Tây Trà: Cần nhiều nguồn lực để phát triển đô thị

02:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Sau 12 năm thành lập huyện, đến nay trung tâm huyện lỵ Tây Trà đã có những bước chuyển rõ rệt. Tuy nhiên, để sớm thay đổi diện mạo và đưa khu vực trung tâm huyện thật sự trở thành điểm nhấn về hạ tầng đô thị cần lắm các nguồn lực đầu tư.

TIN LIÊN QUAN

Còn nhiều khó khăn

Là một trong những huyện nghèo nhất nước, nên ngay xã Trà Phong, trung tâm chính trị- hành chính của huyện, tỷ lệ hộ nghèo cũng chiếm trên 60%. Hạ tầng giao thông và hạ tầng đô thị vẫn còn nhiều yếu kém, ngoại trừ những tuyến đường nội thị và các cơ quan hành chính nhà nước được đầu tư xây dựng mới.

Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo trung tâm huyện Tây Trà.
Hệ thống điện chiếu sáng được đầu tư, góp phần thay đổi diện mạo trung tâm huyện Tây Trà.


Theo quy hoạch trong giai đoạn 2010-2015, diện tích tự nhiên của đô thị Tây Trà trên 750ha, với dân số khoảng 5.000 người. Đây là đô thị huyện lỵ giữ vai trò là trung tâm hành chính- chính trị, kinh tế, văn hóa- xã hội của huyện Tây Trà, được quy hoạch định hướng phát triển thành đô thị loại V, là hạt nhân thúc đẩy sự phát triển kinh tế cho các khu vực trên địa bàn huyện. Dù vậy, đến nay Trà Phong chỉ có hạ tầng điện chiếu sáng là tạm đạt tiêu chí của đô thị loại V.

Theo ông Lê Anh Chiến - Trưởng Phòng Kinh tế hạ tầng huyện Tây Trà, 5 năm trước huyện cũng đã lập quy hoạch, kế hoạch để đầu tư, nhằm sớm thay đổi bộ mặt cho trung tâm huyện, tuy nhiên cũng chỉ đầu tư được các công trình như trục đường giao thông chính, các trụ sở làm việc... Nguyên nhân là do nguồn lực đầu tư còn hạn chế, trong khi nguồn lực tự có của huyện thì "chẳng thấm vào đâu", dẫn đến không có nhiều bứt phá trong phát triển đô thị.

Cần nhiều nguồn lực đầu tư

Phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của huyện Tây Trà trong giai đoạn 2016-2020. Thế nên, huyện Tây Trà đã đưa ra nhiều mục tiêu để tập trung kêu gọi nguồn vốn đầu tư. Trong đó, sẽ nghiên cứu đầu tư bến xe với quy mô 0,61ha; công trình cấp nước sinh hoạt; xây dựng hệ thống đường giao thông đô thị, cũng như hệ thống xử lý rác thải và nghĩa địa.

Ngoài những hạng mục cần đầu tư trên, trung tâm huyện lỵ cần được đầu tư, nâng cấp hệ thống cấp điện hiện nay. Đó là cải tạo và nâng cấp, chuyển đổi toàn bộ hệ thống điện trung thế 15kV sang 22kV. Xây dựng mới hệ thống đường dây 0,4kV. Xây dựng trạm biến áp nguồn 35/22kV và các trạm biến áp phân phối 22/0,4kV bổ sung cho các khu vực quá tải.

Để phát triển đô thị trung tâm, trước mắt huyện Tây Trà tập trung kêu gọi nguồn lực đầu tư để nâng cấp, mở rộng tuyến đường chính của trung tâm huyện, với tổng vốn đầu tư dự kiến khoảng 200 tỷ đồng. Xây dựng sân vận động huyện, đầu tư hệ thống nước sinh hoạt đáp ứng nhu cầu mới, thay cho hệ thống nước cũ đã xuống cấp. Đồng thời, mở mới một số tuyến đường cắt ngang bắc qua sông Hà Riềng, để tạo động lực cho phát triển đô thị cũng như phân bổ dân cư.

“Ngoài tập trung kêu gọi đầu tư từ nguồn vốn xã hội hóa, huyện kiến nghị tỉnh sớm có kế hoạch phân bổ vốn để Tây Trà có điều kiện đầu tư xây dựng các công trình đô thị, để trung tâm huyện phát triển và trở thành đô thị loại V trong thời gian tới”, ông Chiến chia sẻ.

Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.