Tín dụng tiêu dùng tăng nhanh

09:08, 27/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Trước nhu cầu chi tiêu cá nhân ngày càng tăng, các tổ chức tín dụng đã đưa ra nhiều chương trình cho vay ưu đãi hoặc mua hàng trả góp với thủ tục đơn giản, đã thu hút đông đảo khách hàng, làm cho hoạt động tín dụng tiêu dùng tăng nhanh.

TIN LIÊN QUAN

Đẩy mạnh cho vay

Nhằm phát triển tín dụng ở phân khúc bán lẻ, mới đây Seabank Quảng Ngãi đã đưa ra gói cho vay dành cho phụ nữ. Thông qua Hội phụ nữ, ngân hàng này đã kết nối đến tận xã, phường, thôn, xóm. Qua đó, tất cả các đối tượng đều được vay vốn từ 10 - 30 triệu đồng bằng hình thức tín chấp, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cá nhân hoặc buôn bán. Thời gian trả nợ được kéo dài đến 18 tháng. Lãi vay được trừ theo dư nợ giảm dần.

 Nhu cầu vay tiêu dùng ngày càng tăng.
Nhu cầu vay tiêu dùng ngày càng tăng.


Bà Nguyễn Thị Hồng, xã Nghĩa Thương (Tư Nghĩa), chia sẻ: “Hiện nguồn vốn chính sách vẫn còn hạn hẹp về đối tượng trong khi nhu cầu cần vốn của chị em ở nông thôn là rất lớn. Có những hộ vì khó khăn, thiếu vài triệu đến vài chục triệu đồng, nhưng không vay được của người thân, ngân hàng, đành đi bốc nóng với lãi suất cao chót vót, dẫn đến cuộc sống cứ khó khăn mãi. Do đó, việc Ngân hàng Seabank triển khai cho vay chương trình này là rất thuận lợi, phù hợp với nhu cầu  của chị em”.

Giám đốc Seabank Quảng Ngãi Nguyễn Trung Hận cho rằng, hướng đến thị trường bán lẻ là chiến lược kinh doanh của tất cả các ngân hàng trong hệ thống chứ không riêng gì Seabank. Tuy nhiên, để phát triển mạnh thị trường này, Seabank có hướng đi riêng, hướng vào đối tượng khách hàng cụ thể với thủ tục đơn giản, giải ngân nhanh. Đến nay, tổng nguồn vốn huy động của Seabank là 910 tỷ đồng; dư nợ 582 tỷ đồng. Trong đó, cho vay tiêu dùng chiếm 30%, tăng hơn 20% so với năm 2016.

Không riêng gì Seabank Quảng Ngãi, năm 2017, tín dụng dành cho phân khúc cho vay tiêu dùng của tất cả các ngân hàng đều có sự tăng trưởng khá. Theo đó, nhiều tổ chức tín dụng đã đưa ra hàng loạt chương trình khuyến mãi về lãi suất, nhằm thu hút khách hàng.

Bám sát mục tiêu trên, trong năm 2017, MB Quảng Ngãi tiếp tục đẩy mạnh thị trường bán lẻ, hạn chế cho vay các khoản tín dụng rủi ro và kém hiệu quả. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2017, tín dụng tiêu dùng của MB Quảng Ngãi đã tăng 112% so với cuối năm 2016. Riêng các công ty tài chính tiêu dùng như FE Credit (VPBank), Home Credit, HD Saison Finance (HDBank)... thì đưa ra phương thức mua hàng trả góp.

Cẩn trọng khi vay

Cho vay tiêu dùng được ví như chiếc van để “xả” tiền ứ đọng, kích thích người dân vay với những ưu đãi rất hấp dẫn. Nhất là trong tình cảnh sức mua thấp, hàng tồn kho tuy giảm, nhưng chưa trở lại mức bình thường, cho vay tiêu dùng là giải pháp cần thiết.

Những tiện ích về dịch vụ, những sản phẩm cho vay tiêu dùng  đã hỗ trợ đáng kể người dân, nhất là tầng lớp thu nhập trung bình thấp, người dân vùng nông thôn. Tuy nhiên, mặt trái của dịch vụ này cũng đã bộc lộ rõ trong thời gian qua.

Nhằm thu hút người vay tiêu dùng, nhiều tổ chức doanh nghiệp đã tung ra những chiêu như đơn giản hóa thủ tục cho vay, lãi suất hấp dẫn. Theo nội dung nhiều tờ rơi mà các tổ chức tín dụng chuyển đến người đi đường, để vay vài triệu, thậm chí vài chục triệu đồng, người vay chỉ cần photo chứng minh nhân dân, sổ lương, thẻ sinh viên... Không cần thế chấp, không cần chứng minh thu nhập, lãi suất đưa ra cho một gói vay chỉ từ 2,2- 3,1%/tháng; song, nhiều người sau khi trả số tiền vay tiêu dùng đã ngã ngửa khi biết rằng lãi suất thực tế họ phải trả lên tới hơn 10%/tháng.

Khi ngày càng có nhiều tổ chức tín dụng ra đời, thì cánh cửa cho vay tiêu dùng cá nhân cũng rộng mở thêm. Điều này đồng nghĩa, cơ hội lựa chọn ngân hàng hay công ty tài chính để vay là rất lớn. Do đó, để không bị sa vào “lưới” cho vay tiêu dùng, người vay cần thận trọng trong việc tìm hiểu và đọc kỹ các điều khoản trong hợp đồng trước khi vay. Tốt nhất là nên vay tại các ngân hàng thương mại, tuy thủ tục phức tạp hơn, nhưng đảm bảo an toàn cũng như lãi vay thấp hơn.


Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.