Quảng Ngãi ICT Index: Nơi bứt phá, chỗ tụt hạng

04:08, 05/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tại bảng xếp hạng về mức độ sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan nhà nước tỉnh năm 2016 (Quảng Ngãi ICT Index) vừa được công bố, có nhiều đơn vị đã nỗ lực vươn lên bứt phá cải thiện thứ hạng, nhưng cũng có một số đơn vị tụt hạng hẳn so với năm trước.

TIN LIÊN QUAN

Tại xếp hạng Quảng Ngãi ICT Index của 20 sở, ban, ngành cơ quan của tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh đứng đầu bảng xếp hạng, đứng thứ 2 là Sở GTVT, kế đến là Sở Tài chính. Bên cạnh những đơn vị bứt phá về thứ hạng so với năm 2015 như Sở Công thương, Sở TN&MT, Sở VH-TT& DL, có những đơn vị bị tụt hạng so với năm 2015 như: Sở TT&TT, Thanh tra tỉnh, Sở GD&ĐT, Sở Ngoại vụ... Trong đó, Sở GD&ĐT tụt đến 6 bậc, từ vị trí thứ 8 năm 2015 xuống vị trí 14 năm 2016; Sở Ngoại vụ tụt 4 bậc, từ vị trí 14 năm 2015 xuống vị trí 18 năm 2016.

Trong xếp hạng Quảng Ngãi ICT Index 2016, UBND huyện Tư Nghĩa là một trong những huyện đồng bằng bị tụt hạng so với năm 2015.
Trong xếp hạng Quảng Ngãi ICT Index 2016, UBND huyện Tư Nghĩa là một trong những huyện đồng bằng bị tụt hạng so với năm 2015.


Đặc biệt, mặc dù chỉ số đánh giá, xếp hạng về ứng dụng như phần mềm quản lý văn bản và điều hành tác nghiệp, ứng dụng CNTT phục vụ cải cách hành chính, ứng dụng phục vụ công dân và doanh nghiệp, vận hành trang web hoặc Cổng thông tin điện tử dù chiếm đến 55% tổng điểm, nhưng vẫn chưa được các đơn vị quan tâm đúng mức, dẫn đến điểm số của mục này chưa cao.

Tại xếp hạng chung của 14 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh, UBND huyện Bình Sơn từ việc đứng vị trí thứ 5 vào năm 2013, đứng thứ 3 vào năm 2014, đứng thứ 2 vào năm 2015 giờ đã vươn lên dẫn đầu danh sách bảng xếp hạng. UBND huyện Trà Bồng dù là địa phương miền núi còn nhiều khó khăn, nhưng năm nay, cũng đã bứt phá, từ vị trí thứ 5 vào năm 2015, giờ vươn lên vị trí thứ 3. UBND TP.Quảng Ngãi sau 2 năm liên tiếp đứng đầu bảng xếp hạng, giờ “tụt” xuống hạng thứ 2 trong năm 2016. Một số huyện đồng bằng khác như Sơn Tịnh, Tư Nghĩa cũng bị tụt hạng so với năm 2015.

Theo Phó Giám đốc Sở TT&TT Trần Thanh Trường, so với các năm trước, báo cáo Quảng Ngãi ICT Index 2016 có sự thay đổi, điều chỉnh, bổ sung các chỉ tiêu đánh giá ICT index dựa trên các ý kiến đóng góp của các cơ quan, đơn vị để phù hợp hơn với thực tế hiện trạng tại tỉnh, cũng như hướng đến đạt mục tiêu chung về định hướng phát triển CNTT trong hoạt động của các cơ quan nhà nước của Chính phủ trong những năm tiếp theo.

Công tác điều tra, đánh giá xếp hạng lần này tập trung chủ yếu về chỉ số hạ tầng kỹ thuật, chỉ số hạ tầng nhân sự, chỉ số ứng dụng CNTT, chỉ số môi trường và chính sách. Phần ứng dụng CNTT nhấn mạnh triển khai, sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành; trang tin điện tử, một cửa điện tử; trao đổi văn bản điện tử qua mạng.

Cũng theo ông Trường, kết quả đánh giá, xếp hạng này là cơ sở để các cơ quan, địa phương biết, tự đánh giá về thực trạng phát triển, ứng dụng CNTT, từ đó đề ra các biện pháp, kế hoạch cụ thể nhằm cải thiện mức độ ứng dụng và phát triển CNTT trong công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành tại cơ quan, địa phương trong những năm tiếp theo.


Bài, ảnh: Ý THU



 


.