉ mang lại lợi nhuận cho bản thân, mà nó phải là sản phẩm sạch, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện tại mình đã hoàn thành các thủ tục, để được cấp chứng nhận là sản phẩm nhang sạch. Sau đó sẽ tiếp tục mở rộng  quy mô sản xuất hơn nữa", Duy chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở KH&ĐT Trần Thị Mỹ Ái cho biết: "Tôi tình cờ biết Võ Đình Duy khi thấy anh đi tiếp thị nhang trên các tuyến đường. Tỉnh đang phát động cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp", nên những tấm gương khởi nghiệp như Duy rất đáng được tiếp sức. Sở KH&ĐT cũng tạo mọi điều kiện thuận lợi cho những tấm gương có tinh thần khởi nghiệp như thế, nếu như họ có ý định phát triển quy mô sản xuất của mình".


Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.