Thị trường ô-tô du lịch ở Quảng Ngãi: Còn nhiều tiềm năng

04:11, 27/11/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Là một trong những thị trường có sản lượng tiêu thụ xe ô-tô thấp nhất khu vực trong nhiều năm qua, thế nhưng Quảng Ngãi vẫn được xem là thị trường rất tiềm năng.

TIN LIÊN QUAN

Mức tiêu thụ còn thấp

Trong vòng 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm thị trường Quảng Ngãi mới chỉ “chào đón” khoảng 450-500 xe ô-tô “đập hộp” (xe mới). Với số lượng này, Quảng Ngãi cùng với 3 tỉnh khác là Quảng Nam, Bình Định và Phú Yên là những tỉnh có số lượng xe bán ra hằng năm thấp nhất khu vực miền Trung-Tây Nguyên. Không những thế, phần lớn trong số này đều do đại lý của các hãng xe ở TP. Đà Nẵng cung cấp. Hiện nay, chỉ có khoảng 30% thị phần tại Quảng Ngãi là do Công ty TNHH Hồng Sơn (làm đại lý cho Công ty Ô-tô Trường Hải) xuất bán, với các dòng xe của Kia và Mazda.

 Khách hàng tìm hiểu dòng xe sedan có giá bán từ 600-800 triệu đồng tại Công ty TNHH Hồng Sơn.
Khách hàng tìm hiểu dòng xe sedan có giá bán từ 600-800 triệu đồng tại Công ty TNHH Hồng Sơn.


Theo ông Nguyễn Hồng Sơn - Giám đốc Công ty TNHH Hồng Sơn thì, do tâm lý của nhiều người dân Quảng Ngãi còn e dè, cũng như chờ đợi các dòng xe giảm giá bán trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế và nhất là còn “nhìn nhau trong tiêu dùng”.

Hiện tại phân khúc chính ở thị trường Quảng Ngãi vẫn những dòng xe sedan có giá từ 600-800 triệu đồng, còn những dòng xe hạng sang chiếm tỷ lệ khá nhỏ. Thực tế thì, tại Quảng Ngãi đã có 3-4 doanh nghiệp xây dựng các điểm bán hàng và đăng ký làm đại lý cho Hyundai, GM… nhưng chưa được các hãng này cho phân phối bán hàng, vì chưa đáp ứng tiêu chuẩn. Nhiều năm qua, các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh cũng đã tung ra những gói cho vay ưu đãi đối với các cá nhân vay mua sắm ô-tô để kích cầu thị trường. Tuy nhiên, theo bà Phạm Thị Thúy Kiều – Giám đốc Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam, chi nhánh Quảng Ngãi thì, số lượng khách hàng vay mua sắm ô-tô vẫn còn khiêm tốn.
 

Thay thuế bằng phí, lệ phí?


Theo những nhà kinh doanh ô-tô, một điểm đáng lưu ý là giá bán lẻ ô-tô tại thị trường Việt Nam luôn chịu sự tác động từ rất nhiều chính sách khác nhau. Riêng thuế và phí cũng đang có trên dưới 10 loại chồng lấn lên nhau, cùng trực tiếp điều chỉnh vào giá bán. Vì thế, thuế nhập khẩu giảm sẽ giảm theo lộ trình hội nhập nhưng chưa chắc giá xe sẽ giảm vì còn phụ thuộc vào các cơ chế, chính sách khác có khả năng được ban hành để “bù đắp” vào phần thiếu hụt đó. Có thể là các loại phí và lệ phí khác được tăng lên hoặc bổ sung tương ứng, như Singapore  hay cả Nhật Bản… vẫn đang áp dụng.

Đầu tư đón đầu

Theo lộ trình giảm thuế đối với ôtô nguyên chiếc nhập khẩu từ khu vực ASEAN, đến năm 2016  mức thuế suất nhập khẩu sẽ giảm xuống còn 40% (năm 2015 là 50%), mức thuế suất tương ứng vào năm 2017 sẽ là 30%. Và đến năm 2018, cam kết theo Khu vực Mậu dịch Tự do ASEAN (AFTA), Việt Nam sẽ chính thức hoàn thành với mức thuế suất 0%. Bởi thế, nhiều người kỳ vọng khi thuế giảm thì giá ô-tô sẽ giảm theo!

Thế nhưng không kỳ vọng vào sự giảm giá xe ô-tô, mới đây anh N.N.T (Công ty Cổ phần Đường Quảng Ngãi) đã chi hơn 710 triệu đồng để “sở hữu” xế hộp Ford Ecosport, chứ không đợi vài năm nữa. Lý giải cho quyết định của mình, anh T. cho hay, lộ trình giảm thuế là như thế nhưng chưa biết trên thực tế sẽ như thế nào. Có khi thuế giảm mà các loại phí và lệ phí khác được tăng lên cũng bằng thừa. “Điều mà tôi mong muốn nhất là Quảng Ngãi cần có nhiều đại lý của các hãng xe để dễ dàng mua sắm, cũng như như hưởng các dịch vụ tiện ích đi kèm, chứ phải ra Đà Nẵng mua xe, rồi mỗi khi bảo hành phải chạy cả trăm cây số sẽ đội thêm chi phí”-anh T. chia sẻ.

Nắm bắt nhu cầu thị trường, cũng như tâm lý của khách hàng, Công ty TNHH Hồng Sơn hiện đã hoàn thành show-room KIA, với tổng diện tích 2.200m2. Và công ty cũng sẽ sớm hoàn thành show-room Mazda (khoảng 3.000m2) trước Tết Nguyên đán Bính Thân. Các show-room này được trang bị hiện đại theo tiêu chuẩn toàn cầu (5S), với tổng mức đầu tư khoảng 40 tỷ đồng. Đặc biệt, Công ty đang xúc tiến đầu tư dự án Siêu thị ô-tô, Trung tâm dịch vụ, sửa chữa tại cửa ngõ phía bắc phường Trương Quang Trọng (TP. Quảng Ngãi). Đây sẽ là nơi cung ứng nhiều dòng xe, đa dạng sự lựa chọn cho khách hàng, đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ.

Ông Nguyễn Hồng Sơn-Giám đốc Công ty TNHH Hồng Sơn phân tích, hiện tại tâm lý “nhìn nhau tiêu dùng” ở Quảng Ngãi đã phần nào cởi bỏ khi không chỉ các doanh nhân, mà nhiều người dân và cả công chức, viên chức đã mạnh dạn mua sắm ô-tô phục vụ nhu cầu đi lại. Hơn nữa, kinh tế phát triển, mức sống của người dân tăng lên, hạ tầng giao thông đã đầu tư hoàn thiện thì thị trường ô-tô sẽ phát triển mạnh trong một vài năm đến.


Bài, ảnh: HOÀNG HÀ



 


.