Cần sớm đầu tư tuyến đường nối với đô thị Vạn Tường

11:09, 07/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án đường ven biển Dung Quất – Sa Huỳnh được đầu tư khá bài bản. Tuy nhiên, hiện nay tính kết nối của dự án với khu đô thị Vạn Tường lại bị đứt đoạn, dẫn đến tuyến đường không phát huy hết lợi thế.

Việc đầu tư đoạn đường nối với khu đô thị Vạn Tường sẽ mở ra hướng đi mới trong thu hút đầu tư, cũng như tạo tính kết nối liên hoàn giữa KKT Dung Quất 1 và KKT Dung Quất 2 trong tương lai.

Chưa phát huy hết hiệu quả

Theo quy hoạch chung của KKT Dung Quất, tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh được phê duyệt dự án đầu tư vào năm 2007 nằm ngoài quy hoạch của KKT Dung Quất. Đến năm 2011, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 124 về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng KKT Dung Quất, thì đoạn Dung Quất - Mỹ Khê nằm trong KKT Dung Quất mở rộng, nhưng lại không còn phù hợp với quy hoạch. Thế nên, năm 2014, UBND tỉnh đã điều chỉnh dự án từ điểm nút giao N17 sang điểm đầu Km18 của đoạn Dung Quất – Mỹ Khê về vị trí giao giữa tuyến N156-N157 theo quy hoạch KKT Dung Quất mở rộng với đường ĐT621 tại lý trình Km15.

 

Cần sớm bố trí vốn đầu tư để tăng tính hiệu quả, phát huy hết lợi thế của tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.
Cần sớm bố trí vốn đầu tư để tăng tính hiệu quả, phát huy hết lợi thế của tuyến đường ven biển Dung Quất-Sa Huỳnh.


Hiện nay, về cơ bản dự án đã hoàn thành, nhưng tính liên hoàn trong hệ thống giao thông kết nối đường ven biển với KKT Dung Quất còn nhiều bất cập. Người dân lưu thông trên đường ven biển theo hướng Bình Châu - Bình Phú muốn đi Vạn Tường phải đi đường vòng theo Tỉnh lộ 621 hoặc đi đường tắt, với chiều dài lên đến gần 10km. Trong khi, nếu được đầu tư đoạn nối còn lại thì khoảng cách rút ngắn xuống hơn một nửa so với hiện nay.

Nhiều người dân ở xã Bình Phú, Bình Hải cho rằng, tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh mở ra bước ngoặt đối với người dân vùng biển bãi ngang này. Tuy nhiên, tuyến đường bị “nghẽn” tại xã Bình Phú mà không kết nối trực tiếp với đô thị Vạn Tường, làm người dân ở đây hụt hẫng. “Nếu Nhà nước đầu tư đoạn đường còn lại sẽ góp phần quan trọng trong tiến trình xây dựng nông thôn mới, cũng như xóa cảnh gần nhà mà xa ngõ”, ông Phạm Phước, xã Bình Phú kiến nghị.

Cần sớm bố trí vốn

Mới đây, trong chuyến kiểm tra thực tế dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh (đoạn Dung Quất-Mỹ Khê), Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng đã chỉ ra những bất cập đối với dự án. Do đó, yêu cầu Sở GTVT, BQL Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông nghiên cứu lập dự án tuyến nối trực tiếp từ nút giao N2 lý trình Km19+349 của đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đi về hướng cảng Dung Quất, để phát huy hiệu quả dự án.

Phó Giám đốc BQL dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lê Tới cho biết, BQL đã phối hợp với các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra thực tế hiện trường và đã có tờ trình báo cáo dự án. Nếu được bố trí vốn đầu tư, tuyến đường sẽ bắt đầu từ nút giao N2 lý trình Km19+349 của đường ven biển Dung Quất- Sa Huỳnh, chạy dọc ven biển kết nối với tuyến đường trục Bắc - Nam đô thị Vạn Tường qua địa bàn xã Bình Hải. Tuy nhiên, cái khó hiện nay là nguồn vốn đầu tư chưa có, nên dù người dân và các cấp ngành đều muốn, nhưng chưa thực hiện đầu tư được.

Ông Tới cũng cho biết, theo thiết kế trình UBND tỉnh, dự kiến tuyến đường dài 4km, bề rộng nền đường 21,5m là đường phố đô thị. Nhưng do thiếu vốn, nên trước mắt BQL đề xuất quy mô đầu tư tuyến đường bằng quy mô của dự án đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh hiện nay, với tổng vốn đầu tư khoảng 150 tỷ đồng. “Hiện nay, việc kết nối giao thông giữa đoạn Dung Quất – Mỹ Khê với các vùng ven biển và cảng Dung Quất chưa thật sự thuận lợi. Để phát huy hết hiệu quả của dự án, cũng như tạo cú huých trong thu hút đầu tư, tỉnh cần sớm bố trí vốn đầu tư tuyến đường này”, ông Tới nói.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.