Không chỉ dừng lại ở mô hình

09:06, 29/06/2015
.

(Báo Quảng Ngãi)- Những năm gần đây các mô hình khuyến nông đã đưa đến cho nông dân nhiều giống cây trồng, vật nuôi mới hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, điều quan trọng là, từ mô hình trình diễn, nông dân đã chủ động mở rộng diện tích để mang lại hiệu quả cao hơn.

Làm thay đổi tập quán sản xuất cũ

Lâu nay, đồng bào miền núi thường theo tập quán sản xuất cũ nên hiệu quả kinh tế không cao. Mặc dù hằng năm cũng có nhiều chương trình khuyến nông hỗ trợ sản xuất thông qua các mô hình trình diễn. Tuy nhiên, hầu hết các mô hình sau khi trình diễn xong cũng đều khó có thể nhân rộng. Do vậy để người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số nhận thấy được hiệu quả và tự ý thức nhân rộng các mô hình sản xuất, không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước là điều không dễ dàng. Nắm bắt được tâm lý trên nên khuyến nông ở các huyện miền núi đã không ngừng tìm kiếm những mô hình, cách làm mới phù hợp với điều kiện của từng vùng.

Anh Nguyễn Văn Nở, xã Nghĩa Lâm tiếp tục nuôi gà bằng đệm lót sinh học và men vi sinh.
Anh Nguyễn Văn Nở, xã Nghĩa Lâm tiếp tục nuôi gà bằng đệm lót sinh học và men vi sinh.


Chưa bao giờ đồng bào Hrê ở vùng miền núi Long Sơn (Minh Long) trồng được loại bắp cho năng suất cao như năm nay. Ông Đinh Nhu, thôn Xà Tôn, một trong những hộ nông dân tham gia mô hình trình diễn trồng bắp VN10 do Trạm Khuyến nông Minh Long làm thí điểm cho biết: “Trồng cây bắp do Nhà nước hướng dẫn tốt lắm! Vụ vừa rồi tôi làm khoảng 2 sào bắp mà sau khi hái xong, phơi khô được tới 6 bao bắp sạch, bán được 1,8 triệu đồng. So với làm lúa thì sướng hơn nhiều vì làm lúa bán được có 500 nghìn đồng mà tốn tiền thuốc, tiền phân nhiều hơn. Còn làm bắp này vừa có nhiều tiền, lại có lá bắp cho trâu bò ăn nữa, chi phí cũng ít hơn”.

Ông Nguyễn Linh Quý – Trưởng Trạm Khuyến nông Minh Long cho biết, mô hình trình diễn trồng bắp 6ha ở xã Long Sơn vừa qua cho năng suất 40 tạ/ha. Như vậy so với giống bắp địa phương và các giống T6, T7 được đồng bào Hrê ở Minh Long thường trồng thì năng suất cao hơn khoảng 15 tạ/ha. Đặc biệt, thông qua mô hình này, người dân đã nhận thức được đầu tư thâm canh sẽ tăng hiệu quả kinh tế trên cùng đơn vị diện tích.

Giảm chi phí, tăng lợi nhuận

Bên cạnh các mô hình trồng trọt, nhiều mô hình chăn nuôi mới cũng đã đem lại hiệu quả kinh tế cao. Đồng thời trước những áp lực về dịch bệnh và ô nhiễm môi trường trong chăn nuôi, thì việc tìm kiếm những mô hình chăn nuôi phù hợp, vừa cho thu nhập cao lại vừa giảm thiểu được ô nhiễm môi trường là mục tiêu hướng đến của nhiều hộ chăn nuôi.


Những năm trở lại đây, mô hình nuôi heo, gà bằng đệm lót sinh học và men vi sinh đã được nhiều nông dân trong tỉnh ứng dụng. Anh Nguyễn Văn Nở, thôn 4, xã Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) chia sẻ: “Gia đình tôi có vườn rộng nên tôi nuôi gà từ nhiều năm nay với số lượng từ 1.500 – 2.000 con gà, vịt. Do đó mùi hôi bốc lên cũng rất nặng, nhưng biết làm sao được, vì mình muốn làm kinh tế thì phải chấp nhận. Đầu năm 2015 này, được Trạm Khuyến nông huyện hỗ trợ thực hiện mô hình nuôi gà bằng đệm lót sinh học tôi thấy hiệu quả hơn hẳn”.

Theo anh Nở, chăn nuôi gà theo mô hình mới này đem lại nhiều cái lợi như chi phí thấp, tiết kiệm thời gian, không ô nhiễm, ít dịch bệnh, lợi nhuận lại cao. Bởi trước đây, khi chưa thực hiện mô hình nuôi gà bằng đệm lót sinh học và men vi sinh thì khoảng 2 – 5 ngày, anh Nở phải vệ sinh chuồng trại một lần. Tuy nhiên, mùi hôi từ phân gà vẫn luôn gây khó chịu và do không đảm bảo vệ sinh nên gà thường hay mắc bệnh cầu trùng. Còn từ khi anh sử dụng đệm lót sinh học thì nuôi xong một lứa gà (khoảng 3 tháng) anh mới dọn chuồng một lần. Hơn nữa việc sử dụng men vi sinh vào chăn nuôi gà giúp anh tận dụng được những sản phẩm làm ra như bắp, cám gạo, bánh dầu… làm thức ăn cho gà thay vì nuôi cám tổng hợp như trước.

Theo tính toán của anh Nở thì nếu như nuôi gà bằng cám tổng hợp anh sẽ tốn khoảng 50 triệu đồng cho 2.000 con gà, còn nuôi gà theo mô hình mới chỉ mất khoảng 34 triệu đồng. Như vậy tính ra, nuôi gà bằng đệm lót sinh học và men vi sinh, mỗi lứa riêng tiền thức ăn anh sẽ giảm được 16 triệu đồng. Bên cạnh đó, chất lượng thịt gà cũng ngon hơn nên giá bán cũng có nhỉnh hơn.
 
Bài, ảnh: HỒNG HOA
 

.