Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Tịnh Hiệp

09:08, 02/08/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Chỉ hơn 10 ngày bùng phát dịch, đến nay toàn xã Tịnh Hiệp (Sơn Tịnh) đã có hơn 75 con gia súc nhiễm bệnh lở mồm long móng. Đây là địa phương đầu tiên trong tỉnh xuất hiện dịch bệnh này kể từ đầu năm đến nay.

 
Ông Trần Đình Sơn ở xóm 2, thôn Phú Sơn, xã Tịnh Hiệp nuôi 9 con bò. Đây là cả cơ nghiệp của một gia đình ở vùng nông thôn. Nhưng cách đây một tuần, ông Sơn không khỏi lo lắng khi con bò lớn nhất đàn có triệu chứng miệng lở loét, chân sưng, bỏ cỏ... Chỉ hai ngày sau đó, toàn bộ đàn bò của gia đình ông cũng lăn ra ốm với triệu chứng giống nhau.
 
Thấy hiện tượng bất thường ông Sơn liền báo với cán bộ thú y xã và huyện đến kiểm tra và được thông báo, đàn bò nhà ông đã bị lở mồm long móng. “Tôi được cấp thuốc, vôi để phun, rãi khử trùng toàn bộ chuồng trại, rồi chú ý tắm rửa sạch sẽ cho đàn bò. Bệnh này phải chăm kỹ chứ không thì bao nhiêu vốn liếng cũng bị đổ đi theo dịch”- ông Sơn chia sẻ.

 

Các hộ chăn nuôi chủ động rải vôi bột để khử trùng quanh khu vực chuồng trại, tránh bệnh lây lan
Các hộ chăn nuôi chủ động rải vôi bột để khử trùng quanh khu vực chuồng trại, tránh bệnh lây lan
 
Đến khi đàn bò nhà ông đang được điều trị lành, thì hàng chục hộ trong cùng thôn Phú Sơn cũng thông báo trâu, bò có dấu hiệu bị lở mồm long móng. Gia đình ông Ao Công Bình cũng đang phải chăm sóc 6 con bò bị lở mồm long móng và tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về vệ sinh môi trường. “Bệnh lở mồm long móng rất dễ lây lan. Chỉ cần 1 con trong chuồng bị thì cả đàn sẽ bị theo. Tôi đang chờ chúng khỏi bệnh sẽ tiêm vắc xin cho yên tâm”- ông Bình cho hay.
 
Trên thực tế, dịch bệnh lở mồm long móng đang bùng phát mạnh ở xã Tịnh Hiệp. Bệnh xuất hiện đầu tiên trên đàn bò 4 con của một gia đình ở thôn Phú Sơn từ ngày 20.7. Đến nay, dịch đã lây lan làm cho đàn bò hơn 75 con của 18 hộ gia đình lân cận ở 3 thôn Hội Đức, Phú Sơn, Vĩnh Tuy.
 
Gia súc bị bệnh đều mắc các triệu chứng như: Sốt, biếng ăn, tổn thương ở miệng và chân. Ngay sau khi xuất hiện dịch bệnh trên đàn bò, xã Tịnh Hiệp đã triển khai các biện pháp ngăn ngừa bệnh lây lan, tổ chức phun 36 lít hóa chất tiêu độc khử trùng, rải khoảng 500kg vôi bột tại các khu vực nuôi, bãi chăn thả, lối đi lại và tại các đầu mối giao thông.

 

Xã thường xuyên cử cán bộ thú y về cơ sở kiểm tra và có biện pháp dập dịch kịp thời
Xã thường xuyên cử cán bộ thú y về cơ sở kiểm tra và có biện pháp dập dịch kịp thời
 
Để ngăn chặn dịch lây lan sang địa bàn khác, xã Tịnh Hiệp đã phân công cán bộ thú y xã phối hợp với huyện tiến hành tiêu độc khử trùng chuồng trại; hướng dẫn người dân cách ly điều trị bệnh cho gia súc, phun thuốc tiêu độc khử trùng chuồng trại khu vực xung quanh.
 
Ông Phạm Tấn Tài – Chủ tịch UBND xã Tịnh Hiệp cho biết: Để thực hiện biện pháp ngăn chặn không để dịch bệnh lây lan trên diện rộng, UBND xã tiếp tục tham mưu huyện đề xuất tỉnh hỗ trợ 2.500 liều vắc xin lở mồm long móng để tiêm phòng cho tổng đàn trâu bò của xã. Tiếp tục tuyên truyền vận động nhân dân tự tiêu độc, khử trùng, dọn vệ sinh chuồng trại, không chăn thả trâu bò ra ngoài đồng ruộng.
 
Tịnh Hiệp là địa phương có đàn gia súc lớn nhất nhì huyện Sơn Tịnh. Đến nay, dịch lở mồm long móng đã cơ bản được không chế. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan trên diện rộng và lây qua đàn gia súc ở các xã lân cận vẫn rất lớn. Do vậy, địa phương và ngành chức năng đang cảnh giác cao độ, chủ động tuyên truyền cho người dân và thường xuyên cử cán bộ về cơ sở để kiểm tra vào có biện pháp dập dịch kịp thời.
 
Bài, ảnh: Thanh Phương
 

.