Gian nan cuộc chiến chống mua bán hóa đơn

01:09, 30/09/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Tình trạng mua bán hóa đơn của các doanh nghiệp (DN) ngày càng tinh vi và khó kiểm soát. Bằng chứng là những công ty được lập ra chỉ để mua bán hóa đơn, và những tờ hóa đơn “khống” vẫn “lọt sàng” qua mắt cơ quan chức năng, làm thất thoát nguồn thu ngân sách nhà nước.

TIN LIÊN QUAN

Doanh nghiệp “ma” ngày càng nhiều

Theo cơ chế, tất cả các DN đều có quyền in và đặt in hóa đơn để sử dụng, phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Chỉ những trường hợp bị cơ quan nhà nước xử lý vi phạm về hóa đơn và đơn vị này rơi vào trường hợp quản lý rủi ro thì phải mua hóa đơn tại cơ quan thuế.

Cơ quan thuế kiểm tra việc sử dụng hóa đơn tại một DN.
Cơ quan thuế kiểm tra việc sử dụng hóa đơn tại một DN.


Theo số liệu thống kê của ngành thuế, hằng năm trên địa bàn tỉnh có khoảng 250 DN bỏ trốn khỏi địa chỉ kinh doanh mà không thông báo với cơ quan thuế. Điều đáng nói là khi bỏ trốn, các DN này đã mang theo rất nhiều hóa đơn mà cơ quan thuế không thể kiểm soát được. “Đối với trường hợp này, cơ quan thuế chỉ có thể đưa vào diện quản lý rủi ro.

Đồng thời thông báo trên toàn quốc thông qua cổng thông tin của ngành để mọi người biết được hóa đơn của DN này đã hết hạn sử dụng. Mặt khác, gửi thông báo cho Sở KH&ĐT tiến hành kiểm tra, thu hồi giấy phép kinh doanh. Tuy nhiên, trong thời gian 6 tháng mới thu hồi giấy phép kinh doanh thì không biết các DN “ma” này đã tẩu tán không biết bao nhiêu hóa đơn rồi”, đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết.
 

Theo quy định pháp luật, đối với những trường hợp sử dụng 10 hóa đơn bất hợp pháp trở lên và gây thiệt hại cho ngân sách trên 100 triệu đồng, cơ quan thuế phải chuyển hồ sơ đến cơ quan điều tra để truy cứu trách nhiệm hình sự. Riêng đối với các trường hợp vi phạm dưới mức này, cơ quan thuế sẽ xử lý hành chính và thu hồi tất cả hóa đơn đó.
Ông TRẦN VĂN ĐỘ - Phó Cục trưởng Cục Thuế

Cụ thể cách đây 2 năm, vụ mua bán hóa đơn khống của Công ty TNHH MTV Kim Thuyền Phát đã liên quan đến 5 tỉnh, thành phố với hàng trăm DN. Hay mới đây, việc ngành thuế kiểm tra phát hiện và chuyển cơ quan điều tra hai trường hợp mua bán hóa đơn bất hợp pháp của DN Anh Thư và DN Nghi Du đã chỉ rõ tình trạng mua bán hóa đơn ngày một phổ biến với phạm vi rộng.

Thế nhưng, theo bà Nguyễn Thị Mỹ Lan – Chi cục trưởng Chi cục Thuế TP. Quảng Ngãi thì đây chỉ là một phần của "tảng băng trôi" mà thôi. Bởi ngành thuế không thể kiểm tra và phát hiện được tất cả các DN có hành vi mua bán hóa đơn bất hợp pháp.

Thông thoáng, nhưng phải có chế tài

Cho phép DN tự in hóa đơn là cải cách thủ tục hành chính, nhằm tạo điều kiện cho DN tự chủ trong kinh doanh. Tuy nhiên, cũng chính vì sự thông thoáng này mà ngày càng có nhiều DN lợi dụng để thực hiện việc mua bán hóa đơn khống. Hơn nữa, hành vi vi phạm đã trở nên tinh vi hơn, gây không ít khó khăn cho ngành thuế vì trong tay không có bản kê hóa đơn đầu vào và bản kê hóa đơn đầu ra.

Do vậy, nhiều ý kiến cho rằng, việc tạo ra cơ chế thông thoáng, tạo điều kiện cho DN là đúng, thể hiện sự quan tâm của Nhà nước đến cộng đồng DN. Song hiện tại với cơ chế “thoáng quá” đã vô tình đẩy ngành thuế rơi vào cảnh “thả gà ra đuổi”. Trong khi đó, nguồn nhân lực có hạn, còn DN thì tìm đủ mọi cách để trốn thuế, trục lợi bất chính từ việc mua bán hóa đơn khống.

Để chấn chỉnh tình trạng vi phạm hóa đơn, ngành thuế khuyến khích các DN, tổ chức sử dụng hóa đơn điện tử hoặc hóa đơn có mã xác thực của cơ quan thuế. Đồng thời, cơ quan thuế sẽ tăng cường trách nhiệm kiểm tra, kiểm soát những DN đăng ký phát hành hóa đơn đặt in để kịp thời chấn chỉnh.

Tuy nhiên, ông Trần Văn Độ - Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho rằng, nếu để DN tự in hóa đơn thì phải có chế tài. Theo đó, yêu cầu DN có báo cáo tình hình sử dụng hóa đơn cụ thể và có cơ sở đối chiếu giữa liên 1 và liên 2. Đối với cơ quan chức năng, nếu kiểm tra phát hiện DN có hành vi mua bán hóa đơn khống hoặc các DN thuộc diện quản lý rủi ro, thì tiến hành niêm phong số hóa đơn còn lại. Việc làm này nhằm tránh tình trạng dù đã bị đình chỉ sử dụng hóa đơn, nhưng DN vẫn cố tình bán hóa đơn.
       

Bài, ảnh: HỒNG HOA


 


.