Mưa ảnh hưởng đến thu hoạch lúa vụ hè thu

09:08, 29/08/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Thời tiết đang nắng nóng, bỗng xuất hiện mưa giông suốt 2 tuần vừa qua đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất của bà con nông dân, nhất là khi Quảng Ngãi đang có rất nhiều diện tích lúa đang bước vào kỳ thu hoạch vụ hè thu.

TIN LIÊN QUAN

Chưa đến 7 giờ sáng, nhưng 4 thành viên của gia đình ông Nguyễn Văn Tấn,  thị trấn Đức Phổ đã bì bõm lội trong ruộng ngập để tranh thủ thu hoạch hơn 1 sào lúa đang ngã rạp tại xứ đồng Bầu Cối.
 
Tranh thủ cắt những thân lúa xanh đang nằm bẹp dí dưới ruộng, ông Tấn chán nản: “Lúa này phải 5, 6 ngày nữa mới gặt được. Nhưng giờ ngã rạp như trải chiếu thế này nên chúng tôi đành phải gặt sớm chứ để thêm thì chỉ còn nước bỏ luôn”.

 

Nhiều hộ dân phải thu hoạch sớm do mưa gây thiệt hại nặng
Nhiều hộ dân phải thu hoạch lúa sớm do mưa gây thiệt hại nặng.
 
Không riêng gì ruộng lúa nhà ông Tấn, mà hầu hết các đám ruộng khác nằm trên xứ đồng Bầu Cối đều rơi vào tình cảnh tương tự. Lúa ngã, ruộng lún lầy không chỉ khiến nông dân thiệt hại vì thất thu, mà chi phí bỏ ra để thu hoạch lúa cũng tăng lên gấp nhiều lần so với bình thường.
 
“Ruộng khô ráo thì chúng tôi lấy 160 nghìn đồng/sào, còn ruộng ngập úng thì 200 nghìn đồng/sào. Nghe thì thấy cao hơn hẳn, nhưng cực chẳng đã chúng tôi mới nhận lời cắt lúa ở ruộng ngập, chứ đưa máy móc xuống ấy là phải chấp nhận rủi ro máy mắc cạn, hoặc hỏng hóc bởi cuốn phải lúa ướt”- ông Trần Hiếu Đức, chủ máy gặt đập liên hợp ở xã Phổ Cường (Đức Phổ) đang dừng lại sửa chữa tại một đám ruộng ngập nước cho biết.

 

Lúa ngã rạp xuống mặt ruộng và bị ngập nước nên hạt lúa nhanh chóng bén rễ
Lúa ngã rạp xuống mặt ruộng và bị ngập nước nên hạt lúa nhanh chóng bén rễ.
 
Khó khăn trong tìm thuê máy gặt đập liên hợp, nhiều chủ ruộng đành chấp nhận bỏ ra chi phí cao hơn gấp đôi so với thuê máy để thuê nhân công gặt tay. Nhưng không phải ai cũng may mắn tìm thuê được người, nên hàng chục ruộng lúa trở thành thức ăn cho gia cầm, gia súc.
 
Tại cánh đồng dọc Quốc lộ 1 ngang qua địa phận xã Đức Phong (Mộ Đức), bà Lê Thị Nhỏ cầm trên tay bó lúa trĩu hạt nhưng tất thảy đều đã mọc mầm, than thở: “Lúa ngập dưới nước tầm 2 ngày mà không tìm được người cắt nên bị lên mộng hết rồi. Giờ thu hoạch cũng chỉ là để vớt vát được chút nào hay chút đó, rồi mang về rải cho gà ăn, chứ không lẽ bỏ luôn cả đám ruộng gần 2 sào?”
 
Bài, ảnh: Thu Phương 

.