Bội thu vụ lúa hè thu

08:09, 12/09/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Vụ lúa hè thu 2017, toàn tỉnh gieo sạ trên 35.000ha. Theo thống kê sơ bộ của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, năng suất hiện đạt 55,3 tạ/ha, cao hơn vụ hè thu 2016 gần 3 tạ/ha.

TIN LIÊN QUAN

Lúa được mùa

Mặc nắng nóng, oi bức, nông dân các địa phương trong tỉnh vẫn tấp nập ra đồng để thu hoạch lúa, gom rạ. “Không chỉ đạt năng suất 70 tạ/ha,  mà vụ hè thu năm nay lúa ít bị sâu bệnh tấn công, tôi cũng đỡ tốn chi phí”, ông Lê Đình Dung, thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) cho biết.

Nông dân xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) tập trung thu hoạch lúa hè thu.
Nông dân xã Tịnh Minh (Sơn Tịnh) tập trung thu hoạch lúa hè thu.


Cạnh ruộng ông Trung là 2 sào lúa DT45 của hộ Phan Văn Dũng cũng vàng óng. Khi máy gặt đập liên hợp “nhả” 7 tạ lúa, ông Dũng cũng bất ngờ. “Nhìn lúa tốt, bông nặng hạt, năng suất đạt được là quá cao so với mong đợi của tôi”, ông Dũng phấn khởi cho biết.

Trong khi nông dân xã Tịnh Minh trúng mùa cùng giống lúa DT45 thì, nông dân xã Đức Chánh (Mộ Đức) cũng “trọn niềm vui” với giống QNg13. “Chưa có vụ nào mà cây lúa “nhẹ phân, nhẹ thuốc” như năm nay. Ngoài việc đặt bã sinh học diệt chuột, cả vụ tôi chỉ phun thuốc trừ sâu bệnh một lần. Vì vậy, năng suất lúa hè thu đạt trên 70 tạ/ha, xấp xỉ vụ đông xuân 2016- 2017”, ông Võ Trạng, thôn 6, xã Đức Chánh phấn khởi, nói.

Đối với huyện Ba Tơ, năng suất lúa vụ hè thu 2017 ước đạt 54-55 tạ/ha, xấp xỉ một số địa phương đồng bằng. “Đây là kết quả của việc nông dân sử dụng giống lúa đảm bảo chất lượng, chấp hành đúng lịch thời vụ và tích cực, hợp tác với ngành chuyên môn trong quá trình chăm sóc”, Phó Chủ tịch UBND huyện Ba Tơ Huỳnh Thương khẳng định.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, năng suất lúa của một số địa phương vượt 60 tạ/ha, có nơi lên đến 64-65 tạ/ha như Tư Nghĩa, Mộ Đức... Theo nhận định của ngành chuyên môn và nông dân, trà lúa chính năm nay bội thu cả về năng suất lẫn chất lượng. Bởi, ngoài sự ủng hộ của thời tiết, thì dịch bệnh gây hại ở mức độ nhẹ, nên nông dân đỡ tốn chi phí chăm sóc; hạt lúa vì thế cũng “sạch” hơn.  

Để có mùa bội thu, nông dân trong tỉnh cũng trải qua những khó khăn. Đầu vụ lo nắng hạn thiếu nước. Giai đoạn lúa non thì chuột và ốc bươu vàng tấn công. Khi lúa sắp trổ lại rơi vào thời điểm “sáng nắng gắt, chiều mưa dông”... “Tuy nhiên, những bất lợi của thời tiết xảy ra trong thời gian ngắn; cộng với sự vào cuộc tích cực, kịp thời của ngành nông nghiệp, chính quyền địa phương và bà con nông dân phòng trừ diệt chuột hại lúa kịp thời. Ngoài ra, việc chấp hành lịch thời vụ, cơ cấu giống, điều tiết và sử dụng nước hợp lý cũng góp phần vào thắng lợi của vụ hè thu 2017”, Giám đốc Sở NN&PTNT Dương Văn Tô, cho biết.

 Rơm cũng bội thu  

Cùng với năng suất lúa đạt cao, nông dân cũng phấn khởi vì thu hoạch được rơm rạ, phục vụ nhu cầu chăn nuôi gia súc và trồng nấm. “Mặc dù đã trồng cỏ, nhưng năm nào tôi cũng trữ 2-3 cây rơm để vừa làm thức ăn, vừa ủ ấm cho trâu, bò vào mùa mưa lạnh. Vụ hè thu này lúa không ngã đổ, trời lại nắng, nên tôi thừa rơm, không phải lo trâu, bò bị đói lạnh như năm trước”, bà Nguyễn Thị Xanh, xã Đức Hòa (Mộ Đức) cho biết.

Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa.
Nông dân phấn khởi vì lúa được mùa.


Trong khi đó, người trồng nấm cũng hối hả gom rơm, đảm bảo nguyên liệu sản xuất trong mùa mưa. Theo những người trồng nấm, rơm dùng để trồng nấm phải là loại “sạch”. Nghĩa là cây lúa không bị ngã đổ, ngập nước và ít nhiễm sâu bệnh. Vì vậy, khi nhận thấy vụ lúa hè thu năm nay ít nhiễm sâu bệnh, ít bị ngã đổ, nên các hộ trồng nấm cũng đặt hàng... rơm từ khi lúa chưa thu hoạch, khiến giá rơm hiện nay lên 200.000-300.000 đồng/sào, có nơi 400.000 đồng/sào.

Theo ông Nguyễn Nguyên Mạnh, một hộ chuyên trồng nấm rơm ở xã Đức Hòa (Mộ Đức), thì: “Rơm rạ “cháy hàng” phần do người trồng nấm tăng quy mô sản xuất vào mùa mưa và dịp cuối năm; phần do nông dân cũng tận dụng thời gian nông nhàn để làm nấm nhằm tăng thu nhập”.


Bài, ảnh: MỸ HOA

           
 


.