Quảng Ngãi: Điểm đến của các nhà đầu tư Nhật Bản

08:11, 25/11/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Những năm gần đây, nhờ những chính sách thu hút đầu tư cũng như lợi thế riêng của mình, Quảng Ngãi đã trở thành địa chỉ hấp dẫn của các nhà đầu tư FDI, trong đó có Nhật Bản...

"Hít" nhà đầu tư khó tính 

Khi nói đến các doanh nghiệp Nhật Bản thì ai cũng cho rằng, đây là những doanh nghiệp rất “khó tính” trong đầu tư các dự án. Bởi phần lớn những doanh nghiệp này một khi đã đầu tư tại địa phương nào thì nơi đó được xem là “đất lành”…
 
Việc các doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ngãi như một minh chứng khẳng định những lợi thế của Quảng Ngãi. Năm 2012, Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Foster Quảng Ngãi đã chính thức đi vào hoạt động tại KCN Tịnh Phong, Quảng Ngãi đánh dấu việc thu hút đầu tư đối với doanh nghiệp Nhật Bản.
 
Các nhà đầu tư Nhật Bản xem Quảng Ngãi là địa chỉ tin cậy để đầu tư (Trong ảnh, khởi công Nhà máy sàn xuất linh kiện Sumida)
Các nhà đầu tư Nhật Bản xem Quảng Ngãi là địa chỉ tin cậy để đầu tư (Trong ảnh: Khởi công Nhà máy sản xuất linh kiện Sumida)

 

Và quả thật, Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Foster Quảng Ngãi đã trở thành một trong những doanh nghiệp FDI hiệu quả nhất tại Quảng Ngãi, giải quyết việc làm cho trên 3.000 lao động là con em của Quảng Ngãi. 
 
Ông Nguyễn Quan Hoàng-Tổng Giám đốc Công ty TNHH Foster Quảng Ngãi khẳng định, chính những chính sách thông thoáng, vị trí địa lý cũng như hạ tầng thuận lợi, nguồn nhân lực đảm bảo... đã trở thành điều kiện tốt để Foster quyết định đầu tư vào Quảng Ngãi. Và kết quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp luôn tăng trưởng trong mỗi năm đã khẳng định điều đó.
 
Ngoài Nhà máy sản xuất linh kiện điện tử Foter thì hiện nay đã có thêm 2 dự án cũng của Nhật Bản đầu tư vào Quảng Ngãi, đó là Dự án Nhà máy sản xuất linh kiện Sumida, thuộc Công ty TNHH linh kiện điện tử Sumida Quảng Ngãi. Tổng vốn đầu tư 10 triệu USD. Khi đi vào hoạt động, Nhà máy này sẽ sản xuất, phát triển các sản phẩm như biến áp điện, cuộn cảm, cuộn kháng và linh kiện phụ kiện liên quan dùng cho điện tử dân dụng, thiết bị tự động, thiết bị công nghiệp và y tế. 
 
Trong đó, sản phẩm biến áp điện, biến áp nguồn có quy mô 12 triệu sản phẩm/năm. Các sản phẩm còn lại có quy mô 120 triệu sản phẩm/năm. Nhà máy sản xuất linh kiện Sumida đáp ứng được toàn bộ các tiêu chuẩn của ngành công nghiệp điện tử Nhật Bản. Dự kiến, nhà máy sẽ sản xuất thử vào quý I.2016.
 
Dự án thứ ba là Dự án Kizuana mở rộng, thuộc Công ty cổ phần Kizuna Quảng Ngãi. Dự án có tổng vốn đầu tư là 3,6 triệu USD. Mục tiêu là xây dựng nhà xưởng, nhà văn phòng, các công trình phụ trợ cho các nhà đầu tư thuê để sản xuất công nghiệp. Quy mô giai đoạn 1 là trên 18.500m2..
 
Hứa hẹn nhiều cơ hội mới
 
Quảng Ngãi đã và đang trở thành địa chỉ đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các dự án FDI. Mới đây, Hiệp hội xúc tiến ngoại giao nhân dân của Nhật Bản (FEC) do ông Yoshihiko Nakagaki, Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh tế và văn hóa Nhật- Việt làm Trưởng đoàn vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh. Đi trong đoàn có lãnh đạo 14 tổng công ty có tiềm lực tài chính vững mạnh và uy tín trong lĩnh vực điện, bất động sản, hóa chất, nhà hàng, khách sạn của Nhật Bản... đã đến khảo sát môi trường đầu tư tại Quảng Ngãi.

 

Nhà máy điện tử Foster (100% vốn Nhật Bản) luôn tăng trưởng theo từng năm
Nhà máy điện tử Foster (100% vốn Nhật Bản) luôn tăng trưởng theo từng năm

 

Ông Yoshihiko Nakagaki- Phó Chủ tịch Hiệp hội kiêm Chủ tịch Ủy ban hợp tác kinh tế và văn hóa Nhật- Việt cho rằng, Quảng Ngãi có nhiều lợi thế để thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản, đặc biệt KKT Dung Quất được Chính phủ Việt Nam ưu tiên đầu tư. Chuyến đi lần này, các doanh nghiệp Nhật Bản rất quan tâm đến phát triển các lĩnh vực như hóa dầu và sau hóa dầu, cảng biển, hàng không, khách sạn… Đây được xem là cơ hội của Quảng Ngãi trong việc thu hút các nhà đầu tư Nhật Bản.

 
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Căng cho rằng, những năm qua, Quảng Ngãi đã chú trọng rất nhiều đến cải thiện môi trường đầu tư, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Quảng Ngãi cũng đã tổ chức rất nhiều hoạt động xúc tiến, kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước, đồng thời khẳng định sẽ luôn đồng hành cùng với các nhà đầu tư khi đến với Quảng Ngãi. Với những lợi thế, cũng như chính sách thu hút đầu tư của mình, Quảng Ngãi sẽ là điểm đầu tư hấp dẫn của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
 
Quảng Ngãi đang rất quan tâm và kêu gọi các nhà đầu tư Nhật Bản đầu tư vào các lĩnh vực như: Tổ hợp điện khí từ mỏ khí Cá Voi Xanh có công suất đến 5.000MW, Nhà máy sản xuất Methanol, Nhà máy sản xuất bột giấy, Công nghiệp lọc-hóa dầu, công nghiệp luyện kim, sửa chữa và đóng tàu biển, cơ khí chế tạo, linh kiện điện tử, linh kiện ô tô,  đầu tư phát triển cảng biển Dung Quất II...
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.