VSIP Quảng Ngãi: Khu công nghiệp xanh, sạch

10:06, 30/06/2015
.

(Baoquangngai.vn)- Là khu liên hợp công nghiệp- đô thị kiểu mẫu, ngoài hạ tầng hoàn thiện, VSIP Quảng Ngãi được xác định là KCN xanh, sạch nhất tại Quảng Ngãi hiện nay. Bởi VSIP xác định, môi trường là yếu tố quan trọng để thu hút các nhà đầu tư vào VSIP Quảng Ngãi.
 
Ông Lê Đỗ Hùng- Giám đốc kỹ thuật VSIP Quảng Ngãi cho biết, trong quá trình phát triển của mình, VSIP đã chuyển mình từ một KCN truyền thống trở thành khu liên hợp công nghiệp- đô thị với những quy hoạch tổng thể đồng bộ, hạ tầng bền vững, trong đó đảm bảo môi trường xanh, sạch đẹp là yếu tố cơ bản của quy hoạch, phát triển bền vững KCN. 
 
Chính vì vậy, VSIP Quảng Ngãi đã được thiết kế đa dạng với hệ thống cơ sở hạ tầng đầy đủ như điện, đường, cấp thoát nước...  đặc biệt hệ thống thu gom và xử lý nước thải luôn được chú trọng và được quy hoạch một cách đồng bộ, phù hợp với chức năng và quy mô của các nhà máy, xí nghiệp hoạt động trong VSIP. 

 

VSIp đưa vào hoạt động Nhà máy xử lý nước thải hiện đạt, đây là một torng những yếu tố để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào VSIP.
Nhà máy xử lý nước thải hiện đại VSIP đầu tư. Đây là một trong những yếu tố để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư vào VSIP.
 
Nhà máy xử lý nước thải VSIP là một minh chứng. Đây là nhà máy xử lý nước thải công nghệ hiện đại bậc nhất hiện nay tại Việt Nam. Nhà máy xử lý nước thải VSIP Quảng Ngãi có tổng công suất tới 11.000m3 ngày/đêm được thực hiện gồm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 với công suất 6.000m3 ngày/đêm được khởi công vào cuối năm 2013 trên diện tích 1,3 ha, với tổng mức đầu tư trên 50 tỷ đồng.
 
Theo đó chức năng của Nhà máy này sẽ thu gom toàn bộ nước thải của các nhà máy, xí nghiệp đang hoạt động trong KCN VSIP bao gồm nước thải sản xuất và nước thải sinh hoạt. Nhà máy sử dụng phương pháp hóa lý kết hợp vi sinh, thiết bị máy móc hiện đại, mức độ tự động hóa cao nhằm kiểm soát chặt chẽ thông số nước thải trong quá trình xử lý, đảm bảo lượng nước thải đầu ra đạt tiêu chuẩn loại A.
 
Cũng theo ông Lê Đỗ Hùng, Nhà máy xử lý nước thải KCN VSIP Quảng Ngãi còn được đầu tư một hệ thống quan trắc online để giám sát liên tục các chỉ tiêu đặc trưng của nước thải KCN VSIP bao gồm, lưu lượng BOD, COD, độ màu, nhiệt độ và TSS. Hệ thống quan trắc online vận hành liên tục, kết quả truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi để giám sát trực tuyến. 

 

VSIP chú trong môi trường xanh, sạch... chính vì vậy, hệ thống xây xanh được trồng
VSIP chú trọng xây dựng môi trường xanh, sạch, nên xây xanh được trồng khá nhiều xung quanh các nhà máy cũng như trong cả KCN.
 
Đây là một ứng dụng công nghệ môi trường hiện đại bậc nhất trong vận hành hệ thống xử lý nước thải và lần đầu tiên áp dụng tại Quảng Ngãi. Qua đó đáp ứng mục tiêu phát triển hàng đầu của VSIP Quảng Ngãi là phát triển bền vững theo hướng xanh, sạch, đẹp, đảm bảo là nơi làm việc, nơi sống lý tưởng cho người lao động, các nhà quản lý và các chuyên gia khi làm việc tại VSIP. 
 
Ông Lê Mỹ Liên- Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Ngãi cho rằng, vấn đề môi trường là vấn đề đau đầu tại các KCN hiện nay. Hiện một số quốc gia trên thế giới rất chú trọng vấn đề này, xem đây là yếu tố sống cho sự phát triển của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà việc VSIP Quảng Ngãi đã đầu tư xây dựng một nhà máy xử lý nước thải hiện đại được đánh giá rất cao.
 
Không chỉ đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải hiện đại phục vụ các dự án đầu tư vào VSIP, mà ngay từ trong quy hoạch xây dựng, VSIP cũng đã chú trọng đến cảnh quan môi trường xanh, sạch đẹp. Theo lãnh đạo VSIP Quảng Ngãi thì, VSIP Quảng Ngãi được triển khai xây dựng theo kiến trúc đẹp và hiện đại, hài hòa với cảnh quan thiên nhiên, chú trọng không gian cây xanh trong khu công nghiệp, tận dụng địa hình, hệ cây xanh sinh thái sẵn có để tổ chức một hệ thống cây xanh hoàn chỉnh cho khu công nghiệp. Vì vậy, VSIP Quảng Ngãi được đánh giá là KCN xanh, sạch, đẹp...
 
Bài, ảnh: M.Toàn
 

.