Nhà máy lọc dầu Dung Quất: Hoạt động ổn định, hiệu quả

04:05, 31/05/2016
.

(Baoquangngai.vn)- Trong bối cảnh giá dầu thế giới tiếp tục có nhiều biến động, tuy nhiên từ đầu năm đến nay hoạt động sản xuất, kinh doanh của Nhà máy lọc dầu Dung Quất vẫn luôn hoạt động hiệu quả. Để có được kết quả này, Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) đã biết phát huy sức mạnh tập thể, đẩy mạnh các phong trào thi đua sản xuất, lao động giỏi, sáng tạo.

TIN LIÊN QUAN


Phát huy sức mạnh từ tập thể

Theo ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR, từ đầu ăm đến nay, Công ty BSR vẫn đảm bảo NMLD Dung Quất hoạt động an toàn, ổn định ở 102 – 105% công suất. Trong 5 tháng đầu năm 2016, BSR đạt doanh thu 26 nghìn tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước 4.700 tỷ đồng.

Từ khi đi vào vận hành đến nay, Công ty đã nhập thành công 566 chuyến tàu dầu thô với tổng sản lượng khoảng 43 triệu tấn, xuất bán ra thị trường trên 40 triệu tấn sản phẩm, với tổng doanh thu trên 745 nghìn tỷ đồng, đóng góp ngân sách trên 126 nghìn tỷ đồng.

 

Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR khen thưởng cho CBCNV tiêu biểu của BSR
Ông Trần Ngọc Nguyên- Tổng Giám đốc BSR khen thưởng cho CBCNV tiêu biểu của BSR


Để có được những kết quả đáng kể trên, nhất là trong giai đoạn giá dầu trên thế giới luôn có nhiều biến động, thì ngoài sự năng động, điều hành của lãnh đạo thì phải kể đến sức mạnh và trí tuệ của 1.500 công nhân, lao động, kỹ sư tại BSR. Chính họ đã làm nên thành công của BSR.

Chính vì vậy mà mới đây, BSR đã tổ chức tôn vinh người lao động tiêu biểu của BSR. Đây là những kỹ sư trực tiếp vận hành nhà máy, là những người lao động ở các phân xưởng, là nhân viên ở các phòng chuyên môn, văn phòng… đại diện tiêu biểu được lựa chọn từ trên 1.500 lao động trong toàn công ty.

Và chính họ là những điển hình tiên tiến trong lao động sản xuất của BSR. Dù ở những cương vị công tác khác nhau, nhưng ở họ đều có điểm chung nhất là lao động sáng tạo, mang lại hiệu quả thiết thực trong lĩnh vực công tác của mình, góp phần xứng đáng vào việc hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh của BSR.

Theo lãnh đạo BSR thì hiện nay đội ngũ kỹ sư trẻ của BSR được đào tạo bài bản, chính quy với tiêu chuẩn quốc tế, tích lũy nhiều kinh nghiệm trong quá trình xây dựng, vận hành nhà máy. Lực lượng này đủ khả năng vận hành, đưa Nhà máy lọc dầu Dung Quất phát triển hơn nữa và đặc biệt chính  đội ngũ này sẽ hỗ trợ rất lớn để đào tại nguồn lực cho ngành lọc hóa dầu của Việt Nam trong thời gian tới.

Theo thống kê, chỉ tính riêng trong năm 2015, kỹ sư, công nhân Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn có trên 150 sáng kiến, cải tiến kỹ thuật trong công tác vận hành, an toàn lao động, bảo vệ môi trường. Các chương trình nghiên cứu, vận dụng những sáng kiến, cải tiến trong những năm qua đã làm lợi cho Nhà máy lọc dầu trên 24,5 triệu USD.

Nâng cấp mở rộng Nhà máy lọc dầu là nhiệm vụ cấp bách

Song song với hoạt động sản xuất, một trong những nhiệm vụ được BSR quan tâm và đặt lên hàng đầu, đó là nâng cấp, mở rộng NMLD Dung Quất từ 6,5 triệu tấn lên 8,5 triệu tấn/năm. Bởi BSR xác định, việc nâng cấp, mở rộng nhà máy ngoài việc bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia, còn là cơ sở cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng tính cạnh tranh.

Hiện nay, Dự án Nâng cấp mở rộng NMLD Dung Quất đã và đang được BSR triển khai tích cực. BSR cũng đã hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu tư vấn lập thiết kế tổng thể. Tiểu dự án đền bù giải phóng mặt bằng tái định cư; hoàn thành công tác khảo sát địa hình, địa chất phục vụ thiết kế tổng thể; hoàn thành phương án kỹ thuật thi công và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ... Công tác đền bù, giải phóng mặt bằng cũng đang được triển khai và  tiến hành chi trả tiền đền bù cho nhân dân trong vùng dự án.

 

Mở rộng, nâng cấp Nhà máy lọc dầu trở thành nhiệm vụ cấp bách
Mở rộng, nâng cấp Nhà máy lọc dầu trở thành nhiệm vụ cấp bách.


Theo lãnh đạo BSR, việc mở rộng, nâng cấp nhà máy là yêu cầu cấp thiết. Bởi BSR xác định, việc nâng cấp, mở rộng nhà máy ngoài việc bảo đảm an ninh năng lượng cho quốc gia, còn là cơ sở cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất tăng tính cạnh tranh.

Hiện nay, hà máy lọc dầu Dung Quất sử dụng dầu thô từ mỏ Bạch Hổ. Đây là loại dầu thô tốt nhất thế giới, nhưng giá thành cao và nguồn dầu thô Bạch Hổ ngày càng cạn kiệt. Các chủng dầu thô khác là dầu chua, nặng hơn, nhiều tạp chất hơn dầu Bạch Hổ. Tuy nhiên, với công nghệ hiện tại chưa đáp ứng được để chế biến các chủng dầu chua này. Chính vì vậy, việc mở rộng, nâng cấp nhà máy sẽ giúp có thêm sự lựa chọn nguồn dầu có giá thành rẻ hơn.

Điều này sẽ nâng cao hiệu quả cho hà máy lọc dầu Dung Quất, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội cho cả nước nói chung, khu vực miền Trung nói riêng. Và sản phẩm chế biến từ các chủng dầu thô này đáp ứng tiêu chuẩn EURO V và đáp ứng nhu cầu các sản phẩm lọc - hóa dầu trong nước.

Bài, ảnh: M.Toàn


.