Dự án khu đô thị dịch vụ VSIP giai đoạn 1A: Tập trung giải phóng mặt bằng

09:08, 22/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Mặc dù UBND TP.Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan đã tập trung nhân lực để đẩy mạnh công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), bàn giao đất sạch cho nhà đầu tư  VSIP. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn nhiều vướng mắc dẫn đến công tác GPMB chưa thể hoàn thành.

TIN LIÊN QUAN


Theo báo cáo của UBND tỉnh, tồn tại hiện nay đối với dự án khu đô thị dịch vụ VSIP là mặt bằng bị “chặt khúc” khi một số hộ dân đồng ý nhận tiền bồi thường bàn giao mặt bằng, nhưng một số hộ khác lại không đồng ý dẫn đến mặt bằng chỗ thì xong, chỗ bị vướng, khiến nhà thầu không thể thi công trên diện rộng.

Dự án khu đô thị dịch vụ VSIP đang gặp khó trong công tác GPMB.
Dự án khu đô thị dịch vụ VSIP đang gặp khó trong công tác GPMB.


Đến đầu tháng 8.2017, các đơn vị liên quan đã lập 13 phương án bồi thường, hỗ trợ và đã được UBND TP.Quảng Ngãi phê duyệt 10 phương án, với tổng số 587 hộ gia đình, cá nhân và 6 tổ chức. Trong số 10 phương án được duyệt, đến nay đã có 6 phương án bồi thường về đất nông nghiệp, đất nghĩa địa, đất tổ chức đã bàn giao mặt bằng sạch 100% cho nhà đầu tư triển khai thực hiện.

Theo tìm hiểu của phóng viên, đến nay dự án còn vướng 15ha  ở phía bắc và 6ha ở phía tây. Nguyên nhân là do người dân cho rằng giá bồi thường đất nông nghiệp thấp; phương pháp tính hỗ trợ không đồng đều khi chỉ bồi thường đất từ 1.000m2 trở lại với đơn giá cao, trong khi cũng cùng thửa đất trên, nhưng diện tích lớn hơn 1.000m2 thì đơn giá bồi thường thấp hơn là không phù hợp. Tuy nhiên, theo kết quả kiểm tra, rà soát của UBND tỉnh thì phương án bồi thường, hỗ trợ đất nông nghiệp cho người dân có đất bị thu hồi phục vụ dự án theo phương án của UBND TP.Quảng Ngãi là đúng theo quy định của UBND tỉnh.

Kiến nghị với lãnh đạo tỉnh về công tác GPMB, ông Anthony Tan - Phó Tổng Giám đốc VSIP, kiêm Giám đốc Công ty VSIP Quảng Ngãi cho rằng, vướng mắc về công tác GPMB khiến cho tiến độ dự án gặp khó. Do đó, tỉnh cần đẩy mạnh công tác GPMB để nhà đầu tư có đất sạch để công ty tiến hành triển khai xây dựng. Riêng Khu công nghiệp VSIP gặp vướng trong việc cấp sổ đỏ cho các nhà đầu tư thứ cấp đang đầu tư vào VSIP.

Chủ tịch UBND TP.Quảng Ngãi Phạm Tấn Hoàng cho biết, vướng mắc hiện nay chủ yếu là đất nông nghiệp, ở khu vực 39ha phía bắc đa phần hộ dân có diện tích đất bị thu hồi dưới 1.000m2 đã nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng hết, chỉ còn vướng đối với những hộ có diện tích đất trên 1.000m2. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều hộ dân có diện tích đất bị thu hồi lớn hơn 1.000m2 đồng tình nhận tiền bồi thường và bàn giao mặt bằng.

“Các phòng ban chuyên môn đã tổ chức gặp dân, vận động, tuyên truyền. Bản thân tôi đã tổ chức đối thoại giải thích rõ, nhưng người dân chưa thống nhất với mức giá bồi thường hiện nay. Do đó, để hoàn thành công tác GPMB dự án, UBND tỉnh cần có chủ trương, chính sách hợp lý để thành phố dễ dàng hơn trong công tác GPMB”, ông Hoàng kiến nghị.

Tại buổi làm việc với nhà đầu tư mới đây, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Lê Viết Chữ cho biết, đối với những kiến nghị của nhà đầu tư, tỉnh sẽ cố gắng thực hiện và sẽ sớm bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai dự án. Yêu cầu các đơn vị liên quan và các ngành chức năng tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân hiểu rõ chủ trương của tỉnh, đồng thời tính toán lại phương án đền bù hợp lý. Trong đó, Sở TN&MT khẩn trương chuẩn bị các nội dung liên quan để lãnh đạo tỉnh đối thoại với nhân dân, tạo đồng thuận để nhà đầu tư triển khai dự án thuận lợi.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC


 


.