Trồng tre điền trúc lấy măng

02:07, 28/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Tre điền trúc hay còn gọi là lục trúc là loài tre trồng chuyên lấy măng được nhiều nông dân ưa chuộng. Đây là loại cây được nông dân ví là “trồng chơi, ăn thật” vì dễ trồng, ít tốn công chăm sóc, nhưng hiệu quả kinh tế lại cao. 

TIN LIÊN QUAN

Trồng chơi, ăn thật
 
Từ tháng Tư âm lịch đến nay, thời tiết thường có mưa dông, đất ẩm ướt cũng là mùa thu hoạch măng điền trúc của nhiều người dân ở thôn Hà Tây, xã Tịnh Hà (Sơn Tịnh).
 
Mùa này, rừng tre điền trúc già trên bãi bồi sông Trà đoạn chạy qua thôn Hà Tây xanh ngát, bạt ngàn, mát rượi, thẳng tắp. Những búp măng non mập mạp, tròn trịa thi nhau nhú lên mặt đất. 
 
Dắt khách ra vườn, cầm dao cắt những búp măng, thoảng chốc bà Trần Thị Nhật đã mang về cả bao  tải đem bán cho bạn hàng. Gia đình bà Nhật là 1 trong 20 hộ trồng tre điền trúc lấy măng ở thôn Hà Tây. 
 
Chỉ với 250m2 đất, bà Trúc trồng 25 gốc tre điền trúc, thời điểm thu hoạch từ tháng Tư đến tháng Tám âm lịch, mỗi bụi tre cho thu hoạch gần 100kg măng/năm, mụt măng nặng từ 3 - 8kg, cứ 3 hôm lại thu được 30 - 50kg.
 
Với giá bán từ 6.000 - 10.000/kg ngày thường, thời điểm giáp tết giá cao tăng lên gấp đôi, thì mỗi năm thu bà Nhật thu về hơn 10 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với các loại cây trồng khác trên cùng một diện tích. Đó là bà Nhật chỉ trồng mà ít bón phân, tưới nước, vun gốc, cứ đợi mưa xuống, măng mọc là cắt măng đem bán. 
 
 
Mùa mưa dông là mùa tre điền trúc cho ra măng.
Mùa mưa dông là mùa tre điền trúc cho ra măng.
 
“Vườn tre này trồng đã hơn 10 năm, khi đó được bên khuyến nông hỗ trợ giống, cứ nghĩ trồng để giúp giữ đất, chống xói mòn, ở đây sát mép sông vào mùa mưa, nước lũ xói vào gây sạt lở, ai ngờ có ăn thật”- bà Nhật chia sẻ.
 
Gia đình ông Đỗ Tình có vườn tre điền trúc 300m2 lấy măng cạnh vườn tre của bà Nhật. Ông Tình cho biết, năm thứ 2, tre sẽ cho măng nhiều hơn. Măng sau khi mọc khỏi mặt đất 4 - 5 ngày là thu hoạch. Mỗi năm ông thu về hơn 20 triệu đồng theo kiểu “làm chơi, ăn thật” vì công sức bỏ ra không nhiều, nhưng lại có nguồn thu khá cao.
 
Tính ra, mỗi ha tre điền trúc lấy măng có thể cho thu nhập trên 200 triệu đồng. So với cây rau màu, cùng diện tích thì trồng tre lấy măng cho thu nhập khá hơn rất nhiều. Năm nay thời tiết dễ chịu, mưa nhiều, măng cho năng suất cao hơn những năm trước. Không cần tưới nước măng vẫn mọc như nấm.
 
“Búp măng ngon nhất là cắt vào buổi sáng. Măng ngon, được nhiều người ưa chuộng vì búp măng to, giòn, vị ngọt dịu, không đắng, sạch không sử dụng các chất bảo vệ thực vật lại không lo giá cả bấp bênh, như các loại cây trồng khác”- ông Tình bộc bạch.
 
Lợi kép
 
Tre điền trúc là loại cây trồng chuyên lấy măng có xuất xứ từ Trung Quốc. Theo bà con nông dân, chỉ cần trồng 1,5 năm là đã có thể thu hoạch măng. Mỗi bụi tre chỉ nên để 10 cây là đủ.
 
 
Tre điền trúc dễ trồng lại cho thu nhập cao.
Tre điền trúc dễ trồng lại cho thu nhập cao.
 
Tre điền trúc thích hợp với đất xấu bạc màu, đất cát pha, có thể tận dụng mọi diện tích đất trống, hoang hóa, đất dốc mà không bị ngập nước, nhiễm phèn để trồng.
 
Bà Nhật cho hay, trồng tre điền trúc cho lợi ích kép. Những năm trước đây, người dân trồng tre ở bờ sông với mục đích là để giữ đất, chống sạt lở. Với khoảng cách trồng 3m một bụi, chúng trở thành thành lũy chống sạt lở không thua kém gì tre gai. 
 
Nhờ nó mà giữ đất mà hơn 10 năm qua, bãi bồi ở này lấn ra sông thêm đến vài chục mét. Măng mọc lên thì cắt về cải thiện bữa ăn gia đình. Vài năm trở lại đây, do măng có giá, bà con chăm sóc để bán. 
 
Theo ông Tình, trồng tre lấy măng là một nghề mới, chưa được nhiều nông dân biết đến. Trồng tre điền trúc khá đơn giản, tre này lớn rất nhanh, mập mạp, không sâu bệnh, không gai gốc như tre gai.
 
Chỉ cần phát dọn cành dư, bón phân NPK, tưới nước và vun gốc cao để tạo thêm độ tươi xốp, giữ ẩm cho gốc tre, chặt bỏ cây già giữ lại gốc rễ để kích thích tre ra măng mon. Nếu không chặt bỏ cây già, tre sẽ không ra măng. Và người dân chọn những cây tre già chiếc cành để thay thế vườn tre khi già cỗi.
 
 
Bài, ảnh: C.PHONG
 
 

.