Trở về trắng tay

09:08, 14/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Theo lời kể của các ngư dân, chiều 7.8, khi đang khai thác hải sản tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam, tàu cá của ông Bùi Ngọc Lành ngụ thôn Gành Cả, xã Bình Châu (Bình Sơn) bị tàu nước ngoài đâm chìm. Sáu thuyền viên trên tàu may mắn được cứu vớt, đưa vào đất liền an toàn, nhưng con tàu trị giá 2,5 tỷ đồng thì mãi nằm lại giữa biển khơi, khiến ngư dân lâm vào cảnh trắng tay.

Thoát chết trở về sau chuyến biển kinh hoàng, sáu thuyền viên ai cũng mừng vì được các tàu bạn cứu sống. Thấm đượm tình cảm ngư dân giúp đỡ nhau lúc hiểm nguy là vậy, nhưng rồi “người về, tàu không về”, nên nét mặt của những người bị nạn ai cũng trĩu nặng những âu lo. Anh Nguyễn Văn Trung, ngụ thôn Gành Cả, một trong sáu thuyền viên được cứu sống buồn rầu cho hay, con tàu này có công suất 720CV, trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng.

Tàu bị đâm chìm, ngư dân Nguyễn Văn Trung, một trong sáu thuyền viên bị nạn đành ở nhà vá lưới, đánh bắt gần bờ.
Tàu bị đâm chìm, ngư dân Nguyễn Văn Trung, một trong sáu thuyền viên bị nạn đành ở nhà vá lưới, đánh bắt gần bờ.


Để có con tàu hành nghề, chúng tôi phải chạy vạy khắp nơi mới vay, mượn đủ tiền mua tàu. Đó là chưa kể, chuyến biển này chúng tôi phải tạm ứng trước trên 100 triệu đồng mua nhu yếu phẩm, ngư lưới cụ ra khơi. Nhưng rồi, ra khơi chỉ mới đánh bắt được ba ngày thì bị tàu nước ngoài đâm chìm. Bây giờ sáu anh em lâm vào cảnh trắng tay, trước mắt chúng tôi không biết xoay xở thế nào để trả nợ. Mệt rã rời sau chuyến biển, nhưng những ngày này mình cùng vợ vẫn đang cặm cụi vá lại những tấm lưới cũ, ra vùng biển gần bờ để đánh bắt, nhằm kiếm kế mưu sinh qua ngày.

Trò chuyện với phóng viên, chủ tàu Bùi Ngọc Lành ngậm ngùi bảo, chúng tôi đã cố gắng hết sức nhằm tránh né va chạm với tàu nước ngoài, nhưng rồi họ vẫn đâm chìm tàu chúng tôi. Sau khi tàu chìm, anh em cố gắng hết sức tìm cách trục vớt, nhưng do tàu bị đâm quá nặng, hư hỏng và chìm sâu, nên chúng tôi đành bất lực. Mấy chuyến biển trước, tàu cũng ra khơi, nhưng lời lãi cũng không được bao nhiêu, vì nguồn thủy sản đang ngày càng khan hiếm. Giờ tàu mất, nợ chồng nợ, chúng tôi rất mong các cơ quan chức năng tạo điều kiện giúp đỡ, để ngư dân chúng tôi sớm ổn định lại cuộc sống.

Ông Nguyễn Thanh Hùng - Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu cho biết, vào tối ngày 10.8, các ngư dân trên tàu cá mang số hiệu QNg 90289 TS của chủ tàu Bùi Ngọc Lành đã được tàu cá của các ngư dân địa phương đưa vào bờ an toàn. Sau khi vào bờ, cơ quan chức năng cũng đã lấy lời khai của các nhân chứng. Theo tôi được biết, sau khi tàu bị đâm chìm, cuộc sống của những ngư dân bị nạn đang gặp nhiều khó khăn, rất cần sự giúp đỡ của Nhà nước.

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.