"Bỏ phố" lên núi làm giàu

09:09, 30/09/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Từng thành công trong lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, giải trí... tại thị trấn Đức Phổ nhưng anh Lê Văn Trung (39 tuổi) đã khiến nhiều người ngạc nhiên khi quyết định lên núi lập nghiệp bằng mô hình nuôi cá diêu hồng và nuôi dê.

TIN LIÊN QUAN

Làm cư dân thị trấn Đức Phổ- một trong những đô thị năng động bậc nhất tỉnh Quảng Ngãi là niềm mơ ước của nhiều người, song với anh Trung thì khác. Sự sầm uất, nhộn nhịp đã không giữ được đôi chân chàng trai có “máu” ngao du, thích khám phá.
 
Và sau những lần rong ruổi đó đây cùng bạn bè, anh Trung đã chịu dừng bước phong trần trước sức hút mãnh liệt của hồ Liệt Sơn, thôn Hiền Văn (xã Phổ Hòa). Anh chia sẻ: “Mình chọn nơi này vì nó quá đẹp. Đẹp đến độ ngạc nhiên, thích hợp với những người ham thú điền viên như mình”. 
 
Ngôi nhà nhỏ nằm giữa bốn bề cây cối, cách rất xa với quốc lộ là mái ấm của vợ chồng anh và hai đứa con thơ. Hạnh phúc ngập tràn.
 
Anh Trung chăm sóc lồng bè nuôi cá diêu hồng trên Hồ Liệt Sơn.
Anh Trung chăm sóc lồng bè nuôi cá diêu hồng trên hồ Liệt Sơn.
 
Nhưng rồi sau đó thời gian, anh Trung nhận thấy hồ Liệt Sơn có tiềm năng để phát triển chăn nuôi nên mạnh dạn dấn thân vào lĩnh vực này. Từ người kinh doanh chuyển sang chăn nuôi là điều không dễ, nhưng với anh Trung thì chẳng có gì đáng ngại, chỉ sợ không đủ quyết tâm. 
 
Năm 2011, sau nhiều lần thương thuyết, Trạm khuyến nông số 6 đã đồng ý cho anh thuê gần 500m2 diện tích mặt nước để nuôi cá lồng bè. Ngày đầu khởi nghiệp mới, do nguồn vốn chưa mạnh, anh chỉ chọn cá diêu hồng làm giống chủ đạo vì ít nhiều cũng có quen biết với một số đầu nậu cung ứng. 
 
Để chắc ăn, anh Trung lặn lội khắp các tỉnh miền Tây học hỏi kỹ thuật, quy trình chăm sóc loài cá này nhằm tránh thiệt hại đáng tiếc xảy ra. Kết thúc chuyến thực tế, trở về địa phương anh bắt tay vào việc đầu tư 15 lồng bè, nuôi thả và duy trì thường xuyên 75 ngàn con cá diêu hồng. 
 
Bên cạnh đó, anh còn sắm thêm một lồng nuôi cá trê để giải quyết số cá diêu hồng giống chết, hao hụt nhằm hạn chế làm ô nhiễm nguồn nước hồ, ngăn chặn dịch bệnh lây lan.
 
Nhờ làm tốt các khâu nên cá phát triển mạnh, trọng lượng tăng nhanh, đạt chuẩn sạch nên được một số siêu thị lớn của Quảng Ngãi như Co.opMart, Thành Nghĩa và các tỉnh lân cận đặt hàng mua với giá thị trường dao động từ 52-55.000 đồng/kg. Theo tính toán, mỗi năm trừ hết chi phí gia đình anh Trung thu về trên dưới 150 triệu đồng. 
 
Anh cho hay: “Không ngờ loài cá này lại thích nghi tốt kiểu nuôi lồng bè, điều kiện khí hậu và nguồn nước ngọt ở hồ Liệt Sơn như vậy. Thời gian tới, nếu được địa phương quan tâm tạo điều kiện, tôi sẽ mở rộng mô hình để tăng thêm thu nhập”. Được biết, anh là người tiên phong trong việc mở ra hướng đi mới mẻ này ở trong tỉnh.
 
Đàn dê của anh Trung.
Đàn dê của anh Trung.
 
Không dừng lại ở đó, đầu năm 2016, người đàn ông này đánh bạo mua thêm 150 con dê về chăn để tận dụng nguồn thức ăn dồi dào quanh nơi mình ở. Có tay làm ăn cộng với gặp thời, anh Trung lại thành công hơn cả sự mong đợi. Theo tính toán, sau 8 tháng thả, với giá bán 120.000đồng/kg, doanh thu có thể kiếm về hàng trăm triệu đồng.
 
Ông Phạm Ngọc Thạch- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Hòa đánh giá, anh Trung là một tấm gương điển hình ở địa phương trong việc phát triển kinh tế nông hộ, làm hồi sinh vùng đất đồi vốn hoang hóa. Điều đáng quý ở anh Trung là tinh thần vượt khó, luôn nhiệt tình giúp đỡ nhiều người làm kinh tế, tạo công ăn việc làm thường xuyên cho các lao động nhàn rỗi. Dù công việc hết sức bận rộn nhưng hễ ai cần trao đổi, tìm hiểu về kỹ thuật nuôi cá đều được anh chỉ dẫn chu đáo, tỉ mỉ.
 
Bài, ảnh: Thiên Hậu
 

.