HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bình Hiệp: Hoạt động hiệu quả

06:08, 16/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bình Hiệp (Bình Sơn) được thành lập từ năm 1977, hiện đã chuyển đổi theo Luật HTX năm 2012. Sau khi chuyển đổi, hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX đạt hiệu quả hơn và làm các dịch vụ phục vụ thành viên ngày càng tốt hơn.

TIN LIÊN QUAN

HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bình Hiệp có 2.260 thành viên, với tổng vốn hoạt động sản xuất kinh doanh hơn 2,4 tỷ đồng. Những năm qua, HTX luôn duy trì và cố gắng mở rộng thêm nhiều loại dịch vụ nông nghiệp để phục vụ thành viên ngày càng tốt hơn. Nổi bật như dịch vụ thủy lợi. Mặc dù tiền Nhà nước cấp bù đối với diện tích tưới từ nguồn nước Thạch Nham, HTX chỉ được hưởng 35%, nhưng HTX vẫn tổ chức nạo vét, tu bổ, sửa chữa hệ thống kênh mương nội đồng, đảm bảo cho việc tưới nước phục vụ sản xuất nông nghiệp. HTX còn hợp đồng với các tổ thủy nông của từng xóm để theo dõi điều tiết, dẫn nước đầy đủ...

Hồ Hố Vàng sau khi được HTX đầu tư  kinh phí nạo vét lòng hồ, đã phát huy hiệu quả phục vụ tưới cho hàng chục hécta lúa đông xuân và hè thu.
Hồ Hố Vàng sau khi được HTX đầu tư kinh phí nạo vét lòng hồ, đã phát huy hiệu quả phục vụ tưới cho hàng chục hécta lúa đông xuân và hè thu.


Riêng trong năm 2016, HTX đã hợp đồng với doanh nghiệp nạo vét lòng hồ Hố Vàng gần 20.000m3, với tổng kinh phí 45 triệu đồng bằng nguồn vốn của HTX để tưới cho 20ha lúa 2 vụ. Xây dựng 3 tuyến bê tông kênh mương nội đồng dài 650m bằng nguồn vốn hỗ trợ của Nhà nước và HTX đầu tư, với tổng kinh phí 850 triệu đồng, nhằm đạt mục tiêu số 2 về thủy lợi trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Công trình điện của HTX được xây dựng từ năm 1994 từ nguồn vốn của HTX và sự đóng góp của thành viên. Thực hiện chủ trương của Nhà nước, HTX đã bàn giao đường dây trung thế và 2 trạm biến áp cho ngành điện, nên hiện nay HTX chỉ còn quản lý đường dây 0,4kV. Để đảm bảo cấp điện cho thành viên cũng như nhân dân trong xã, từ năm 2013 - 2016, HTX đã đầu tư kéo dài thêm đường dây 0,4kV cho những hộ ở xa, với tổng chiều dài trên 1,6km và tu bổ, sửa chữa hệ thống lưới điện, với tổng kinh phí gần 730 triệu đồng.

Dịch vụ giống cây trồng, vật tư nông nghiệp, bảo vệ thực vật và dịch vụ khuyến nông luôn được HTX chú trọng. Đầu mỗi vụ, HTX tiến hành hợp đồng với các công ty giống trong và ngoài tỉnh để mua giống về phục vụ cho bà con theo cơ cấu giống của huyện, tỉnh và phù hợp theo điều kiện đất đai thổ nhưỡng của địa phương.

Bên cạnh đó, HTX còn tổ chức cho xã viên sản xuất giống với diện tích từ 3-10ha, năng suất đạt từ 60 -  61tạ/ha và tổ chức thu mua lại lúa giống của xã viên để phân phối, hỗ trợ cho thành viên không có giống sản xuất với giá thấp hơn thị trường. HTX còn tổ chức bán vật tư nông nghiệp cho thành viên, nông dân bằng hình thức trả chậm với giá cả hợp lý để sản xuất, đến cuối vụ thu hoạch mới thanh toán cho HTX theo giá mua ban đầu, nhằm khống chế không cho tư thương ép giá.

Ngoài ra, HTX còn kết hợp với Phòng NN&PTNT và Trạm Khuyến nông huyện mở các lớp tập huấn về chăn nuôi, áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp, mang lại hiệu quả cao. Ngoài ra, HTX còn sử dụng vốn tích lũy của HTX và huy động vốn của thành viên để mở rộng dịch vụ tín dụng nội bộ, qua đó giúp đỡ những hộ thành viên khó khăn kịp có vốn đầu tư vào sản xuất, góp phần phát triển kinh tế hộ, giảm dần tỷ lệ hộ nghèo trong xã.

Nhờ được đông đảo thành viên hưởng ứng ủng hộ, HTX duy trì và phát triển tốt các loại dịch vụ, nên doanh thu của HTX năm sau luôn cao hơn năm trước. Năm 2011, HTX đạt doanh thu trên 1,9 tỷ đồng, lãi sau thuế trên 94 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động 21,6 triệu đồng/người/năm. Đến năm 2013, đạt gần 2,230 tỷ đồng, lãi sau thuế 82,5 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động trên 23 triệu đồng/người/năm. Năm 2016 đạt trên 3 tỷ đồng, lãi sau thuế gần 107 triệu đồng, thu nhập bình quân của người lao động 35,4 triệu đồng/người/năm. Và năm 2017, tổng doanh thu ước đạt hơn 3,1 tỷ đồng, vượt 10% so với năm 2016.

Ngoài ra, HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bình Hiệp còn là đơn vị thực hiện hoàn thành tốt nghĩa vụ thuế hằng năm và đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế cho cán bộ nhân viên theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt công tác xã hội với mức đóng góp, ủng hộ mỗi năm từ 16 - 23 triệu đồng.

Ghi nhận thành quả trên, năm 2016 HTX Dịch vụ Nông nghiệp Bình Hiệp được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc và được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.


Bài, ảnh: NGUYỄN KHÂM

 


.