Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất đang đi đúng tiến độ

08:06, 29/06/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Việc nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất được Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) xác định là một trọng ba nhiệm vụ trọng tâm của BSR. Đến thời điểm này, tiến độ triển khai Dự án đã đạt được nhiều kết quả đáng kể.

Năm 2015, Dự án nâng cấp mở rộng Nhà máy Lọc dầu (NCMR NMLD) Dung Quất được Chính phủ chấp nhận với công suất chế biến nhà máy tăng từ 6,5 lên 8,5 triệu tấn dầu thô/năm, tương đương 192.000 thùng dầu/ngày, tăng khoảng 30%.

Theo đó, sau khi NMLD Dung Quất được nâng cấp mở rộng sẽ chế biến được các chủng loại dầu thô thông dụng trên thế giới với công suất chế biến đạt 25.930 tấn/ngày và cho ra các sản phẩm như Propylene, LPG, xăng thường Mogas 92, xăng cao cấp Mogas 95 và Mogas 97; Jet A1, DO, FO, lưu huỳnh, Asphalt...

 

Nhà máy lọc dầu Dung Quất được nâng cấp, mở rộng sẽ
Nhà máy lọc dầu Dung Quất được nâng cấp, mở rộng sẽ chế biến được các chủng loại dầu thô thông dụng trên thế giới.


Diện tích ban đầu của Dự án NCMR NMLD Dung Quất được phê duyệt 306 ha, gồm 110 ha mặt đất và 196 ha mặt biển, tuy nhiên ttrong quá trình triển khai hợp đồng thiết kế tổng thể (FEED), phía đơn vị tư vấn đã đề nghị chủ đầu tư bổ sung 853,48 ha diện tích cho dự án, trong đó có 170,48 ha mặt đất và 683 ha mặt biển.

Ông Nguyễn Việt Thắng- Phó Tổng Giám đốc BSR, kiêm Trưởng Ban Dự án nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất cho biết, Dự án đã triển khai được hơn 14 tháng, kể từ thời điểm phát hành hồ sơ mời thầu của gói thầu Tư vấn lập thiết kế tổng thể (FEED).

Tuy còn có nhiều khó khăn, nhưng các hạng mục công việc đang được Ban quản lý dự án tích cực triển khai để bảo đảm theo kịp tiến độ tổng thể đã được phê duyệt. Đến nay, các mốc quan trọng của dự án đã được triển khai, hoàn thành như: Hoàn thành 100% công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế tổng thể (FEED); hoàn thành công việc Gói thầu 8a “Lập phương án kỹ thuật thi công và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ”.

Đã ký hợp đồng với liên danh nhà thầu thi công rà phá bom mìn, vật nổ gói thầu 8b. Liên danh nhà thầu đã hoàn thành rà phá 90% diện tích trên cạn. Đối với phần rà phá bom mìn trên biển, theo báo cáo của đơn vị tư vấn, tuyến ống dầu thô và SPM (phao nhập dầu thô từ ngoài khơi) có hướng tuyến và vị trí được bố trí khác biệt so với phương án tư vấn sơ bộ, vì vậy chưa triển khai công tác thi công rà phá bom mìn, vật liệu nổ cho phần diện tích trên biển này.

 

Lãnh đạo PVN thăm động viên cán bộ, kỹ sư phòng điều hành NMLDDQ
Lãnh đạo PVN thăm, động viên cán bộ, kỹ sư phòng điều hành NMLD Dung Quất.
 
Hợp đồng FEED đã triển khai được khoảng 26% khối lượng công việc. Hiện đã hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu cung cấp bản quyền công nghệ cho 7/7 phân xưởng. Toàn bộ công nghệ lựa chọn đều là công nghệ tiên tiến hiện đại nhất từ các nước Pháp, Mỹ, Italy, Hà Lan

Hạng mục đền bù, giải phóng mặt bằng, đây là hạng mục được xem là sẽ gặp nhiều vướng mắc, tuy nhiên đến thời điểm này đã hoàn thành chi trả tiền bồi thường đạt 100% cho các phương án bồi thường của vị trí 1 và nghĩa địa Bình Trị mở rộng giai đoạn 2. Đang tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho các vị trí 2 đạt 83%, vị trí 3 đạt 97%, vị trí 4 đạt 90%, khu dân cư Tây bắc Vạn Tường đạt 96%.

Dự kiến, công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trong tháng 7.2016 và các hạng mục thu xếp vốn, mở thầu hiện BSR/DQRE đang nhận được sự chỉ đạo sát sao của PVN để tiến hành lựa chọn Nhà tư vấn thu xếp tài chính cho dự án dự kiến cũng sẽ hoàn thành trong thời gian tới. Hiện theo dự án đã được phê duyệt, 30% tổng nguồn vốn của dự án là của nhà đầu tư và 70% là vốn vay (50% là vốn vay từ nguồn quỹ tín dụng xuất khẩu, 50% còn lại là vay thương mại).

Dự án Dự án NCMR NMLD Dung Quất có tổng vốn đầu tư trên 1,8 tỷ USD sẽ được thực hiện trong 78 tháng, dự kiến hoàn thành trong năm 2021. Đến nay, dự án đã triển khai được 14/78 tháng.

 

Bài, ảnh: M.Toàn
 


.