Khu công nghiệp Phổ Phong: 10 năm, 1 cây cầu và 1 dự án... "treo"

08:08, 17/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm thành lập, KCN Phổ Phong - từng được kỳ vọng là “khu phức hợp công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nhà ở quy mô” chỉ vỏn vẹn có 1 cây cầu và kêu gọi được 1 dự án.

Tuy nhiên, cầu xây đã lâu không sử dụng, nên đang xuống cấp; còn nhà đầu tư được cấp giấy phép đầu tư nhiều năm cũng không thực hiện dự án (DA).

Thay đổi chủ đầu tư

KCN Phổ Phong nằm trên địa bàn xã Phổ Phong (Đức Phổ) được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tại Quyết định 1026/QĐ- UBND ngày 14.5.2007, với diện tích hơn 143ha. Đây là KCN tập trung ưu tiên thu hút các DA sử dụng nguồn nguyên liệu địa phương, như chế biến nông - lâm sản, các ngành công nghiệp nhẹ, ít gây ô nhiễm môi trường.

Trong quá trình kêu gọi các tổ chức có khả năng tài chính và kinh nghiệm trong việc đầu tư kinh doanh kết cấu hạ tầng KCN, năm 2009 UBND tỉnh đã chọn và cho phép Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo làm chủ đầu tư KCN này, với tổng vốn đầu tư 285 tỷ đồng. Mục tiêu đầu tư xây dựng hoàn thiện đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật KCN, để kêu gọi đầu tư các DA sản xuất kinh doanh.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm thành lập, KCN Phổ Phong - từng được kỳ vọng là “khu phức hợp công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nhà ở quy mô” chỉ vỏn vẹn có 1 cây cầu và kêu gọi được 1 dự án.
(Báo Quảng Ngãi)- Sau 10 năm thành lập, KCN Phổ Phong - từng được kỳ vọng là “khu phức hợp công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nhà ở quy mô” chỉ vỏn vẹn có 1 cây cầu và kêu gọi được 1 dự án.


Tuy nhiên, do không thực hiện đúng các cam kết theo giấy chứng nhận đầu tư, nên 5 năm sau, UBND tỉnh đã chấm dứt vai trò chủ đầu tư KCN Phổ Phong của Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo. UBND tỉnh sau đó đã trích ngân sách gần 1 tỷ đồng (trong tổng số hơn 3,6 tỷ đồng được đề xuất), để hoàn trả cho Công ty CP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo đối với các phần việc mà công ty đã thực hiện. Sau đó, KCN Phổ Phong được chuyển giao về cho Ban Quản lý các KCN tỉnh (nay là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN tỉnh) quản lý.

1 cây cầu và 1 dự án “treo”

KCN Phổ Phong hiện mới chỉ được tỉnh đầu tư xây dựng hạ tầng bên ngoài hàng rào. Cụ thể, tỉnh đã đầu tư xây dựng 1 cây cầu bê tông làm đường dẫn vào KCN, với tổng vốn khoảng 50 tỷ đồng. Về thu hút đầu tư vào KCN này, ngày 1.10.2014, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã tổ chức trao giấy chứng nhận đầu tư DA “Nhà máy sản xuất viên nén sinh học Đức Phổ Xanh” cho chủ đầu tư Công ty CP Đức Phổ Xanh.

Đây là DA đầu tiên và cũng là duy nhất sau 10 năm thành lập KCN Phổ Phong mà tỉnh kêu gọi được. DA có tổng vốn đầu tư 210 tỷ đồng, quy mô sản xuất 200.000 tấn sản phẩm/năm. Theo quy định, trong vòng 12 tháng kể từ ngày được cấp giấy chứng nhận đầu tư, chủ đầu tư phải tổ chức triển khai DA, nhưng đến nay đã gần 36 tháng, DA vẫn không được triển khai.

Đầu tháng 6 năm 2016, UBND tỉnh có văn bản đề nghị Công ty CP Đức Phổ Xanh tích cực phối hợp với cơ quan chức năng tỉnh, để được hỗ trợ, hướng dẫn, giải quyết khó khăn, vướng mắc để triển khai DA. Tuy nhiên, hiện tại DA vẫn "án binh bất động”.

Liệu có thành “Khu tổ hợp công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nhà ở”

KCN Phổ Phong thành lập được kỳ vọng, sẽ tạo động lực cho vùng đất phía nam của tỉnh phát triển. Quan điểm xây dựng KCN Phổ Phong được UBND tỉnh kiên định, thể hiện xuyên suốt trong các quyết định phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh đến năm 2020.

Năm 2012, tại Quyết định số 738/QĐ-UBND ngày 22.5.2012 phê duyệt quy hoạch phát triển công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi đến 2020 khẳng định: Đối với KCN Phổ Phong sẽ đầu tư hạ tầng thiết yếu, giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng ngoài hàng rào; hệ thống hạ tầng dùng chung, cấp điện, nước... vận động đầu tư bằng nhiều hình thức, phấu đấu lấp đầy từ 30% - 50% diện tích vào năm 2020. Định hướng phát triển KCN này thành khu tổ hợp công nghiệp - thương mại- dịch vụ nhà ở, với quy mô khoảng 600ha.

Năm 2014, tại Quyết định số 25/QĐ-UBND ngày 8.1.2014 về ban hành kế hoạch phát triển công nghiệp tỉnh năm 2014, UBND tỉnh khẳng định: “Tiếp tục triển khai thi công đường vào KCN Phổ Phong; triển khai đường số 1 vào KCN Phổ Phong khi có kế hoạch vốn”. Những năm tiếp theo, kế hoạch phát triển công nghiệp của tỉnh cũng đều đề cập đến đầu tư hạ tầng cho KCN này, song tất cả đến nay vẫn chỉ là “kế hoạch trên giấy”. Thế nên, việc xây dựng KCN Phổ Phong thành “Khu tổ hợp công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nhà ở” vẫn còn bỏ ngỏ.

Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.