Nghề cá ven bờ mùa biển động

08:10, 26/10/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Không có khả năng đóng tàu công suất lớn, nhiều ngư dân trên địa bàn tỉnh đầu tư những con thuyền, thúng nhỏ để đánh bắt thủy hải sản ven bờ, nên khi vào mùa biển động cuộc sống họ vô cùng khó khăn.

Mùa thất thu

Tầm 10 giờ sáng, ngư dân Nguyễn Đình Cư (46 tuổi) ở thôn An Chuẩn, xã Đức Lợi (Mộ Đức) lặng lẽ vào bờ với vài con cá, ghẹ... Ông Cư có thâm niên gần 30 năm làm nghề cá ven bờ cho biết, nguồn thủy sản ngày càng khan hiếm khiến việc đánh bắt cá gặp khó. Dậy 3 giờ sáng lên thúng ra biển. Lênh đênh nhiều giờ đồng hồ thả lưới nhưng vẫn không được con cá nào. Cực lắm, nhưng không làm thì cũng không biết làm gì vào mùa này.

 

Ngư dân Võ Phúc Mười ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) kiểm tra lại lưới để hôm sau đánh cá.
Ngư dân Võ Phúc Mười ở thôn Phước Thiện, xã Bình Hải (Bình Sơn) kiểm tra lại lưới để hôm sau đánh cá.


Ngư dân Nguyễn Nhung (45 tuổi), ở cùng thôn với ông Cư đang sửa lại chiếc tàu nhỏ bị hư hỏng nhẹ do đợt áp thấp vừa qua, chia sẻ trong nỗi lo lắng về cuộc sống cả gia đình trong mùa biển động này. Ông Nhung mưu sinh ven bờ quanh năm bằng con tàu nhỏ được mua lại từ một người bạn cách đây ba năm với giá 70 triệu đồng.

Vào vụ chính, ông cùng hai bạn chài đi câu mực, bình quân mỗi ngày cũng kiếm được khoảng gần 500 nghìn đồng. Nhưng vào mùa biển động, thời tiết thất thường, ông cũng như bạn chài "bó gối" ở nhà nhìn con thuyền nằm bờ, vì đi không chỉ tốn kém nhiên liệu mà còn nguy hiểm cho bản thân

"Mấy miệng ăn và chi tiêu trong gia đình đều trông cậy vào con thuyền nhỏ, nhưng những năm gần đây biển gần bờ khan hiếm tôm, cá. Chi phí cho mỗi chuyến ra khơi khoảng 200 nghìn đồng tiền dầu, nhưng nguồn thu thì không đáng là bao", ông Nhung tâm sự.

Ngư dân khai thác hải sản ven bờ ở xã Bình Hải (Bình Sơn) cũng "lận đận" không kém. Ngư dân Nguyễn Ngọc Tâm (43 tuổi) ở thôn Phước Thiện kể, cách đây hai năm khi đang đánh cá cách bờ 3km thì bất ngờ gặp giông. Bằng hơn 20 năm kinh nghiệm, anh Tâm bình tĩnh chèo thúng vào nhưng do kéo lưới không kịp nên ngư cụ mất sạch. Từ đó, anh Tâm rất e ngại khi ra khơi đánh bắt mùa biển động.

Ra tỉnh ngoài làm bạn thuyền

Mùa biển động, nhiều ngư dân có tuổi đành gác thúng ở nhà. Còn những ngư dân trẻ thì tìm đủ cách để mưu sinh, như ra các tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh và thành phố Đà Nẵng xin đi bạn thuyền. Ngư dân Bùi Văn Ánh (48 tuổi) ở thôn An Chuẩn sau chuyến biển  dài ngày theo chủ tàu ở Thanh Hóa đánh bắt cá tranh thủ về nhà kiểm tra lại chiếc thuyền nhỏ và ngư cụ, cho biết, hai năm nay, bắt đầu bước sang tháng 8 là ông ra Thanh Hóa xin làm bạn thuyền. Nếu thuận lợi, mỗi chuyến ông được trả khoảng 5-10 triệu đồng gửi về cho vợ trang trải cuộc sống, lo cho con cái học hành.

Còn ngư dân Bùi Tô (48 tuổi) ở thôn An Chuẩn cũng neo chiếc thuyền 45CV ở bến để ra Đà Nẵng theo tàu lớn đi bạn. Ông Tô chia sẻ:  Ai nào muốn bỏ thuyền ở nhà để đi sang nơi khác làm thuê đâu, nhưng con cái còn đi học, mình cứ phụ thuộc vào con thuyền nhỏ thì không đủ trang trải.

Tôi cũng muốn đóng tàu lớn, nhưng nhiều năm đi biển cũng không dành dụm được nhiều; cửa sông bồi lấp thuyền nhỏ ra vào còn khó khăn thì tàu lớn sao di chuyển được. Chính những khó khăn đó mà cuộc sống của nhiều gia đình làm nghề đánh cá ven bờ gặp khó trong mùa biển động.

Bài, ảnh: ĐĂNG SƯƠNG
 


.