Mặn chát nghề muối Sa Huỳnh

12:10, 15/10/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Tính đến thời điểm này, toàn xã Phổ Thạnh (Đức Phổ) tồn đọng trên 4.000 tấn muối. Giá muối xuống thấp nhất từ trước đến nay. Không sống được từ muối, hơn 1/3 diêm dân nơi đây đã chuyển đổi ngành nghề khác, nhiều gia đình bỏ làng đi làm ăn xa. 
 
Mặc dù Chính phủ đã chỉ đạo Bộ NN&PTNT giao cho một số doanh nghiệp triển khai mua muối tạm trữ, thế nhưng gần 2 tháng qua chưa có tổ chức, doanh nghiệp nghiệp nào liên lạc, tiếp cận để mua muối cho diêm dân ở Sa Huỳnh.
 
Muối rớt giá kỷ lục, diêm dân bỏ nghề
 
Những ngày này, đến vùng muối Sa Huỳnh, dọc theo Quốc lộ 1 và các trục đường lớn, nhỏ là những hình ảnh những ụ, kho muối phủ bạt, che lá nằm ngổn ngang khắp nơi. Đây là số muối tồn đọng mà người dân thu hoạch trong vụ muối năm nay và vụ muối trước đó nhưng tiêu thụ không được. 
 
 
Muối được phủ bạt chất đống dọc theo Quốc lộ 1 vì bán không được
Muối được phủ bạt chất đống dọc theo Quốc lộ 1 vì bán không được.
 
Đưa tay chỉ kho muối tồn động của gia đình, ông Lê An, ở thôn Long Thạnh 1, xã Phổ Thạnh buồn rầu nói: Chưa có năm nào giá muối rớt thê thảm như mùa vụ muối năm nay. Giá muối chỉ 400 đến 600 đồng/kg. Giá muối xuống quá thấp, thậm chí còn không bù lại tiền đầu tư chứ nói gì đến tiền nhân công. 
 
Để có tiền trang trải sinh hoạt trong gia đình, ông đành bán 6 tấn muối. Số muối còn lại 7,5 tấn ông lưu giữ trong kho chờ giá tăng. Tuy nhiên, hơn 3 tháng qua, giá muối không những không tăng mà còn không có người mua. Giờ thì ông không biết làm gì để tiêu thụ số muối tồn đọng này. 
 
Cũng như ông An, ông Bùi Thanh Hải (40 tuổi), thở dài ngao ngán: Vụ muối năm nay gia đình ông sản xuất được 18 tấn muối. Giá muối rớt chỉ còn 600 đồng/kg, có lúc xuống tới 200 đồng/kg. Vừa qua, gia đình ông bán lỗ, bán tháo để lấy tiền chi phí nhưng cũng chỉ bán được 6 tấn. Hiện còn 12 tấn phủ bạt nằm ngoài đường chờ người mua. “Giá muối kiểu này thì người làm muối lấy gì mà sống, vụ tới chắc không ai dám làm nữa” – Ông Hải vừa nói, vừa lắc đầu.
 
Giá muối hiện chỉ từ 200 đến 600 đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay.
Giá muối hiện chỉ từ 200 đồng đến 600 đồng/kg, thấp nhất từ trước đến nay.
 
Tính đến thời điểm này, toàn xã Phổ Thạnh tồn đọng trên 4.000 tấn muối. Không sống được từ muối, hơn 1/3 diêm dân đã đi biển hoặc chuyển đổi ngành nghề khác. Nhiều gia đình bỏ làng đi làm ăn xa. 
 
Ông Nguyễn Thành Út- Chủ nhiệm Hợp tác xã Muối 1 Sa Huỳnh, cho biết toàn xã có 310 hộ diêm dân, tuy nhiên do giá muối xuống thấp, lại không tiêu thụ được nên đã có 120 hộ bỏ đi làm ăn nơi khác, còn 190 hộ vẫn cố bám nghề làm muối, tuy nhiên giá muối xuống quá thấp nên đời sống của diêm dân hiện gặp rất nhiều khó khăn. 
 
“Ngóng” chính sách thu mua
 
Đồng muối Sa Huỳnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ có diện tích sản xuất 116ha với 570 hộ/2.783 lao động chuyên làm nghề muối, sản lượng trung bình khoảng 9000 tấn/năm. Tuy nhiên hiện nay, lượng muối tồn đọng tại nơi đây hơn 4.000 tấn, chiếm gần 40% tổng lượng muối sản xuất ra. 
 
Ông Giả Tấn Tàu- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh cho biết, làm muốn là nghề truyền thống cũng là nghề tạo nguồn thu nhập chính cho các hộ gia đình thuộc các thôn Tân Diêm, Long Thạnh. Tuy nhiên mấy năm gần đây, giá muối liên tục sụt giảm, trong khi nhà máy chế biến muối tinh chất lượng cao Sa Huỳnh đã bị phá sản.
 
Muối không có giá, lại tiêu thụ không được nên đời sống của diêm dân nơi đây gặp không ít khó khăn. Diêm dân bỏ nghề, đồng nghĩa với diện tích ruộng muối bỏ hoang. Chỉ tính riêng vụ muối năm nay đã có trên 20ha diện tích muối bị bỏ hoang. Đây là con số ruộng muối bị bỏ hoang cao nhất từ trước đến nay. 

 

Nghề làm muối là nghề truyền thống,
Diêm dân Sa Huỳnh đang trông vào chính sách mua dự trữ muối của Chính phủ
 
Diêm dân Nguyễn Văn Lực, thôn Long Thạnh cho biết, nghe tin Chính phủ chỉ đạo giao cho một số doanh nghiệp triển khai mua muối tạm trữ, với thời gian thu mua bắt đầu thực hiện từ ngày 1.7.2016. Diêm dân ai cũng ngóng trông, thế nhưng gần 2 tháng qua vẫn chưa thấy một doanh nghiệp hay tổ chức nào đến hỏi mua muối cho diêm dân.
 
Ông Lê Thanh Tân- Phó chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết, sau khi nhận được thông tin Chính phủ chỉ đạo thu mua muối cho diêm dân, huyện Đức Phổ cũng đã có công văn gửi Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Tổng công ty lương thực miền Bắc và UBND tỉnh Quảng Ngãi về việc triển khai mua tạm trữ muối cho diêm dân đồng muối Sa Huỳnh. 
 
Theo  đó, lãnh đạo huyện đề nghị các đơn vị tiến hành thu mua muối tạm trữ cho diêm dân Sa Huỳnh theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 4867/VPCP-KTTH ngày 16.6.2016 yêu cầu Tổng công ty lương thực miền Bắc thu mua muối tạm trữ cho diêm dân, Hợp tác xã, tổ hợp tác muối sản xuất ra từ ngày 1.7.2016. Tuy nhiên, đến nay chưa có tổ chức, công ty nào đến tiếp cận  với 2 Hợp tác xã muối Phổ Thạnh để phối hợp thu mua muối cho diêm dân địa phương.
 
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 
 
 

.