Cách nào gỡ khó cho tàu cá nằm bờ?

11:06, 30/06/2017
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời gian qua, hàng chục tàu cá của ngư dân trong tỉnh khi đánh bắt đã xâm phạm vùng biển các nước. Với vi phạm này, ngoài bị xử phạt hành chính, thì hình thức phạt bổ sung là tước giấy phép hoạt động của tàu từ 3 - 6 tháng. Việc tàu nằm bờ quá lâu, khiến tàu cá, ngư lưới cụ... bị hư hỏng nặng. Trong khi đó, nhiều ngư dân vay tiền ngân hàng đóng tàu chưa trả hết nợ nên lâm vào cảnh khó khăn.

Sau hơn 2 tháng nằm bờ vì bị tước giấy phép hoạt động, mới đây thuyền trưởng Bùi Văn Cu, ngụ thôn Châu Thuận Biển, xã Bình Châu (Bình Sơn) đã vội cho tàu xuống xưởng sửa chữa lại. Thuyền trưởng Bùi Văn Cu, cho biết: "Nắng nóng khắc nghiệt mà tàu lại nằm bờ, nên nhiều tháng nay mỗi ngày anh em phải hút nước tưới lên thân tàu nhằm giảm nhiệt. Vất vả là vậy, nhưng cũng không ngăn được tình trạng mạn tàu bị nứt, máy móc hoen gỉ. Mình phải xin cơ quan chức năng cho mang tàu đi sửa chữa. Kinh phí tu bổ lần này gần 30 triệu đồng".

Nhiều tàu cá nằm bờ bị hư hỏng vì thời tiết khắc nghiệt.
Nhiều tàu cá nằm bờ bị hư hỏng vì thời tiết khắc nghiệt.


Cũng theo ông Bùi Văn Cu, tàu bị tước giấy phép hoạt động 6 tháng vì xâm phạm vùng biển nước ngoài. Phải nằm bờ nhiều tháng ròng, nhiều anh em bạn tàu thất nghiệp ngay trong mùa khai thác thủy sản. Ông Tẫn, người cùng hùn vốn đóng tàu với ông Bùi Văn Cu đề xuất: "Việc phải nằm bờ quá lâu, khiến tàu bị hư hỏng nặng, ngư dân lâm vào tình cảnh khó khăn, khi nguồn thu nhập từ đánh bắt không có, lại phải tốn tiền sửa chữa tàu, nếu không được vươn khơi đánh bắt xa bờ, thì cơ quan chức năng có thể cho chúng tôi đánh bắt gần bờ. Tàu tiếp xúc với nước sẽ không bị hư hỏng, mà chúng tôi cũng có nguồn thu nhập để trang trải nợ nần".

Theo báo cáo của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, thời gian qua, Bộ Đội biên phòng đã xử phạt vi phạm hành chính 1 tỷ đồng đối với 17 tàu cá vi phạm. Hình phạt bổ sung là tước giấy phép hoạt động của tàu từ 3 - 6 tháng. Trong thời gian bị xử phạt, ngư dân tự bảo quản phương tiện của mình tại bến.

Ông Nguyễn Rộ, ngụ xã Bình Châu, chia sẻ: "Tàu của tôi bị tước giấy phép hoạt động phải nằm bờ hơn hai tháng. Khi bị xử phạt, ngư dân ai cũng thấy cái sai. Chúng tôi mong cơ quan chức năng giảm nhẹ, chứ cứ thế này thì chúng tôi đã gặp khó, lại càng thêm khổ".

Theo  Chủ tịch Nghiệp đoàn nghề cá xã Bình Châu Nguyễn Thanh Hùng: "Để ngăn chặn tình trạng ngư dân xâm phạm vùng biển nước ngoài, thì ngoài việc tuyên truyền, cơ quan chức năng đưa ra nhiều hình thức xử phạt là đúng. Tuy nhiên, vì tàu nằm bờ dài ngày, ảnh hưởng đến sinh kế của nhiều ngư dân. Về phía Nghiệp đoàn nghề cá, chúng tôi cũng đề xuất cơ quan chức năng xem xét lại các hình thức xử phạt, tạo điều kiện cho ngư dân có cơ hội sửa sai, sớm vươn khơi bám biển, phát triển kinh tế".
                  

Bài, ảnh: NGỌC VIÊN

 


.