"Điện hỗn hợp" cho đảo Bé

06:08, 26/08/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án cấp điện cho xã An Bình (Lý Sơn) giai đoạn II, do Tổng Công ty Điện lực miền Trung đầu tư gần hoàn thành. Đơn vị thi công phấn đấu cuối năm 2017 cấp điện cho người dân xã đảo này 24/24 giờ, thay vì chỉ 6- 9/24 giờ như hiện nay.

TIN LIÊN QUAN

Dự án cấp điện xã An Bình chia thành hai giai đoạn đầu tư. Giai đoạn I do Công ty Điện lực Quảng Ngãi đầu tư nhà máy phát điện diesel, tổng vốn hơn 5 tỷ đồng, đã đưa vào vận hành. Hiện tại người dân ở An Bình được cấp điện từ 6- 9 giờ mỗi ngày.

Công trình
Công trình "Nhà máy điện hỗn hợp Diesel - Solar" đảo Bé đang thi công.

Để đáp ứng nhu cầu sử dụng điện của người dân, Tổng Công ty Điện lực miền Trung tiếp tục đầu tư dự án cấp điện cho xã An Bình giai đoạn II bằng hệ thống năng lượng mặt trời. Sau khi hoàn thành, hệ thống năng lượng mặt trời sẽ đấu nối với nhà máy phát điện bằng diesel, hoàn thiện “Nhà máy điện hỗn hợp Diesel – Solar” cấp điện 24/24 giờ, phục vụ nhu cầu sinh hoạt, sản xuất và kinh doanh cho người dân trên đảo Bé.
 

Dự án điện năng lượng mặt trời tại xã An Bình được xây dựng trên diện tích 2.021m², bao gồm hạng mục hệ thống pin quang điện, công suất 96kW, hệ thống lưu trữ năng lượng và các công trình phụ trợ. Tổng mức đầu tư dự án 10,8 tỷ đồng. Thời gian xây dựng, lắp đặt toàn bộ hệ thống là 270 ngày. Tuy nhiên, nhà thầu quyết tâm hoàn thành phần xây dựng nhà máy trong thời gian khoảng 70 ngày, rút ngắn 200 ngày.

Theo đại diện Tổng Công ty Điện lực miền Trung, trong quá trình khảo sát và nghiên cứu, nhiều phương án cấp điện cho đảo Bé đã được đưa ra để phân tích. Phương án cấp điện từ lưới điện quốc gia bằng cáp ngầm từ đảo lớn Lý Sơn sang chi phí rất lớn, không hiệu quả. Còn phương án cấp điện bằng đường dây trên không là gần như không thể.

Do đó, phương án cấp điện tại chỗ được tính đến là sự lai ghép giữa nguồn điện mặt trời và nguồn máy phát diesel. Đây là phương án tối ưu và tiết kiệm chi phí khi có thể cấp điện từ nguồn năng lượng mặt trời vào ban ngày, đồng thời lưu trữ và cung cấp điện vào ban đêm, kèm theo bộ chuyển đổi đóng mở tự động máy phát diesel vào những ngày không có nắng hoặc khi có sự cố với hệ thống.

Hiện nay, thời tiết trên vùng biển Quảng Ngãi đang diễn biến phức tạp do sắp vào mùa mưa bão. Công tác vận chuyển tập kết vật tư, vật liệu xây dựng rất khó khăn. Đây là thách thức đối với nhà thầu. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, ngành điện lực Quảng Ngãi và các cơ quan liên quan, công tác triển khai thực hiện dự án đang tiến triển tốt.

Theo Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực miền Trung Trần Đình Nhân, khi dự án hoàn thành sẽ cấp điện ổn định, linh hoạt và liên tục cho người dân xã An Bình, góp phần thực hiện chủ trương điện khí hóa hải đảo, nâng cao đời sống nhân dân, đặc biệt là phát triển du lịch và giữ vững quốc phòng-an ninh.


Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.