Tái định cư thủy điện Đắkđrinh: Khắc phục dần hạn chế, bất cập

02:07, 27/07/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Dự án tái định cư (TĐC), định canh thủy điện Đắkđrinh đã hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều năm nay. Bên cạnh những mặt tích cực, một số hạng mục của dự án cũng bộc lộ hạn chế, bất cập. Chủ đầu tư và Công ty CP thủy điện Đắkđrinh đang nỗ lực khắc phục dần những bất cập đó, tạo điều kiện để người dân an cư.

TIN LIÊN QUAN

Đất tái định canh đã xanh

Khu định canh của người dân khu TĐC Anh Nhoi 2, xã Sơn Long (Sơn Tây) nằm cách nơi ở và trụ sở UBND xã không xa. Vậy nên, hiện nay mỗi ngày chủ của những đám ruộng, rẫy mì ấy và cán bộ khuyến nông thường xuyên có mặt để thăm đồng.

Trạm trưởng Trạm Khuyến nông Sơn Tây Trần Quý cùng các khuyến nông viên có mặt tại những thửa ruộng này từ rất sớm. Hôm nay là ngày "khuyến nông về tận ruộng" để tư vấn cho người dân ở khu TĐC này.

Cán bộ khuyến nông huyện Sơn Tây hướng dẫn người dân khu tái định cư Anh Nhoi 2, xã Sơn Long chăm sóc lúa nước.
Cán bộ khuyến nông huyện Sơn Tây hướng dẫn người dân khu tái định cư Anh Nhoi 2, xã Sơn Long chăm sóc lúa nước.


Bà Đinh Thị Vun, ở khu TĐC Anh Nhoi 2 là người chịu khó lắng nghe, làm theo hướng dẫn của cán bộ khuyến nông nên những đám ruộng của bà xanh nhất khu này. Bà Vun cho biết: "Nhờ cán bộ đến tận ruộng giúp đỡ cấy, chăm sóc, bón phân nên lúa xanh và đẹp lắm! Mình hy vọng mùa này không mất mùa như những vụ trước".

Ở khu TĐC Anh Nhoi 2, một số diện tích mới san ủi, chưa thể cấy lúa ngay thì cán bộ khuyến nông hướng dẫn người dân trồng mì, các loại đậu. Quá trình canh tác sẽ cải tạo từ từ thành ruộng lúa nước. "Ngành khuyến nông sẽ sát cánh cùng bà con để đưa toàn bộ diện tích đất tái định canh vào sản xuất, góp phần đảm bảo lương thực cho người dân khu TĐC Anh Nhoi 2. Theo đó, cán bộ khuyến nông sẽ cầm tay chỉ việc đến khi nào người dân nắm bắt, thực hành thuần thục việc canh tác mới thôi", ông Trần Quý cho biết.

Tiếp tục hoàn thiện dự án, công trình

Hiện nay, 3 khu TĐC thủy điện Đắkđrinh là Nước Vương, Nước Lang và Anh Nhoi 2 đã hoàn thiện giao thông, điện, nước sinh hoạt, nhà văn hóa, nhà ở. Tuy nhiên, hiện tại cũng còn một số tồn tại vướng mắc như chưa phê duyệt phương án chi trả bồi thường cho 45 thửa đất của 21 hộ, do có tranh chấp đất đai; Công ty CP thủy điện Đắkđrinh vẫn chưa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu các công trình tại khu dân cư Nước Đốp, xã Sơn Long... vì thế chưa triển khai thực hiện được, dẫn đến đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Tuyến đường vào khu sản xuất Anh Nhoi 2 đang triển khai thi công nhưng mặt đường chỉ rộng 2,5m, không đáp ứng yêu cầu sử dụng thực tế...

UBND huyện Sơn Tây đã có văn bản yêu cầu Công ty CP thủy điện Đắkđrinh sớm giải quyết dứt điểm các vụ việc như: Chi trả dứt điểm tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng và triển khai các gói thầu ở khu dân cư Nước Đốp; giải quyết kinh phí lập thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất cho người dân khu dân cư Anh Nhoi 2; xác định tỷ lệ mất đất để hỗ trợ cho dân.

Cùng với đó là, điều chỉnh quy mô một số tuyến đường giao thông cho phù hợp nhu cầu thực tế; đầu tư điện thắp sáng cho khu dân cư Nước Đốp; sửa chữa tuyến đường khu tái định cư Nước Vương và một số công trình nước sinh hoạt ở Tà Dô hiện đã bị hư hỏng... Ngoài ra, huyện Sơn Tây đề nghị Công ty CP thủy điện Đắkđrinh hỗ trợ kinh phí xây 3 điểm trường tiểu học Sơn Long, Sơn Dung, Sơn Tân, để đảm bảo chỗ học tập cho con em địa phương.

Bài, ảnh: THANH NHỊ


 


.