Đảm bảo an ninh trật tự tại các Khu công nghiệp

09:12, 21/12/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Để đảm bảo an ninh trật tự (ANTT), tạo môi trường an toàn thu hút đầu tư vào KCN Tịnh Phong, KCN - Đô thị - Dịch vụ VSIP, Công an xã Tịnh Phong (Sơn Tịnh) đã không ngừng đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm.

Đại úy Cao Văn Thành- Trưởng Công an xã Tịnh Phong cho biết: Hoạt động của 2 KCN đã thu hút hàng nghìn công nhân, người lao động đến địa bàn xã trú ngụ, làm ăn. Phần lớn trong số này là lao động phổ thông, ý thức chấp hành pháp luật thấp, cũng như chấp hành việc đăng ký tạm trú chưa nghiêm túc, dẫn đến công tác quản lý, phân loại đối tượng để quản lý gặp nhiều khó khăn. Cùng với đó, trong quá trình triển khai một số dự án đã phát sinh một số bất cập liên quan đến việc áp giá đền bù, thi công gây ô nhiễm môi trường, tranh chấp đất đai, khiếu kiện, khiếu nại trong nhân dân...

Ngoài ra, một số loại tội phạm nổi lên như: Tội phạm xâm phạm về trật tự xã hội, vi phạm pháp luật về môi trường, ma túy... lén lút hoạt động với tính chất tinh vi, xảo quyệt. Thực trạng trên đã tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ANTT.

 

 Nhờ đảm bảo ANTT nên nhiều DN đến Tịnh Phong đầu tư làm ăn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH King Riches hoạt động ở VSIP giờ tan ca.
Nhờ đảm bảo ANTT nên nhiều DN đến Tịnh Phong đầu tư làm ăn. Trong ảnh: Công nhân Công ty TNHH King Riches hoạt động ở VSIP giờ tan ca.


Trước tình hình đó, Công an xã đã tham mưu cho Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo công tác đảm bảo ANTT ở 18 khu dân cư của 6 thôn, gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; phòng, chống tội phạm và các tệ nạn xã hội”. Trong đó, Công an xã củng cố, kiện toàn 48 đội bảo vệ cơ quan, với 278 thành viên làm nòng cốt bảo đảm ANTT. Ngoài ra, Công an xã còn phối hợp với các công ty đóng trên địa bàn tăng cường công tác đảm bảo ANTT...
 

Những nỗ lực đảm bảo ANTT đã và đang tạo môi trường thuận lợi để thu hút nhà đầu tư đến làm ăn tại Tịnh Phong. Đến nay, trên địa bàn xã có 48 công ty, doanh nghiệp đầu tư hoạt động sản xuất, kinh doanh…

Để phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” đi vào chiều sâu, Công an xã phối hợp chặt chẽ với Mặt trận, các hội đoàn thể vận động, giáo dục từng thành viên trong gia đình, nhân dân thực hiện cuộc vận động không có người vi phạm pháp luật, chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Công an xã tổ chức nhiều đợt phát động phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở các thôn trên địa bàn xã, tổ chức diễn đàn Công an xã lắng nghe ý kiến nhân dân ở các  thôn; thông tin tình hình, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm để nhân dân cảnh giác, phát hiện và tố giác tội phạm. Xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát khép kín địa bàn. Tăng cường quản lý, giáo dục, gọi hỏi, răn đe 50 đối tượng có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Trong năm 2015, trên địa bàn xã xảy ra 67 vụ vi phạm pháp luật. Từ các nguồn tin của nhân dân, Công an xã đã xử lý 62 vụ thuộc thẩm quyền giải quyết, trong đó có 4 vụ trộm cắp, 45 vụ gây rối trật tự công cộng và gây thương tích, 5 vụ đánh bạc, 3 vụ hủy hoại tài sản… Đã phạt tiền 71 đối tượng, với số tiền gần 80 triệu đồng; phạt cảnh cáo và buộc bồi thường cho người bị hại gần 100 triệu đồng… Anh Nguyễn Hiền, thôn Phong Niên Thượng cho biết: Có thời điểm công nhân ở địa phương khác đến đây làm việc thường xuyên tổ chức ăn nhậu, gây hấn với thanh niên địa phương gây mất trật tự công cộng. Qua phản ánh của dân, Công an xã đã đến nhắc nhở, tuyên truyền nên tình trạng này đã giảm hẳn.

Đại úy Cao Văn Thành, nhấn mạnh: Mục tiêu của Công an xã là tạo một môi trường “sạch” về ANTT để các doanh nghiệp yên tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh. Có như thế, nhân dân mới có việc làm, tạo điều kiện phát triển kinh tế- xã hội của địa phương nói riêng và Quảng Ngãi nói chung.


Bài, ảnh: BÁ SƠN



 


.