Bình Sơn nỗ lực chống hạn

01:05, 31/05/2016
.

(Báo Quảng Ngãi)- Chính quyền huyện Bình Sơn đã trích gần 5 tỷ đồng để xây dựng đường ống dẫn nước từ đập Đá Giăng – Vực Bà về cánh đồng Hóc Cát thôn Mỹ Long, xã Bình Minh (Bình Sơn) để phục vụ chống hạn. Phương án chống hạn thiết thực, hiệu quả, được đông đảo nông dân đồng tình, phấn khởi.

Giải hạn cho vùng đất “khát”

Vụ hè thu năm nay, ông Võ Nghêu không thể tin là hơn 2 sào ruộng của mình có thể gieo sạ được. Bởi bao lâu nay, cứ đến mùa nắng nóng là cả đồng ruộng của xóm Bá Lăng coi như bỏ trỗi, hoặc có cố gắng lắm thì bà con cũng chỉ trồng được vài sào mì, ớt. Rồi đến giữa vụ thì đất vẫn trở lại khô cằn và không có loại cây trồng nào có thể chịu được hạn. Nhưng giờ, lúa đã lên quá gang tay và đông đảo bà con đã chuẩn bị dặm sạ. Ven các tuyến mương bê tông, người dân cũng tranh thủ kéo ống dẫn nước để tưới cho mía, mì. Ông Nghêu phấn khởi bảo: “Tôi sống ở đây đã 80 năm, nhưng đây là lần đầu tiên được gieo sạ vụ lúa này. Bà con ai cũng vui, cũng phấn khởi. Có nằm mơ cũng không nghĩ sẽ có ngày đầy đủ nước để gieo sạ như bây giờ”.

Chính quyền địa phương theo dõi, kiểm tra việc vận hành nước từ đập Đá Giăng về cánh đồng Hóc Cát.
Chính quyền địa phương theo dõi, kiểm tra việc vận hành nước từ đập Đá Giăng về cánh đồng Hóc Cát.


Giống tâm trạng của ông Nghêu, mấy ngày nay, vợ chồng anh Phạm Ngọc Điệp phải thay nhau ra đồng thăm ruộng thường xuyên. “Mấy năm trước, cứ đến vụ hè là cả cánh đồng này coi như mất trắng. Chúng tôi chỉ ước mơ có nước gieo sạ được hai vụ là vui lắm rồi. Ai ngờ giờ ước mơ đó đã thành sự thật”, anh Điệp vui vẻ nói.

Theo người dân ở thôn Mỹ Long, những năm trước, bà con ở đây cũng ra sức xây dựng kênh mương dẫn nước từ Vực Bà về cánh đồng Hóc Cát để phục vụ tưới tiêu. Nhưng vì kênh mương không kiên cố (kênh đất) nên mỗi lần dẫn nước về đều bị rò rỉ và không đảm bảo nguồn nước tưới, nên toàn bộ cánh đồng bị bỏ hoang cho đến bây giờ. Trước tình hình đó, năm 2015, sau khi khảo sát, kiểm tra, lãnh đạo huyện Bình Sơn đã lên kế hoạch và xây dựng hơn 1.200m đường ống thép dẫn nước và hơn 1.100m mương bê - tông từ đập Đá Giăng – Vực Bà về cánh đồng Hóc Cát. Giờ đây, hơn 60ha đất sản xuất của bà con thôn Mỹ Long đã được “giải khát”.

Nhiều công trình thiết thực

Trong thời gian qua, lãnh đạo huyện Bình Sơn cùng với nhân dân các địa phương đã cùng nhau xây dựng nhiều công trình chống hạn, chống lũ mang lại hiệu quả. Mới đây, huyện đã trích hơn 10 tỷ đồng để xây dựng mới, sửa chữa, gia cố lại các công trình trọng điểm ở xã Bình Minh. Trong đó, công trình xây dựng đường ống dẫn nước và công trình cầu Đá Giăng (đã hoàn thành 60%) tại xóm Bá Lăng, thôn Mỹ Long đã góp phần không nhỏ vào việc thay đổi cuộc sống cho người dân. Chị Phạm Thị Hà chia sẻ: “Từ khi được các cấp quan tâm, xây dựng cầu, đường, ống dẫn nước về ruộng, cuộc sống của bà con chúng tôi có nhiều thay đổi lắm. Giờ chúng tôi rất mong hoàn thành xong con đường trong xóm, để mùa mưa bà con đi lại đỡ vất vả”.

Ông Phạm Quang Đức – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết: “Những năm trở lại đây, bộ mặt nông thôn của xã đã có nhiều thay đổi theo hướng tích cực. Ngoài sự cố gắng vươn lên của nhân dân, chính quyền địa phương, còn có sự giúp sức rất lớn của các cấp lãnh đạo. Việc Nhà nước quan tâm đầu tư đường ống dẫn nước, kênh mương thủy lợi, cầu đường... đã giúp cuộc sống của người dân ở đây thay đổi mạnh mẽ. Rất mong các cấp lãnh đạo quan tâm hơn nữa, để cuộc sống và bộ mặt nông thôn ở đây được đổi mới”.


Bài, ảnh: ĐÌNH DIỆU



 


.