Xây dựng nông thôn mới: Hẫng hụt tiêu chí mềm

09:08, 27/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tuy không tốn nhiều kinh phí thực hiện, nhưng tiêu chí số 19 về an ninh quốc phòng liên tục biến động, nên cần sự vào cuộc của cả cộng đồng và hệ thống chính trị.

TIN LIÊN QUAN

Nhiều địa phương hiện nay chật vật để đạt và giữ vững tiêu chí này.

Hụt tiêu chí 19

Xảy ra nhiều vụ khiếu nại, khiếu kiện liên quan đến đất rừng; lại nằm trong nhóm những xã trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh quốc phòng, nên hiện nay, xã Long Sơn (Minh Long) vẫn chưa đạt tiêu chí số 19. Đây là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ xây dựng và hoàn thành chương trình NTM của xã Long Sơn bị chậm, phải lùi từ giai đoạn 2016-2017 sang 2018-2019!

Kịp thời giải quyết những khó khăn, kiến nghị của người dân sẽ đảm bảo an ninh quốc phòng ổn định.
Kịp thời giải quyết những khó khăn, kiến nghị của người dân sẽ đảm bảo an ninh quốc phòng ổn định.

Còn xã Long Hiệp (Minh Long), tiêu chí số 19 cũng bấp bênh, bởi xã Long Hiệp thuộc nhóm các địa phương trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh, quốc phòng. Vì vậy, theo quy định của Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng NTM, tiêu chí số 19 cũng được đánh giá là chưa đạt. Trong khi đó, xã Hành Dũng (Nghĩa Hành) cũng chậm tiến độ đạt chuẩn NTM vì rớt tiêu chí số 19. Vì vậy, thay vì được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2015, địa phương này phải tiếp tục phấn đấu đến cuối năm nay.

“Dù không thuộc tiêu chí xây dựng NTM, thì việc đảm bảo an ninh quốc phòng, trật tự an toàn xã hội là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của cả hệ thống chính trị và cộng đồng xã hội. Vì vậy, để giữ vững an ninh quốc phòng, chính quyền các địa phương cần tăng cường công tác tiếp dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị, vướng mắc của người dân; thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời phát hiện và giải quyết dứt điểm các vấn đề về an ninh, trật tự trên địa bàn, tránh kéo dài và phát sinh những vụ việc phức tạp. Những vụ việc ở huyện Nghĩa Hành là bài học cho các địa phương trong tỉnh trong công tác dân vận về việc gần dân, đối thoại với dân”
Chủ tịch UBND tỉnh TRẦN NGỌC CĂNG
Theo Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Nguyễn Văn Nghĩa, Hành Dũng là nơi xảy ra tình trạng khiếu kiện, khiếu nại đông người và kéo dài, khiến tình hình an ninh, trật tự xã hội chưa đảm bảo. Điều này không chỉ khiến xã Hành Dũng chật vật phấn đấu vì “đi trước về sau”, mà còn ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng NTM chung của cả huyện Nghĩa Hành.
 
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Nghĩa Hành Phan Bình cho rằng, trong số 3 tiêu chí mà hiện nay huyện chưa đạt là quy hoạch, văn hóa và an ninh quốc phòng, thì tiêu chí số 19 về an ninh quốc phòng là khó nhất. “Quy hoạch và văn hóa thì chỉ cần có kinh phí là đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Nhưng an ninh quốc phòng lại phụ thuộc vào kết quả giải quyết các vụ việc tồn đọng ở xã Hành Dũng. Đây là bài toán khó”, ông Phan Bình bày tỏ.

Chật vật đạt và giữ     

Để đảm bảo tiến độ xây dựng NTM của xã và huyện, chính quyền xã Hành Dũng đang nỗ lực phấn đấu giải quyết những vấn đề tồn tại, đồng thời phấn đấu không để phát sinh những vụ việc tương tự. Chủ tịch UBND xã Hành Dũng Nguyễn Văn Nghĩa cho rằng, bên cạnh việc tích cực phối hợp với các ngành, các cấp liên quan để giải quyết vụ việc, xã chú trọng công tác tuyên truyền, cắt cử cán bộ đến tận từng hộ dân để gặp gỡ, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của bà con để kịp thời báo cáo cấp trên giải quyết, tháo gỡ.
 
Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng quan tâm bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn và phẩm chất chính trị cho đội ngũ cán bộ, công chức; củng cố hoạt động của các hội, đoàn thể; đẩy mạnh việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người dân; thực hiện có hiệu quả Đề án xã, phường không tệ nạn ma túy, mại dâm...

Trái với xã Hành Dũng, xã Long Hiệp không gặp quá nhiều khó khăn trong việc hoàn thành tiêu chí số 19. Vì an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, nên chỉ cần thoát khỏi nhóm những địa phương trọng điểm, phức tạp về an ninh quốc phòng thì tiêu chí số 19 cũng không còn bấp bênh. Nhưng việc này đòi hỏi sự chủ động của chính quyền địa phương. “Nếu thoát khỏi nhóm những địa phương trọng điểm, phức tạp về tình hình an ninh quốc phòng trên, Công an xã sẽ không còn được thụ hưởng các chính sách đầu tư hỗ trợ của Bộ Công an”, Phó Chủ tịch UBND xã Long Hiệp Trần Văn Xuân lý giải. Chính vì vậy, chính quyền địa phương này cho rằng, đến thời điểm về đích NTM, xã sẽ...  xin thoát nhóm trọng điểm!
         

Bài, ảnh: MỸ HOA
 


.