Điểm sáng về thoát nghèo

10:09, 24/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Từ năm 2014 trở về trước, thôn Tân Long Trung, xã Ba Động (Ba Tơ) là thôn nằm trong vùng đặc biệt khó khăn, với tỷ lệ hộ nghèo trên 50%. Tuy nhiên, đến nay thôn đã xóa được hộ nghèo. Thành tựu có được là nhờ sự đầu tư đúng hướng của Nhà nước, sự đồng lòng, nỗ lực của người dân trong thôn.
 

TIN LIÊN QUAN

Đầu tư cho vùng khó

Thôn Tân Long Trung có 41 hộ dân. Năm 2014, khi chiếc cầu treo bắc qua sông Liên được Nhà nước đầu tư xây dựng, đã xóa bỏ tình trạng cô lập giữa thôn Tân Long Trung với các nơi khác. Từ “bệ phóng” là chiếc cầu được đầu tư xây dựng, việc thông thương của người dân đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Ông Nguyễn Anh Tuấn - Trưởng thôn Tân Long Trung, cho biết: Ngày trước khi chưa có chiếc cầu, thôn chúng tôi nằm trong diện đặc biệt khó khăn.

Nhiều hộ dân phải sống nhờ vào sự hỗ trợ thường xuyên của Nhà nước. Bởi người dân làm nông nghiệp, nhưng sản phẩm làm ra bán rất rẻ so với các nơi khác, vì việc vận chuyển dựa hoàn toàn vào những chiếc ghe thô sơ. Nay Nhà nước đầu tư xây dựng cầu treo đã thỏa niềm mong ước của bà con nhân dân nơi đây.

Cầu treo thôn Tân Long Trung được đầu tư xây dựng, giúp người dân có thêm điều kiện thoát nghèo.
Cầu treo thôn Tân Long Trung được đầu tư xây dựng, giúp người dân có thêm điều kiện thoát nghèo.


Chiếc cầu treo được xây dựng kéo theo tỷ lệ hộ nghèo ở thôn Tân Long Trung giảm dần và đến nay đã xóa hộ nghèo. Từ một thôn đặc biệt khó khăn, Tân Long Trung trở thành một thôn kiểu mẫu ở vùng cao Ba Tơ. Ông Hồ Thanh Hương, ngụ thôn Tân Long Trung, cho biết: Hầu hết các mô hình từ dân vận khéo, xây dựng nông thôn mới, hay phát triển kinh tế, người dân trong thôn đều hưởng ứng nhiệt tình.
 

Vươn lên thành điểm sáng trong nhiều phong trào, thôn Tân Long Trung được Huyện ủy Ba Tơ khen thưởng “Những tấm gương bình dị mà cao quý” về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2017.

Trong phong trào “6 không” (khu dân cư không có hộ nghèo vì lý do chủ quan, không có phạm tội và các tệ nạn xã hội, không có khiếu nại đông người hoặc đơn thư vượt cấp...) được người dân nghiêm túc thực hiện. Riêng phong trào xây dựng nông thôn mới, có trên 90% người dân hiến đất mở đường, với tổng diện tích khoảng 5.000m2. Chính vì thế, đường giao thông trong thôn được Nhà nước bê tông hóa 100%  trong năm nay, hệ thống đèn chiếu sáng cũng đã được “phủ sóng”.

Nỗ lực của người dân

Việc Nhà nước ưu tiên đầu tư cho những vùng đặc biệt khó khăn, đã tạo “bệ phóng” để người dân thoát nghèo là chủ trương đúng đắn, cộng với đó là tư tưởng không trông chờ ỷ lại, mà cố gắng nỗ lực vươn lên, đã giúp người dân thôn Tân Long Trung có cuộc sống sung túc hơn. Nhiều mô hình phát triển kinh tế được người dân triển khai rất thành công, như mô hình nuôi bò lai sinh sản có tới 90% người dân tham gia. Hệ thống chuồng trại được người dân đầu tư xây dựng bài bản, không thả rông trâu, bò như trước.

Phó Chủ tịch UBND xã Ba Động Nguyễn Đức Hậu, cho biết: Tận dụng lợi thế đất đai màu mỡ nhờ nằm gần con sông Liên, người dân đã đẩy mạnh phát triển chăn nuôi. Tổng đàn bò trong thôn có khoảng 158 con, hộ nhiều nhất lên đến 15 con. Thu nhập bình quân từ nuôi bò của mỗi hộ gia đình từ 50 - 80 triệu đồng/năm. Cùng với nuôi bò sinh sản, mô hình nuôi chồn hương nhân giống và thương phẩm cho thu nhập từ 20 - 30 triệu đồng/hộ/năm.

 Ngoài những mô hình kinh tế trọng điểm của thôn, người dân thôn Tân Long Trung còn phát huy sự đoàn kết và thực hiện nhiều biện pháp phát triển kinh tế hiệu quả. Điển hình là từ năm 2007, người dân trong thôn đã dùng 1ha đất (quỹ đất chung của thôn) để trồng keo. Số tiền bán được sử dụng làm quỹ để thúc đẩy phong trào ở các hội, giúp đỡ người ốm đau, cho người dân vay để phát triển kinh tế...
 

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN
 


.