Khó khăn trong công tác quản lý bảo tồn biển Lý Sơn

05:07, 30/07/2017
.

(Baoquangngai.vn)- Dù đã được thành lập từ năm 2016, thế nhưng đến nay, Ban quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn vẫn chưa có các trang thiết bị cần thiết để phục vụ cho công tác tuần tra, giám sát và bảo vệ Khu bảo tồn biển Lý Sơn, khiến cho công tác quản lý bảo tồn biển Lý Sơn gặp nhiều khó khăn. 

[links()

 
Khu bảo tồn biển Lý Sơn được thành lập từ đầu năm 2016, theo Quyết định số 20 của UBND tỉnh và là một trong 16 khu bảo tồn biển Việt Nam chính thức được xác lập và thực hiện công tác bảo tồn, gìn giữ. 
Khu bảo tồn được quy hoạch trên diện tích gần 8.000 hecta và được phân thành 3 vùng chức năng và 1 vành đai bảo vệ, gồm: Vùng bảo vệ nghiêm ngặt; vùng phục hồi sinh thái; vùng phát triển và vành đai bảo vệ. 
 
Việc thành lập Khu bảo tồn biển Lý Sơn có ý nghĩa và hiệu quả về môi trường sinh thái, góp phần bảo tồn và phục hồi đa dạng sinh học. Đặc biệt là hệ sinh thái điển hình như san hô, cỏ biển; tạo ra nơi cư trú, bảo vệ cho những loài bị khai thác mạnh, bị đe dọa và có nguy cơ bị tuyệt chủng như bào ngư, cá mú, tôm hùm. Đồng thời, bảo vệ đa dạng nguồn gen của những quần thể bị khai thác nhiều, tạo ra nguồn lợi để phát tán cho những vùng biển xung quanh làm cho trữ lượng hải sản ở các khu vực biển lân cận tăng lên.
 
Qua đó, khu bảo tồn sẽ đóng góp vào việc duy trì ngư trường Lý Sơn, một trong những ngư trường trọng điểm của khu vực miền Trung; bảo vệ các hệ sinh thái và cảnh quan đặc trưng, tạo sức hấp dẫn đối với du khách, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch biển bền vững.
 
Thiếu trang thiết bị nên việc quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn gặp nhiều khó khăn
Thiếu trang thiết bị nên việc quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn gặp nhiều khó khăn
 
Thời gian qua, khu vực bảo tồn đang chịu ảnh hưởng từ hoạt động khai thác không hợp lý của ngư dân, bởi đây là địa bàn của một bộ phận không nhỏ ngư dân kiếm sống hàng ngày. Tình trạng khai thác này, tiềm ẩn nguy cơ lớn xâm hại các nguồn tài nguyên cần phải được bảo tồn nguyên vẹn và ảnh hưởng bất lợi đến môi trường sinh thái biển…
 
Song, để bảo vệ, ngăn chặn và xử lý các trường hợp khai thác, đánh bắt vi phạm khu vực bảo tồn, Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn gặp nhiều khó khăn vì thiếu các trang thiết để phục vụ cho công tác tuần tra, kiểm soát trên biển và công tác theo dõi các biến đổi đa dạng sinh học của hệ sinh thái rạn san hô…
 
Theo ông Phùng Đình Toàn- Giám đốc Ban quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn cho biết, hiện, Ban quản lý có 5 biên chế nhưng không có một trang thiết bị gì ngoài bộ máy tính, bàn làm việc. “Chúng tôi làm công tác quản lý, bảo tồn dưới biển nhưng lại không có ca nô, không có thiết bị lặn, thậm chí dụng cụ định vị vệ tinh cầm tay cũng không có. Chính vì vậy, khi người dân và các phương tiện vào Khu bảo tồn để khai thác, chúng tôi không có thiết bị định vị nên khó xác định địa điểm đó tọa độ nào, nằm trong khu vực nào của Khu bảo tồn hay nằm ngoài khu vực bảo tồn để có hướng xử lý”- ông Toàn cho hay. 
 
Tại buổi làm việc mới đây giữa Ủy viên TƯ Đảng- Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Phùng Đình Toàn kiến nghị tỉnh quan tâm bố trí kinh phí để trang bị các thiết bị cần thiết như : Ca nô, thiết bị lặn, camera dưới nước… để Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn có điều kiện thực hiện tốt nhiệm vụ của mình.
 
Trước đề nghị của Ban Quản lý Khu bảo tồn biển Lý Sơn, Bí thư Tỉnh ủy Lê Viết Chữ yêu cầu, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn phối hợp với Sở Tài chính tham mưu cho UBND tỉnh để sớm bố trí nguồn vốn hỗ trợ mua sắm các trang thiết bị, tạo điều kiện tốt nhất để phục vụ cho nhiệm vụ của Ban Quản lý.
 
Bảo Ngọc

.