Làng Cá chật vật mưu sinh

02:08, 08/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây, Cửa Đại ra vào không mấy thuận lợi, khiến cuộc sống của ngư dân và người dân làm dịch vụ hậu cần nghề cá ở thôn Cổ Lũy Làng Cá, xã Nghĩa Phú (TP.Quảng Ngãi) phải chật vật mưu sinh...


 Thôn Cổ Lũy Làng Cá (Nghĩa Phú) trước đây luôn tấp nập tàu thuyền ra vào cảng cá, cuộc sống của hàng trăm hộ dân làm dịch vụ trên bờ cũng nhờ đó mà khá lên, có điều kiện nuôi con ăn học. Nhưng, đó là câu chuyện của 5 năm về trước...

Chật vật mưu sinh

Nhấp ngụm trà buổi sáng rồi đưa mắt nhìn về phía biển xa xăm,  khuôn mặt rám nắng của ông Nguyễn Bân hiện lên một nỗi buồn khó tả. Ông Bân từng là triệu phú ở xóm Làng Cá này nhờ thu mua cá từ các tàu công suất lớn với hàng trăm tấn cá, tạo công ăn việc làm cho hàng chục lao động tại địa phương. Còn nay thì ông phải bươn chải khắp các cảng cá để mưu sinh. “Từ khi cửa biển ra vào khó khăn do bồi lấp, tàu thuyền ít cập bến, nên những người thu mua cá như chúng tôi cũng gặp khó. Giờ đây phải đi thu mua ở cảng Sa Kỳ để duy trì nghề mà tôi đã gắn bó từ nhiều năm nay”, ông Bân chia sẻ.

Nhiều ngư dân ven biển Làng Cá phải chật vật mưu sinh bằng ghe nhỏ.
Nhiều ngư dân ven biển Làng Cá phải chật vật mưu sinh bằng ghe nhỏ.


Với ông Lê Quang Trị cũng vậy, ông là một trong những hộ đầu tiên mở nhà máy nước đá và ăn nên làm ra với nghề này, mỗi ngày xuất bán hơn 2.000 cây đá, thu nhập mỗi tháng gần 20 triệu đồng, giải quyết việc làm cho nhiều lao động địa phương. Nhưng vài năm nay, tàu cá ít cập bến, nên cơ sở của ông cũng chỉ sản xuất cầm chừng, bán chủ yếu cho tàu nhỏ. Đây cũng là thực trạng chung của các cơ sở sản xuất nước đá ở Làng Cá.

Còn những cơ sở kinh doanh xăng dầu thì nay cũng chủ yếu bán lẻ. Ông Phan Tấn Ngọc, chủ cơ sở xăng dầu ở thôn Cổ Lũy Làng Cá buồn bã nói: “Trước đây kinh doanh khấm khá bao nhiêu, thì nay đìu hiu bấy nhiêu. Tàu không vào, bán không được, nên tôi không thể tiếp tục kinh doanh”. Những người lao động trên bờ như khiêng đá, cá và thu mua cá để bán lẻ, giờ cũng phải chuyển sang nghề khác để lo cho cuộc sống gia đình.
 

Trưởng thôn Cổ Lũy Làng Cá Võ Thanh Bình, cho biết: Thôn có 267 hộ, đa số làm dịch vụ  hậu cần nghề cá, buôn bán nhỏ. Có 5 cơ sở xăng dầu, 10 hộ làm nghề cơ khí và nhiều nhà máy đá lạnh... nhưng hiện nay đa số đều gặp khó khăn, một số đã phá sản. Hàng chục hộ thu mua, buôn bán hải sản, cùng hàng trăm lao động không có công ăn việc làm ổn định, phải chật vật mưu sinh ở nơi khác...

Tàu lớn phải “di cư”

Tình trạng Cửa Đại bị bồi lấp, gây khó khăn cho ngư dân trong việc đưa tàu cập bờ bán hải sản, lấy nhu yếu phẩm để ra khơi... Nhiều ngư dân chia sẻ, sóng gió biển khơi không lo mà sợ lúc vào cửa biển, lỡ mắc cạn, bị sóng đánh chìm, coi như mất hết.

Ông Lê Văn Sang ở thôn Cổ Lũy Làng Cá có hai tàu công suất lớn, nhưng những năm gần đây ông phải đưa tàu đánh bắt tận các tỉnh phía bắc. “Chúng tôi rất mong cửa biển được nạo vét để tàu về gần nhà, đỡ tốn chi phí mà còn tạo việc làm cho người dân địa phương”, ông Sang chia sẻ.

Toàn thôn Cổ Lũy Làng Cá có 56 tàu đánh bắt xa bờ, nhưng hầu hết đều di chuyển ngư trường ra các tỉnh phía bắc để làm ăn. Còn lại những tàu công suất nhỏ, chủ yếu đánh bắt ở ngư trường trong tỉnh hoặc xung quanh tỉnh, nhưng cũng ít cập bến Cửa Đại.  


   Bài, ảnh: KIM NGÂN

 


.