Loạn tỏi đen gắn mác Lý Sơn

01:07, 28/07/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Hiện nay có rất nhiều công ty, cơ sở sản xuất tỏi đen bán ra thị trường. Bao bì nào cũng ghi là tỏi đen Lý Sơn chính hiệu với nhiều công dụng. Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều loại tỏi khác nhau...
 

TIN LIÊN QUAN


Loạn tỏi đen

Tỏi Lý Sơn đã trở thành thương hiệu nổi tiếng. Thế nên, sau khi được lên men, tỏi đen Lý Sơn là mặt hàng rất được ưa chuộng, đặc biệt tỏi đen một tép (còn gọi là tỏi đen cô đơn, tỏi mồ côi) ở huyện đảo này lại càng hút khách mua và đắt đỏ hơn. Chính vì vậy, nhiều chủ cơ sở kinh doanh để bán được hàng đã không ngần ngại gắn mác thương hiệu vùng miền Lý Sơn, mặc dù nguồn gốc nguyên liệu lấy từ nhiều nơi khác nhau.

Tỏi đen được bày bán cùng với các đặc sản Quảng Ngãi.
Tỏi đen được bày bán cùng với các đặc sản Quảng Ngãi.


Theo một số cơ sở chuyên cung cấp tỏi đen Lý Sơn, vì thương hiệu tỏi đen Lý Sơn nổi tiếng, nên hiện nay nhiều đơn vị kinh doanh lạm dụng để quảng cáo cho người mua, tuy nhiên nguồn gốc thường không rõ ràng và chất lượng thiếu đảm bảo. Vì nguồn tỏi đen cô đơn Lý Sơn hiếm, giá lại cao, nên nhiều đơn vị đã sử dụng nguồn tỏi Phú Yên, Phan Rang... và gắn mác Lý Sơn để dễ bán hàng”.

Tuy nhiên, những người tiêu dùng đã biết đến tỏi Lý Sơn thì dễ dàng nhận ra thật giả, vì tỏi ở các nơi khác có mùi vị khác với tỏi Lý Sơn. "Song nếu là tỏi Ninh Hiển (Ninh Thuận), sau khi lên men thành tỏi đen thì rất khó nhận ra đó là tỏi Lý Sơn hay Ninh Hiển, bởi mùi vị giữa hai loại tỏi này gần giống nhau", ông Nguyễn Quyết Thắng – Giám đốc Công ty TNHH Ngọc Tháp Cầu chuyên sản xuất tỏi đen Lý Sơn cho biết.

Chị Lan Anh, chủ một cửa hàng chuyên bán các mặt hàng đặc sản Quảng Ngãi, chia sẻ: “Có rất nhiều đơn vị đến đây xin kết nối để được phân phối, trưng bày sản phẩm tỏi đen của họ. Tuy nhiên, trong quá trình tìm hiểu, chúng tôi chọn lọc kỹ chứ không nhận bừa. Bởi mình trước nay buôn bán các mặt hàng đặc sản Quảng Ngãi, trong đó có tỏi Lý Sơn mà đi bán tỏi ở các nơi khác thì sẽ mất khách. Tuy nhiên, nếu nói về độ thật giả thì thật sự mình cũng khó rành được”.

Nhiều cơ sở vi phạm

Không chỉ gắn nhãn mác với thương hiệu tỏi đen Lý Sơn, nhiều cơ sở kinh doanh còn sản xuất thực phẩm chế biến từ tỏi đen Lý Sơn và dán các thông tin quảng cáo không đúng quy định. Mới đây, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Quảng Ngãi đã thanh, kiểm tra đột xuất tại 3 cơ sở kinh doanh, sản xuất thực phẩm chế biến từ tỏi Lý Sơn tại TP.Quảng Ngãi. Qua đó, Chi cục đã phát hiện hàng trăm gói tỏi đen và các sản phẩm được chế biến từ tỏi như rượu tỏi đen, rượu tỏi cô đơn vi phạm quy định về quảng cáo thực phẩm và phụ gia thực phẩm.

Cụ thể, trong phần công dụng, tất cả các sản phẩm trên đều dán thông tin có chức năng ăn ngon, hỗ trợ men tiêu hóa, giảm cholesterol, bảo vệ tim mạch, hạn chế xơ cứng động mạch, giảm mỡ máu... Các công dụng này dễ gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng, bởi trên thực tế các sản phẩm từ tỏi đều là thực phẩm thông thường, không có chức năng hỗ trợ chữa bệnh như thực phẩm chức năng.

Trước những sai phạm trên, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm đã lập biên bản và đề nghị doanh nghiệp cam kết sẽ gỡ tất cả các nhãn hiệu quảng cáo sai sự thật trên sản phẩm trong vòng 5 ngày. Theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 70, Nghị định 158 của Chính phủ về vi phạm các quy định về quảng cáo thực phẩm, phụ gia thực phẩm mức phạt đối với hành vi này từ 10 - 15 triệu đồng.

Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nguyễn Văn Oai, cho biết: “Thực phẩm và thực phẩm chức năng là hai khái niệm hoàn toàn khác nhau. Tuy nhiên, một số cơ sở kinh doanh công bố tỏi là thực phẩm, nhưng ngược lại họ lại nói giảm cholesterol, đường huyết... Đây là những chức năng hỗ trợ trong thực phẩm chức năng. Vì vậy Chi cục đã mời tất cả các cơ sở vi phạm về xử lý theo đúng quy định”.
      

Bài, ảnh: H.HOA
 


.