Hàng nông sản "nóng" theo mùa

10:05, 17/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Thời tiết nắng nóng kéo dài, nhu cầu tiêu thụ các loại thực phẩm giải nhiệt tăng cao, các mặt hàng nông sản trở nên hút hàng, kéo theo giá cả cũng“nóng” lên từng ngày.

Nắng nóng kéo dài trong suốt thời gian qua cùng với tâm lý ưa chuộng những loại nước “giải nhiệt” tốt cho sức khỏe, làm cho thị trường các loại nước giải khát từ thiên nhiên nóng lên từng ngày cả về sức tiêu thụ lẫn giá cả. Chị Nguyên, chủ một quán nước dừa trên đường Hùng Vương (TP. Quảng Ngãi) chia sẻ: “Khoảng 1 tháng trở lại đây, lượng dừa tiêu thụ tăng đến gấp 3 lần, dù giá tăng thêm 5.000 đồng/trái. Hiện nguồn dừa chúng tôi lấy chủ yếu là tại các tỉnh miền Tây, vì dừa trong tỉnh nguồn cung đang “cạn”. Miền Nam cũng đang trong đợt nắng nóng đỉnh điểm, nên giá dừa bị đẩy lên cao”.

 Các loại trái có múi đang tăng giá mạnh.
Các loại trái có múi đang tăng giá mạnh.


Nước mía đang được rất nhiều người tiêu dùng lựa chọn bởi đặc tính ngon, bổ và rẻ. Dạo quanh các con đường từ thành thị đến từng ngõ xóm nông thôn, đâu đâu cũng thấy hàng quán bán nước mía. Cũng vì nhu cầu tiêu thụ tăng mạnh nên nhiều thương lái cung ứng mía cho biết, giá mía hiện nay đã tăng lên từ 10.000-15.000 đồng/bó (10 cây).

Các dịch vụ nước ép giải khát đang vào mùa kinh doanh cũng kéo theo các sản phẩm củ, quả chống nắng tăng giá bán. Tại một số quầy buôn bán trái cây ở chợ tạm Quảng Ngãi, các loại cam đã tăng giá gần gấp đôi như: Cam sành 60.000 đồng/kg, cam Long Khánh 50.000 đồng/kg, cam vắt có giá 35.000 đồng/kg. Giống như cam, chanh đang khan hiếm hàng và giá tăng đột biến so với tháng trước. Hiện giá chanh nằm ở mức 35.000 đồng/kg. Đối với bưởi, nhiều chủ quầy bán trái cây than vãn khi nguồn cung bưởi bị "đứt". Lý do được đưa ra là nhiều tỉnh miền Tây đang bị xâm nhập mặn, vườn cây ăn trái bị chết hàng loạt nên trái cây khan hiếm và tăng giá.

Giá các loại cà rốt, cà chua... cũng tăng nhẹ từ 2.000-3.000 đồng/kg. Chị Thu Hòa, ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) cho biết: “Nắng nóng nên mỗi khi đi chợ chị mua thêm các loại củ, quả để giải nhiệt. Tuy giá có tăng, nhưng so với mặt bằng chung thì vẫn có thể chấp nhận được”.

Ngoài các loại cây ăn trái, sức mua các loại rau có tính mát, dễ ăn cũng tăng mạnh. Vì vậy, nhiều nông dân trồng rau ở vựa rau xã Nghĩa Dũng (TP. Quảng Ngãi) tỏ ra rất phấn khởi. Bà Nguyễn Thị Lên, ngụ thôn 6, xã Nghĩa Dũng vừa tưới nước cho ruộng rau cải của mình vừa nói: “Nắng nóng nên phải tăng lượng nước tưới cho rau, tốn nhiều chi phí và công chăm sóc hơn. Nhưng vất vả hơn chút cũng được, miễn giá rau tăng cho bà con trồng rau phấn khởi chứ đợt sau Tết giá rau rớt thê thảm quá”. Bà Lên cho biết thêm, hiện các loại rau như: Xà lách, cải ngọt, tần ô đều tăng giá gấp 3 lần so với vài tháng trước và cao gần bằng rau vụ Tết.


Bài, ảnh: THU HIỀN



 


.